Những bóng hồng quyền lực trong thể thao: 30 năm điều hành bóng rổ nhà nghề

16/03/2015 07:23 GMT+7

Nói về quyền lực của Jeanie Buss trong thế giới bóng rổ nhà nghề, một tờ báo từng viết: "Quyền lực ư? Người ta vẫn đang chờ xem khi nào thì Jeanie Buss mới thực sự vận dụng quyền lực của mình. Khi ấy, chúng ta sẽ lại được xem bóng rổ sẽ có những thay đổi gì".

Nói về quyền lực của Jeanie Buss trong thế giới bóng rổ nhà nghề, một tờ báo từng viết: "Quyền lực ư? Người ta vẫn đang chờ xem khi nào thì Jeanie Buss mới thực sự vận dụng quyền lực của mình. Khi ấy, chúng ta sẽ lại được xem bóng rổ sẽ có những thay đổi gì".

 
 
Người đẹp Jeanie Buss đầy quyền uy trong thế giới bóng rổ nhà nghề  - Ảnh: AFP
Người đẹp Jeanie Buss đầy quyền uy trong thế giới bóng rổ nhà nghề  - Ảnh: AFP 
 
 
Nói vậy có nghĩa, ngay cả khi Jeanie Buss... chưa làm gì, người ta đã xem bà là một nhân vật đầy quyền uy của bóng rổ nhà nghề, giống như Roman Abramovich, Uli Hoeness hoặc Florentino Perez trong thế giới bóng đá đỉnh cao vậy.
 
 
Cách đây 10 năm, Tập đoàn Sporting News đã đưa Jeanie Buss vào danh sách "20 phụ nữ có quyền lực cao nhất trong thế giới thể thao". Năm 2011, Forbes bình luận: "Hiếm thấy phụ nữ nào có nhiều quyền lực trong việc điều hành thể thao chuyên nghiệp như Jeanie Buss". Cũng ở thời điểm ấy, ESPN giới thiệu một danh sách các nhân vật có quyền lực cao nhất ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Buss là một trong những cái tên đầu tiên được đề cập.
 
 
Sinh năm 1961, Jeanie Buss là con gái của Jerry Buss - một ông trùm bất động sản vốn là chủ nhân của đội bóng rổ nổi tiếng Los Angeles Lakers. Khi Jerry qua đời vào năm 2013 thì tài sản của ông ở đội bóng rổ được chia đều cho 6 người con. Trong số này, Jim Buss cũng là một cái tên quen thuộc trong giới bóng rổ. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả vẫn là Jeanie Buss.
 
 
Ngoài chuyện sở hữu cổ phần, hiện Jeanie Buss còn là chủ tịch của CLB Los Angeles Lakers. Bà tỏ ra nổi bật hơn cả trong lĩnh vực điều hành. Và thật ra, Jeanie Buss không chỉ là người của thế giới bóng rổ. Bà đã điều hành ở đẳng cấp cao trong rất nhiều môn thể thao nhà nghề khác như quần vợt, khúc côn cầu trên băng, bóng đá kiểu Mỹ. Bà từng lĩnh giải "nhà điều hành xuất sắc nhất năm" trong làng thể thao nhà nghề Mỹ khi còn rất trẻ. Một phần nguyên nhân đến từ năng khiếu: Jeanie Buss có một tài năng đặc biệt và một cái nhìn rất riêng trong thế giới thể thao. Ngoài ra, đấy còn là niềm say mê đặc biệt. Buss kết hôn với ngôi sao bóng chuyền Steve Timmons vào năm 1990, nhưng cuộc hôn nhân đổ vỡ chỉ sau 3 năm. Khi ấy, bà nói như một sự giải thích: "Tôi chưa bao giờ đặt cuộc hôn nhân của mình vào vị trí ưu tiên 1. Thú thực, tôi chỉ say mê mỗi một điều, đó là công việc, nhất là công việc điều hành bóng rổ".
 
 
Tất nhiên, Chủ tịch Los Angeles Lakers thì cũng phải là một nhân vật "có tiếng nói" trong ban điều hành NBA. Năm 1999, Jeanie Buss lại đính hôn với Phil Jackson - Chủ tịch CLB New York Knicks, cũng là một quan chức trong ban điều hành NBA. Hãy khoan bàn về vấn đề thao túng.
 
Nhưng trước tiên, còn ai trong giới bóng rổ nhà nghề dám thách thức quyền lực của Jeanie Buss khi bà có địa vị và mối quan hệ như vậy trong thế giới NBA? Jeanie từng tuyên bố trên kênh ESPN: "Tiếng nói chính là tôi. Tôi là người có tiếng nói. Tôi chính là mắt xích đầu tiên trong chuỗi thức ăn của thế giới bóng rổ nhà nghề".
 
Thoạt nghe cũng có vẻ lớn lối, nhưng Buss chẳng đi quá xa sự thật. Chỉ cần một câu "sẽ có thay đổi" của Buss là các trang báo liên quan đến bóng rổ nhà nghề khắp nơi lập tức dùng làm tin chính trong ngày. Siêu sao Kobe Bryan của Los Angeles trở nên nhỏ bé khi đứng cạnh Jeanie Buss. Một tuyên bố như thế sẽ được xem trọng chẳng khác khả năng chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid tuyên bố có thể bán Cristiano Ronaldo.
 
 
Buss có khả năng chi lương 12 triệu USD cho một nhân viên thuộc cấp trong lĩnh vực điều hành bóng rổ. Trong bóng đá, những HLV lĩnh lương cao nhất thế giới như Jose Mourinho hoặc Fabio Capello cũng chỉ lĩnh được mức ấy. Bởi vậy, bàn về quyền lực của Chủ tịch Jeanie Buss là điều thừa thãi. Chỉ có điều, Buss chẳng bao giờ "rải tiền" để gây tiếng vang. Bà đã lăn lộn trong thế giới những nhà điều hành thể thao chuyên nghiệp hơn 30 năm.
 
Forbes cho rằng CLB Los Angeles Lakers có giá khoảng 1,35 tỉ USD, nhưng xét theo những diễn biến gần đây thì các chuyên gia của tờ Business Insider cho rằng giá trị thực hiện nay của đội bóng rổ này là khoảng 4,7 tỉ USD. Đấy là thành quả công việc của bà chủ tịch xinh đẹp và đầy tài năng Jeanie Buss. Khi được hỏi về giá trị của Los Angerles Lakers, Buss chỉ cười: "Nói ra thì cũng dễ, nhưng Los Angeles Lakers không bao giờ là CLB để bán".
 
 
Vâng, còn phải nói về niềm đam mê nữa. Chứ về năng lực tài chính, khiếu điều hành hoặc sự am hiểu về bóng rổ nhà nghề thì hơn 30 năm trước, Jeanie Buss đã có đủ!
 
 
Nguyễn Minh
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.