Bale - Hamsik và những chỗ tương đồng thú vị

11/06/2016 15:49 GMT+7

Gareth Bale và Marek Hamsik là những ngôi sao sáng nhất trong đội hình Xứ Wales và Slovakia dự EURO 2016 lần này. Giữa họ có những điểm tương đồng thú vị.

"Bạn không nhất thiết phải quát tháo, hò hét để thể hiện cá tính, khát vọng hoặc năng lực thủ lĩnh của mình". Đấy là câu nói của Marek Hamsik, nhạc trưởng đồng thời là chỗ dựa duy nhất cho cả hàng công Slovakia.

Có thể dùng ngay câu nói của Hamsik để bàn về Gareth Bale, siêu sao duy nhất trong đội Wales. Bale cũng một mình "kéo" cả hàng công. Và cũng giống như Hamsik, Bale luôn là mẫu thủ lĩnh nhẹ nhàng, thầm lặng, dùng hiệu quả công việc để thể hiện cá tính.

Không thể nói trận Wales - Slovakia trong đêm nay là cuộc so tài tay đôi Bale - Hamsik. Nhưng chắc chắn phong độ cá nhân của họ sẽ gây ảnh hưởng quan trọng đến toàn đội, và toàn trận.

Tài năng cá nhân của Hamsik và Bale đều ở mức độ không cần phải giới thiệu nữa. Ở Serie A mùa bóng vừa qua, chỉ có Paul Pogba (Juventus) và Miralem Pjanic chuyền thành bàn nhiều hơn Hamsik. Cùng với ngôi sao Argentina Gonzalo Higuain, tuyển thủ Slovakia Hamsik là một trong hai cầu thủ góp công lớn nhất giúp Napoli chiếm ngôi nhì bảng.

Hamsik (17) vừa cùng tuyển Slovakia đánh bại nhà vô địch thế giới tuyển Đức trong trận giao hữu chuẩn bị cho EURO 2016 AFP

Bale thì đơn giản hơn: anh chính là thành viên của bộ ba "BBC" vừa cùng Real Madrid vô địch Champions League.

Khẳng định tư thế ngôi sao ở CLB đã là thành công đáng kể của Hamsik và Bale. Nhưng nhiệm vụ của họ trong đội tuyển quốc gia càng khó khăn hơn, bởi đội tuyển hầu như không có đồng đội ngang hàng với họ về mặt đẳng cấp. Chỗ trùng hợp thú vị: cả Wales lẫn Slovakia đều đang góp mặt lần đầu tiên ở đấu trường EURO. Họ chỉ được gọi là những "tân binh".

Chính vì Wales và Slovakia đều chỉ được giới quan sát liệt vào "chiếu dưới" trong bảng đấu của họ, có một đề tài hấp dẫn và quan trọng đang chờ giới chuyên môn mổ xẻ. Đấy có phải là những "đội bóng 1 người"? EURO 2016 đang có không ít đội bóng như vậy. Chẳng hạn Ba Lan của Robert Lewandowski, Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo... Làm sao để khai thác đến mức tối đa tài năng của siêu sao duy nhất trong đội? Toàn đội xoay quanh anh ta, hay anh ta phải kéo đồng đội lên gần đẳng cấp của mình? Bằng cách nào, hoặc như thế nào?
Bale (phải) là ngôi sao sáng nhất trong đội hình Xứ Wales AFP

Đề tài đậm chất chuyên môn ấy sẽ được mở ra từ trận Wales - Slovakia trong đêm nay. Chút lưu ý ban đầu: tất nhiên chúng ta không thể nhìn vào hình ảnh quen thuộc của Gareth Bale ở siêu CLB Real Madrid để phán xét những gì anh sẽ thể hiện trong màu áo Wales.

Hoàn cảnh giờ đã khác hẳn, kéo theo nhiệm vụ cũng khác, vai trò cũng khác, và cơ hội thành công hoặc thất bại cũng khác. Ít ra, mọi người sẽ thấy Bale trong ĐTQG khác như thế nào. Nói về Bale cũng là nói về Hamsik vậy!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.