Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Từ cầu thủ thành Phó chủ tịch AFC

15/03/2015 07:26 GMT+7

Người ta gọi Moya Dodd là người Úc có quyền lực nhất trong thế giới bóng đá hiện nay. Đúng hay sai? Bà lái câu trả lời theo hướng khác: "Tôi không hề nghĩ về quyền lực. Với tôi, chiếc ghế thành viên Ban Chấp hành FIFA là chiếc ghế đi kèm với trách nhiệm nặng nề".

Người ta gọi Moya Dodd là người Úc có quyền lực nhất trong thế giới bóng đá hiện nay. Đúng hay sai? Bà lái câu trả lời theo hướng khác: "Tôi không hề nghĩ về quyền lực. Với tôi, chiếc ghế thành viên Ban Chấp hành FIFA là chiếc ghế đi kèm với trách nhiệm nặng nề". 

>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà đầm thép của bóng đá đỉnh cao
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Bà hoàng của một nửa thế giới quần vợt
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Không ai đứng trên Barbara
>> Những bóng hồng trên đường đua
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: 'Bà chủ Chelsea
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Cựu tiền đạo Mỹ điều hành bóng đá Ý
>> Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Sếp nữ bán cả chồng

Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: Từ cầu thủ thành Phó chủ tịch AFC
Moya Dodd đang là Phó chủ tịch AFC, người có quyền lực to lớn của bóng đá Úc và châu Á - Ảnh: AFP

Thôi thì, cứ theo quan điểm của Dodd, người ta xem bà là nhân vật có trách nhiệm cao nhất trong làng bóng Úc. Từ năm 2007, luật sư Moya Dodd đã là thành viên quan trọng trong Ban Chấp hành LĐBĐ Úc. Hai năm sau, bà được bầu vào cương vị Phó chủ tịch AFC. Từ năm 2013, bà lại là thành viên Ban Chấp hành FIFA. Đây là ủy ban có quyền lực cao nhất trong toàn bộ thế giới bóng đá.

Bất cứ người phụ nữ nào vươn đến địa vị như vậy trong thế giới bóng đá đã là một câu chuyện lạ. Càng tuyệt vời hơn nếu đây là kết cục dành cho một cầu thủ nữ. Vâng, xuất phát điểm của cô bé mê bóng đá Moya Dodd hồi giữa thập niên 1970 chỉ là niềm vui chơi bóng. Cô khoác áo đội tuyển Úc lần đầu tiên vào năm 1986, và đi vào lịch sử khi là thành viên của đội tuyển Úc từng thắng Brazil 1-0 trong trận đấu đầu tiên được FIFA công nhận của đội nữ Úc. Chuyện này nối tiếp chuyện kia, cho tới khi Moya Dodd trở thành gương mặt quen thuộc trong giới điều hành bóng đá tầm cao. Nhưng đừng nghĩ rằng nữ cầu thủ Dodd chỉ biết tiến thân bằng con đường bóng đá. Trước tiên, các quan chức AFC và FIFA biết đến Moya Dodd như một luật sư “cứng cựa”. Ngoài đời, Dodd làm việc cho Hãng luật Gilbert + Tony (trụ sở tại Úc).

Có lần, Dodd đến Tehran dự một hội thảo bóng đá. Qua các trang mạng xã hội, bà nhận được rất nhiều đề nghị, rằng phải nói về thân phận phụ nữ tại Iran - quốc gia Hồi giáo mà ai cũng biết là có nhiều cấm đoán đối với phụ nữ trong bóng đá. Bà truyền đạt ý kiến của mình đến Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Sau một cuộc gặp gỡ giữa Blatter với Tổng thống Iran, báo chí loan tin trên khắp thế giới: Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã chính thức đặt vấn đề về quyền của phụ nữ đối với chính phủ Iran. Ông kêu gọi Iran bỏ lệnh cấm phụ nữ đến sân bóng. Cái mà người ta gọi là "quyền lực" trong khi Dodd đính chính là "trách nhiệm", đại khái là như vậy. Gọi sao cũng được, nhưng không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của bà, kể cả đối với một vấn đề lớn nằm ngoài phạm vi bóng đá.

Bây giờ, Dodd thường xuyên làm việc với những quan chức cao nhất trong thế giới bóng đá như Blatter hoặc Michel Platini. Bà không chỉ góp mặt "cho đủ tụ", không chỉ để có một câu chuyện lạ về người phụ nữ tham gia điều hành thế giới bóng đá. Ngoài Ban Chấp hành FIFA, Dodd còn ngồi ở Tiểu ban Pháp lý FIFA, là nhân vật quan trọng trong Ban tổ chức World Cup nữ của FIFA và luôn là nhân vật quan trọng trong các vụ phân xử, dĩ nhiên là vì cái nghề luật sư của mình. Cũng chính Dodd là người đã kiên quyết ủng hộ VN đăng cai vòng chung kết bóng đá nữ châu Á vào năm rồi tại TP.HCM, bất chấp nhiều ý kiến muốn đưa về Thái Lan hay Myanmar.

Điều đặc biệt là, ngoài những công việc quan trọng ở FIFA và AFC cũng như việc ở Hãng luật Gilbert + Tony, Dodd vẫn tỏ ra đảm đang trong gia đình. Một phóng viên từng phỏng vấn quan chức Dodd tỏ ra ngạc nhiên khi thấy bà kết thúc công việc đúng giờ một cách chính xác kỳ lạ. Khi ấy, đã đến giờ để quan chức Moya Dodd đến trường đón con! Dodd nói: "Gia đình của tôi thật tuyệt vời. Bọn trẻ luôn ủng hộ những gì tôi làm, thích thú về những nơi tôi đến".

Sẽ có những thay đổi lớn lao trong hàng ngũ FIFA, những "cuộc chiến" về quyền lực, trong bối cảnh Sepp Blatter luôn bị dư luận chỉ trích? Moya Dodd thường né tránh tối đa những câu hỏi như vậy. Bản thân bà không biết trước sẽ giữ ghế thành viên ban chấp hành cho đến bao giờ. Dù sao đi nữa, nhìn vào những gì Dodd đã và đang làm, giới quan sát cho rằng bà luôn có một uy tín đáng kể. Moya Dodd nói: "Mỗi người đều có quan điểm riêng của mình về FIFA. Tôi chỉ có thể nói rằng, có nhiều người tốt trong hàng ngũ FIFA. Nghĩa là tôi có vinh dự làm việc với nhiều người xuất sắc xung quanh mình".

Biết đâu, sẽ còn nhiều điều quan trọng hơn để nói về Moya Dodd và về FIFA trong giai đoạn "hậu Blatter".

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.