Dọc đường Euro 2016: Niềm tin Đức ở Bordeaux

02/07/2016 11:16 GMT+7

Sau mười năm, tôi lại được dịp xem cuộc đấu giữa người Đức và người Ý. Lần này là ở giữa Bordeaux với những vườn nho ngút tầm mắt và những ly rượu vang thơm lừng.

Tôi còn nhớ như in không khí ở Dortmund hôm đó, khi tôi đứng giữa những người Đức đang căng tràn niềm tin trong lòng ngực. Năm ấy, World Cup 2006 diễn ra trên sân nhà, ông thầy Juergen Klinsmann và các học trò đã có một hành trình ngoạn mục trước khi gặp người Ý ở Dortmund trong trận bán kết. “Finale! Finale!” là điệp khúc tôi đã nghe thuộc đến nằm lòng vào năm đó, từ Munich cho tới Hamburg.
Tiến tới trận chung kết và vô địch, đó là điều người Đức tin chắc. Đứng trên khán đài, tôi cũng gần như bị thuyết phục bởi niềm tin mãnh liệt ấy. Đức đã về nhì tại World Cup 2002 và giờ đây, họ đang đấu rất hay trên sân nhà, điều gì có thể ngăn họ giành ngôi vô địch thế giới lần thứ tư? Mọi chuyện diễn ra gần như suôn sẻ cho đến hiệp phụ của trận bán kết tại Dortmund, khi sự kiên trì và khôn ngoan đã giúp người Ý chiến thắng. Một bàn của Fabio Grosso và một bàn của Alessandro Del Piero. Hai bàn thắng trong hiệp phụ, quá đau đớn cho những con người đang tự tin ngất trời. Buổi đêm hôm đó, tôi lại đi giữa những con người Đức câm lặng.
Mười năm trôi qua như chớp mắt. Tôi vẫn còn rong ruổi ở những giải bóng đá đỉnh cao này, trong khi thế hệ cầu thủ năm xưa phần lớn đã giải nghệ; Jens Lehmann, Michael Ballack, Christoph Metzelder đã trở thành những cái tên của quá khứ, đại diện cho một tham vọng cháy bỏng nhưng dang dở. Lukas Podolski, Bastian Schweinsteiger… là tài năng trẻ năm ấy thì bây giờ cũng đã sắp sửa đổ xuống sườn dốc bên kia của sự nghiệp cầu thủ. Còn Toni Kroos, Mario Goetze, Thomas Mueller… của ngày hôm nay thì thuở ấy chỉ là những chú nhóc mê bóng đá. Người Đức, sau cú vấp ngã trên sân nhà, đã kịp vùng lên để rồi tiến tới đỉnh cao thế giới vào năm 2014.
“Bây giờ đã rất khác. Người Ý vẫn mạnh ở Euro 2016 nhưng chúng tôi vừa vô địch thế giới. Gần như toàn bộ các cầu thủ năm 2014 đều có mặt tại đây”, Thomas Groezler, một người Đức đã cùng tôi đi từ Paris xuống Bordeaux để xem cuộc thư hùng Đức - Ý, tự tin chia sẻ. Theo anh bạn Thomas này, chức vô địch thế giới là một bảo chứng về sức mạnh và sẽ củng cố niềm tin để người Đức bước qua cái dớp của quá khứ. Tới bây giờ tôi vẫn còn nhớ rõ mình đã bàng hoàng tới mức nào khi đứng trên khán đài sân đấu ở Belo Horizonte 2 năm về trước, chứng kiến người Đức vùi dập chủ nhà Brazil. Những con người làm nên trận đấu ấy cũng như làm nên chiến thắng chung cuộc ở World Cup 2014 vẫn có mặt hôm nay, dù rằng từ đầu Euro 2016 tới giờ họ chưa bộc lộ hết sức mạnh như đã từng có 2 năm về trước.
Người Đức luôn ở đỉnh cao của thế giới Reuters
Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, người Đức luôn ở đỉnh cao của thế giới, nhưng một thực tế nghiệt ngã là họ chưa bao giờ thắng mỗi khi đối mặt với người Ý tại đấu trường Euro và World Cup. “Anh hãy nhớ lại xem, các anh chưa bao giờ thắng”, tôi thử thách niềm lạc quan của Thomas. “Đúng là lịch sử đối đầu không ủng hộ chúng tôi, nhưng chúng tôi luôn nhìn về phía trước”, anh chàng người Đức nói.
Thành tích nghèo nàn trong các cuộc đối đầu với Ý cũng là đề tài được đề cập tới trong các cuộc họp báo ở căn cứ đội tuyển Đức, cũng như tại cuộc gặp báo chí vào chiều hôm qua tại Bordeaux trước trận đấu. Và để xua tan mối hoài nghi về “nỗi ám ảnh Ý”, HLV Joachim Loew đã lên tiếng một cách mạnh mẽ: “Không hề có cái gọi là nỗi ám ảnh nước Ý. Trong quá khứ là những thành phần cầu thủ khác, và bây giờ là cuộc đối đầu giữa những cầu thủ khác”.
Bordeaux, xứ sở của những vườn nho ngút tầm mắt, của rượu vang thơm lừng, trong ngày hoàn tất sứ mệnh tổ chức World Cup, sẽ diễn ra cuộc đối đầu có hình hài của một trận chung kết: Ý - Đức. Lịch sử ủng hộ người Ý, nhưng những người Đức lại đang nhìn về tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.