Serena trở lại giải Indian Wells: Cuộc hòa giải sau 14 năm bất hòa

13/03/2015 19:05 GMT+7

(TNO) Tối 13.3 giờ miền tây Mỹ (tức 9 giờ sáng 14.3 giờ Việt Nam), Serena Williams sẽ đấu với Monica Niculescu ở giải Indian Wells. Đây là trận đầu tiên Serena đấu ở giải này kể từ 17.3.2001, tức là sau 14 năm.

(TNO) Tối 13.3 giờ miền tây Mỹ (tức 9 giờ sáng 14.3 giờ Việt Nam), Serena Williams sẽ đấu với Monica Niculescu ở giải Indian Wells. Đây là trận đầu tiên Serena đấu ở giải này kể từ 17.3.2001, tức là sau 14 năm.

>> Serena đánh bại Sharapova để đăng quang Úc mở rộng 2015
>> Sharapova gặp Serena: Đả nữ phục thù, mười năm chưa muộn
>> Serena gặp Sharapova ở chung kết Úc mở rộng 2015

Serena trở lại giải Indian Wells: Cuộc hòa giải sau 14 năm bất hòa-1
Serena sẽ thi đấu ở giải Indian Wells 2015 - Ảnh: AFP

Ở trận đấu cách đây 14 năm, Serena lúc đó 19 tuổi rưỡi thắng Kim Clijsters sau 3 ván trong trận chung kết đơn nữ. Trận đấu mà như Serena kể lại sau đó: “Tôi không có tâm trạng thi đấu, tôi không muốn thắng, tôi chỉ muốn thoát khỏi tình cảnh đó”.

Khán giả Indian Wells đã la ó Serena dữ dội trên sân và dùng những từ miệt thị, phân biệt chủng tộc với ông Richard Williams cha cô và chị cô Venus Williams trên khán đài. Thật buồn khi Indian Wells là nơi cũng thuộc bang California, chỉ cách Compton, nơi ông Richard dạy chị em họ những đường bóng đầu đời, có 2 giờ chạy xe. Ngoài cảm giác bị phân biệt đối xử màu da, gia đình Williams còn có cảm giác bị phản bội bởi chính những người cùng xứ.

Nguồn gốc cơn giận của khán giả là họ cho rằng ông Richard đã rút Venus ra khỏi trận bán kết giữa chị em họ hôm trước đó để giữ sức cho Serena thi đấu trận chung kết. Venus vào sân khởi động và rút lui vài phút trước khi trận đấu bắt đầu vì chấn thương. Từ đó, gia đình Williams thề không quay trở lại đấu ở Indian Wells.


Tỷ phú Ellison là người đóng vai trò quyết định trong việc Serena trở lại thi đấu ở Indian Wells -
Ảnh: AFP

Quá trình hòa giải chỉ bắt đầu có tín hiệu khi tỷ phú Larry Ellison, chủ hãng điện toán Oracle, người giàu thứ 5 thế giới mua lại toàn bộ giải đấu Indian Wells từ hãng IMG. Ông Ellison là người cuồng nhiệt quần vợt và không giấu khát khao biến Indian Wells thành giải Grand Slam thứ 5 hàng năm. Thực tế, sau các giải Grand Slam thì Indian Wells là giải có nhiều tay vợt hàng đầu đến thi đấu và quỹ tiền thưởng cao nhất.

Cuộc nói chuyện về khả năng trở lại của Serena được đẩy nhanh trước giải năm ngoái, khi Serena thua Ana Ivanovic ở vòng 4 giải Úc mở rộng 2014, hai người tích cực nhất trong việc làm sứ giả hòa giải là tổng giám đốc giải Raymond Moore và chủ tịch WTA Stacey Allaster, nhưng Serena không dự giải năm ngoái, viện cớ vẫn chấn thương.

Moore cho rằng năm ngoái Serena ngồi xuống nói chuyện vì lúc đó là khoảng thời gian ngắn sau khi lãnh tụ người da màu Nelson Mandela qua đời: “Tôi nghĩ cô ấy đã xem cuốn phim ‘Đường dài đến tự do’ và được Nelson truyền cảm hứng về sự tha thứ và bước tới”.

Serena trở lại giải Indian Wells: Cuộc hòa giải sau 14 năm bất hòa-2
Serena thông báo việc sẽ thi đấu tại Indian Wells trong một cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Dù vậy, việc Serena thực sự đồng ý trở lại chỉ được xác nhận khi cô có cuộc nói chuyện với tỷ phú Ellison. Tuy không sắp xếp gặp mặt trực tiếp nhưng cuộc nói chuyện giữa 4 bên bao gồm Moore và người đại diện Jill Smoller của Serena qua màn hình trực tuyến đã đạt đến thỏa thuận miệng. Điều kiện lớn nhất của Serena là chính cô sẽ là người đầu tiên thông báo cô dự Indian Wells 2015, thời điểm thông báo là sau giải Úc mở rộng.

“100% đó là quyết định của Serena, cô ấy là nhà lãnh đạo thực sự và là nhà vô địch đặc biệt”, bà Allaster tán tụng. Bên cạnh các dòng tít về sự hòa giải, sự trở lại Indian Wells với số điểm 1000 cho nhà vô địch còn cho phép cô tránh các giải nhỏ nhằm kiếm điểm bảo vệ ngôi số 1. Nếu không giành kết quả tốt ở Indian Wells và Miami Open ngay sau đó, Serena có thể mất vị trí này vào Maria Sharapova.

Sự trở lại này có lợi cho cả Serena và giải Indian Wells nhưng nó chưa là một cuộc hòa giải trọn vẹn vì những người liên quan đến cuộc bất hòa 14 năm trước là ông Richard và Venus không có mặt ở giải năm nay. Theo người đại diện Carlos Fleming của Venus thì phía ban tổ chức Indian Wells không có liên hệ một cách thích đáng để mời Venus trở lại.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.