Dọc đường Euro 2016: Kỳ bí hầm mộ 6 triệu bộ xương dưới lòng Paris

21/06/2016 12:49 GMT+7

Thành phố Paris có sông Seine thơ mộng, có tháp Eiffel cao vút, có Nhà thờ Đức Bà uy nghi. Ít ai biết được rằng dưới lòng thành phố này còn có khu hầm mộ chứa 6 triệu bộ xương người.


[VIDEO]: Kỳ bí hầm mộ 6 triệu bộ xương dưới lòng Paris
Buổi trưa, bên quảng trường trước nhà ga Denfert-Rochereau, một hàng người rồng rắn đứng dưới nắng. Họ nhích từng bước tiến vào cánh cửa sơn xanh cũ kỹ. Đó là lối vào Catacombes, khu hầm mộ lớn nhất thế giới chứa tới 6 triệu bộ xương người. Điều đặc biệt là toàn bộ khu hầm mộ này nằm dưới lòng thành phố Paris, phía trên là những khu phố sầm uất, náo nhiệt người xe. Hằng ngày, người ta vẫn uống bia, đi dạo, hẹn hò, yêu đương ngay trên khu hầm mộ này.
Catacombes vốn là một phần của khu hầm mỏ Paris. Khu hầm mỏ được đào từ thế kỷ 12, 13 để khai thác đá, sau đó bị cấm, để lại một hệ thống địa đạo dài tới hơn 200 km. Đến cuối thế kỷ 18, nghĩa địa Innocents nằm kế khu chợ Les Halles quá tải, gây nên nhiều vấn đề về vệ sinh. Sau khi dân chúng phàn nàn, năm 1785, chính phủ tại Pháp tuyên bố sẽ dẹp bỏ nghĩa địa. Cùng thời gian, các nghĩa địa khác của Paris cũng trở nên chật chội do số lượng mộ không ngừng tăng.
Lối đi sâu hun hút chất đầy xương người hai bên Đỗ Hùng
Trong lúc không biết dời hàng triệu hài cốt ở những nghĩa địa này đi đâu thì người ta nghĩ tới khu hầm mỏ bị bỏ hoang dưới lòng đất. Thế là chính quyền cho cải tạo một đoạn hầm mỏ này để biến thành nhà mồ. Sau khi được cải tạo, từ năm 1786, công việc chuyển hài cốt về nơi đây bắt đầu. Toàn bộ việc di dời được thực hiện vào ban đêm với sự tham gia của các tu sĩ cầu kinh cho người đã khuất. Sau hai năm, việc di dời mới hoàn tất đối với nghĩa địa Innocents. Năm 1814, người ta lại tiếp tục chuyển hài cốt từ các nghĩa trang khác ở Paris về khu hầm này.
Từ khi ra đời, hầm mộ Paris đã gây nhiều tò mò. Nhiều vị hoàng đế, vương hầu đã xuống thăm hầm mộ. Trong thời hiện đại, nơi đây trở thành một địa điểm thu hút du khách. Nhiều nhà văn, nhà làm phim cũng lấy nơi đây làm bối cảnh cho những tác phẩm kinh dị của mình. Thậm chí, dịch vụ cho thuê nhà trọ trực tuyến Airbnb còn trả cho cơ quan quản lý hầm mộ này 350.000 euro để mở dịch vụ cho khách ngủ qua đêm dưới hầm mộ. Hãy tưởng tượng bạn đang ngủ cùng 6 triệu bộ xương người, đó là một trải nghiệm mà không phải ai cũng muốn và dám thực hiện. Hiện nay, giá vé vào cổng tham quan khu hầm mộ là 12 euro.
Cha mẹ dẫn theo con cái đi tham quan khu hầm mộ Paris
Khi tôi đến đây vào buổi trưa, khu hầm mộ vẫn tấp nập du khách. Hai bên lối đi sâu thẳm trong lòng đất, mát lạnh và ẩm thấp như địa ngục, là những dãy xương cốt được xếp chồng lên nhau. Những hộp sọ với hốc mắt sâu hoắm như đang nhìn người đến thăm. Còn du khách thì rất thích thú với trải nghiệm có phần rùng rợn này. Nhiều người quay phim, chụp hình, cố làm sao để có được một tấm hình ưng ý bên cạnh những bộ xương người đã chết cách nay nhiều thế kỷ. Có những ông bố, bà mẹ dẫn theo con nhỏ, có trường học còn tổ chức cho học sinh tham quan như một tiết học ngoại khóa về lịch sử, văn hóa. Thậm chí một số cặp uyên ương còn dẫn nhau xuống đây chụp hình cưới.
Hành trình đi vào hầm mộ giữa lòng Paris của tôi mất chừng 90 phút. Đó là 90 phút không thể quên, 90 phút tìm hiểu một Paris không tháp Eiffel, không bảo tàng Louvre, không sông Seine, không vườn Luxembourg, một Paris khác với hình ảnh kinh đô ánh sáng mà ta thường gặp.
Hàng triệu người chết từ hàng trăm năm trước được quy tập về đây Đỗ Hùng
Chui lên hầm mộ bằng một cầu thang hình trôn ốc dài hun hút, mãi tới khi bắt gặp ánh nắng chiều rực rỡ phía ngoài khung cửa, tôi mới như thấy mình được trở lại trần gian sau những phút lạc lối vào địa ngục.
Paris luôn khiến người ta bất ngờ, sau khi tưởng chừng như mình đã đi hết mọi ngóc ngách của thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.