Chiến thắng xấu xí của Bồ Đào Nha và sự thực dụng lên ngôi

26/06/2016 12:50 GMT+7

Bồ Đào Nha đã đánh mất hình ảnh của một 'Brazil châu Âu' trong chiến thắng 1-0 trước Croatia là minh chứng cho thấy bóng đá thực dụng đang lên ngôi ở EURO 2016.

Có rất nhiều sự thay đổi ở kỳ EURO 2016, trong đó, thay đổi lớn nhất là tăng số đội dự giải lên thành 24 và có thêm vòng 16 đội. Thay đổi này đã khiến cho giải đấu năm nay phải chứng kiến lối chơi thực dụng lên ngôi.
Với việc chỉ cần đứng thứ 3 ở vòng bảng, bạn vẫn có cơ hội đi tiếp, bạn sẽ thi đấu như thế nào? Tất nhiên, trước tiên là phải nghĩ cách để không thua trước đã. Đây chính là suy nghĩ của rất nhiều đội bóng tại các trận đấu vòng bảng đã qua.
Sự chặt chẽ và toan tính trong lối chơi đã khiến cho số bàn thắng cho đến thời điểm này của EURO 2016 ít đến thê thảm. Trải qua 36 trận ở vòng bảng, chỉ có 69 bàn thắng được ghi, trung bình 1,92 bàn/trận. Nếu tính luôn cả 4 bàn thắng trong 3 trận đầu của vòng 16 đội thì tỷ lệ còn xuống thấp hơn: 1,87 bàn/trận.
Tỷ lệ này là thấp hơn rất nhiều so với kỳ EURO cách đây 4 năm. Ở giải đấu trên đất Ba Lan và Ukraine, đã có 76 bàn thắng được ghi sau 31 trận (trung bình: 2,45 bàn/trận). Điều đáng nói là kể từ khi thể thức thi đấu 16 đội được lần đầu áp dụng ở kỳ EURO 1996 đến khi kết thúc cách đây 4 năm, tỷ lệ bàn thắng luôn ở mức trên 2 bàn/trận.
Tư tưởng tiếp tục theo chân các đội bóng vào vòng 16 đội. Có thể thấy rõ điều đó qua cách thi đấu của Ba Lan, Bắc Ireland và đặc biệt là Bồ Đào Nha trong các trận đấu diễn ra vào đêm qua và rạng sáng nay.
Bồ Đào Nha dùng hàng thủ nhiều tầng để phá lối chơi của Croatia Reuters
Bồ Đào Nha, một đội bóng được mệnh danh là "Brazil của châu Âu", đã không ngại ngần vứt bỏ lối chơi hào hoa quyến rũ của mình để khoác lên mình chiếc áo xù xì khó gần.
HLV Santos đã tung vào sân một đội hình trẻ khỏe nhưng không nhằm mục đích tấn công mà là phá lối chơi của Croatia. Các cầu thủ Bồ Đào Nha chơi áp sát và không ngại phạm lỗi mỗi khi cần thiết. Ngay cả siêu sao Cristiano Ronaldo cũng có vài pha phạm lỗi và thường xuyên lui về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự.
HLV Santos đã thành công với toan tính của mình Reuters
Lối chơi tiêu cực đó của Bồ Đào Nha đã khiến cho Croatia không thể làm gì. Kết quả là trong 90 phút thi đấu chính thức, cả hai đội không có nổi một cú sút chính xác nào về phía khung thành của nhau.
Phải nhờ đến một pha phản công ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2, Ronaldo mới tạo điều kiện để Riccardo Quaresma ghi bàn duy nhất giúp Bồ Đào Nha đi tiếp.
Có vẻ như Bồ Đào Nha đang muốn tái hiện hình ảnh của Hy Lạp ở EURO 2004, giải đấu mà họ là chủ nhà và thất bại trước bức tường phòng ngự của Hy Lạp ở chung kết. Tuy nhiên, ở giải đấu đó, chỉ có mỗi Hy Lạp áp dụng lối chơi phòng thủ khi số bàn thắng trung bình của giải vẫn là 2,48 bàn/trận. Còn ở EURO lần này, e rằng Bồ Đào Nha không phải là đội bóng duy nhất chọn lối chơi thực dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.