'Không nên đặt Công Phượng ở vị trí trung phong'

11/03/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhận định rằng, HLV Toshiya Miura không nên đặt Công Phượng ở vị trí trung phong bởi anh hoàn toàn không phù hợp với vai trò này.

(TNO) Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhận định rằng, HLV Toshiya Miura không nên đặt Công Phượng ở vị trí trung phong bởi anh hoàn toàn không phù hợp với vai trò này.

>> HLV Lê Thụy Hải: 'Công Phượng đã tạo ra đột biến
>> Nếu U.23 Việt Nam tung Công Phượng từ đầu, mọi thứ sẽ khác
>> Duyên nợ giữa Công Phượng và 'Messi xứ vạn đảo
>> Messi xứ vạn đảo: 'Tôi hy vọng sẽ hạ Công Phượng vào ngày mai
>> Mẹ Công Phượng lo con trai gặp chấn thương
>> Công Phượng, Tuấn Anh khiến giao thông tắc nghẽn

 
Ông Trịnh Minh Huế đã từng làm HLV trưởng đội tuyển Quân đội, đội tuyển Thanh Niên Việt Nam, dẫn dắt các lứa trẻ của CLB Thể Công trước đây - Ảnh do nhân vật cung cấp

Theo sát đường đi nước bước của đội U.23 Việt Nam, chuyên gia Trịnh Minh Huế không đồng tình với ý kiến cho rằng, nội bộ của HLV Miura đang có bất ổn và Công Phượng đang bị cô lập.

Ông nói: “Tôi không phủ nhận một thực trạng đã từng xảy ra trên thực tế. Đó là một đội bóng đang trong quá trình chuẩn bị cho một giải đấu lớn, có nhiều xáo trộn về nhân sự và đang định hình lối chơi, dễ nảy sinh chuyện mất đoàn kết do cầu thủ ganh đua quyết liệt.

Tuy nhiên, tôi không nghĩ và không tin đội U.23 Việt Nam đang lâm vào chuyện này. Nếu ai đó đưa ra cái nhìn tiêu cực và thiếu thiện chí như vậy, là rất oan cho các cầu thủ trẻ. Tôi chỉ nghĩ rằng, đội U.23 Việt Nam hiện tại chưa chơi tốt như mong muốn của người hâm mộ là do những nguyên nhân về chuyên môn. Chẳng hạn như đội đang tồn tại một điểm yếu rất lớn là chưa tìm được một trung phong đúng nghĩa”.

Khi chúng tôi đề nghị chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích về lối đá của Công Phượng ở môi trường mới, ông nói: “Tại CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Phượng đá rất hay bởi anh và các đồng đội đã quá hiểu cá tính, con người của nhau.

Còn khi lên tuyển U.23 quốc gia, Công Phượng chưa phát huy được hết khả năng của mình. Anh chưa được đặt vào đúng chỗ, đúng sở trường. Phượng có đặc điểm giống Công Vinh hay Văn Quyến là không thể đá được trung phong. Một cầu thủ sẽ bộc lộ được cái tinh túy nếu anh ta được đưa vào môi trường mà những sở đoản không có cơ hội phát huy.

 
Theo ông Trịnh Minh Huế, Công Phượng (phải) dẻo, khéo, rất kỹ thuật nhưng còn thiếu sức nhanh - Ảnh: Minh Tú

Phượng dẻo, khéo, rất kỹ thuật nhưng còn thiếu sức nhanh (trong bóng đá khái niệm sức nhanh khác với tốc độ) . Phượng còn một nhược điểm về hình thể là thân dài so với chân. Nên nếu đưa Phượng đá trung phong sẽ là một sai lầm, anh chỉ nên đá tiền vệ tấn công - như Messi bây giờ là ổn nhất.

Nhìn lại trận thắng của U.23 Việt Nam trước U.23 Indonesia cách đây hai ngày, chuyên gia Trịnh Minh Huế nói: “Cùng một trận đấu nhưng có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Mạng xã hội thiếu tin tưởng vào thầy trò HLV Miura; giới truyền thông thì hoặc chê hoặc khen hết lời (như trên tivi chẳng hạn).

Nhưng theo tôi, có lẽ, phát biểu của HLV hai đội là chính xác nhất. Người dẫn dắt U.23 Indonesia chê Việt Nam đá không hay. Còn ông Miura chỉ khen học trò tốt ở khâu phòng ngự chứ hai tuyến trên còn rất nhiều chệch choạc, nhất là khi phải đấu tay đôi với đội ban.

Vẫn biết, đây mới chỉ là trận giao hữu quốc tế đầu tiên của U.23 Việt Nam trong thời kỳ chuẩn bị của vòng loại U.23 châu Á 2016 nhưng dư luận vẫn có cảm nhận là không được thỏa mãn, thoải mái trước những gì cầu thủ trẻ Việt Nam thể hiện.

Ta thắng nhưng vẫn còn sức ì, chậm. Đặc biệt trong những tình huống 5 ăn 5 thua, rõ ràng đối phương cơ động hơn, nhanh hơn. Hy vọng, HLV Miura nhận ra tử huyệt này để đối phó ngay.

Mục tiêu của huấn luyện bóng đá là tạo cho cầu thủ được sức nhanh trong xoay trở, sức rướn, sức càn lướt. Tôi cũng hy vọng ông Miura sẽ điều chỉnh lượng vận động để cầu thủ có trạng thái sung sức dần từ đấu tập tới đấu giao hữu và đạt độ sung sức nhất nhất (điểm rơi) đúng thời kỳ thi đấu vào cuối tháng 3 này”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.