Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà hoàng của một nửa thế giới quần vợt

11/03/2015 06:48 GMT+7

Stacey Allaster không điều hành một đội thể thao riêng lẻ mà cả một tổ chức có tầm cỡ thế giới. Đấy lại là một tổ chức đang thành công rực rỡ về mọi mặt, một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Stacey Allaster không điều hành một đội thể thao riêng lẻ mà cả một tổ chức có tầm cỡ thế giới. Đấy lại là một tổ chức đang thành công rực rỡ về mọi mặt, một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Không ai đứng trên Barbara
>> Những bóng hồng trên đường đua
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: 'Bà chủ Chelsea
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Cựu tiền đạo Mỹ điều hành bóng đá Ý
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Sếp nữ bán cả chồng

 Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà hoàng của một nửa thế giới quần vợt
Stacey Allaster, người nắm giữ linh hồn của quần vợt nữ thế giới - Ảnh: Bloomberg

Allaster (51 tuổi, người Canada) hiện là Giám đốc điều hành WTA - Hội Quần vợt nữ nhà nghề thế giới. Bà được bầu vào chức danh này sau 3 năm ở cương vị chủ tịch WTA. Sau khi tỏ rõ thành công trong vai trò chủ tịch kiêm CEO, Allaster lại được ban lãnh đạo WTA biểu quyết với tỷ lệ 100% để tiếp tục dẫn dắt WTA đến năm 2017. Ai thích quần vợt đều biết WTA "lớn" như thế nào. Nhưng trước tiên, phải nói rõ, việc điều hành tổ chức thuộc về nữ giới này chẳng liên quan gì đến giới tính của nhà điều hành. Người tiền nhiệm của Allaster là Larry Scott. Trước đây, WTA do Jerry Diamond điều hành. Đấy đều là những quý ông "có máu mặt" trong làng thể thao nhà nghề.

Allaster không thiếu bằng cấp danh giá nào trong các lĩnh vực như luật, kinh tế, quản trị, thể thao... Nhưng thế giới thể thao nhà nghề đầy khắc nghiệt xưa nay chỉ đánh giá qua hiệu quả công việc, ý tưởng và tầm nhìn. Đấy đều là những vốn quý mà Stacey đã thể hiện rõ từ bé. Bà cầm vợt lần đầu tiên khi mới lên 6 và ngay lập tức cảm nhận được sự tẻ nhạt của... chiến thắng. Mình đánh được quả bóng qua lưới nhưng cô bé bên kia lại không làm được như thế thì cuộc chơi còn gì là thú vị? Từ thuở ấy, Allaster đã thấy rõ giá trị của những thử thách "nặng ký". Dù là học hành hay chơi quần vợt, bà luôn hướng đến những nhiệm vụ khó, hơn là tìm những chiến thắng dễ dàng.

Ở tuổi 12, Allaster tham dự một giải quần vợt không phải vì niềm vui cầm vợt mà vì đấy là thử thách thú vị: một CLB quần vợt nổi tiếng ở Canada cấp học bổng, tặng quà và trao thẻ hội viên cho một số lượng rất ít học sinh có năng khiếu. Sau khi chiến thắng, bà được huấn luyện bài bản, được chơi thứ quần vợt đẳng cấp cao và tìm lại được cái niềm vui tưởng đã mất đi "vì luôn thắng dễ" trong môn này.

Nhưng Allaster vẫn hướng đến những gì mới mẻ, những gì bạn bè xung quanh không làm. Bà vui vẻ chùi sân vì đấy "là việc làm đầu tiên trong đời và là công việc nghiêm túc". Sau mỗi lần chùi sân, Allaster được HLV Dutchy Doerr trả công... 25 xu. Đến tuổi 16, lứa tuổi mà bất cứ VĐV năng khiếu nào cũng đều mơ thành ngôi sao, thì Allaster đã lấy đủ bằng cấp cần thiết để có thể... huấn luyện những tay vợt nhà nghề! Đấy cũng là lúc Allaster thường xuyên tổ chức các giải quần vợt cho CLB Welland của mình. Bà làm lịch thi đấu hợp lý, chương trình gọn nhẹ và luôn kiếm được nhà tài trợ. Người khác theo dõi các giải đấu lớn để tán thưởng từng pha bóng, xem tận mặt từng ngôi sao. Còn Allaster xem và ngẫm nghĩ về chỗ hay, chỗ dở, chỗ đáng học hỏi hoặc rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức.

Cứ thế cho đến khi ngồi vào ghế lãnh đạo WTA thì Allaster phát huy năng lực một cách rực rỡ. Với 2.500 tay vợt thuộc gần 100 quốc gia, với 54 giải đấu ở 33 quốc gia, và với quỹ tiền thưởng lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm, WTA chính là tổ chức thể thao nữ số 1 thế giới về tầm vóc, uy tín cũng như năng lực "đẻ ra tiền". Chỉ trong 5 năm, WTA đã tăng đến 70% quỹ tiền thưởng cho các giải quần vợt nữ, đặc biệt là thành công rực rỡ trong việc cân bằng tiền thưởng với trận địa quần vợt nam ở các giải lớn.

Đấy vẫn chưa phải là giới hạn cuối cùng. Giới quan sát nhận định, quần vợt nữ thế giới sẽ còn phát triển rực rỡ từ nay đến năm 2020. Tạp chí Forbes khẳng định Stacey Allaster là một trong những phụ nữ có quyền lực nhất trong thế giới thể thao hiện nay.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.