Đội tuyển Iceland và những sự thật bất ngờ

Người quản lý của đội tuyển Iceland là nha sĩ, thủ môn của băng đảo này còn là đạo diễn hãng phim… Còn nhiều điều bất ngờ về đội bóng vừa đánh bại đội tuyển Anh vòng 16 đội.

Quản lý là nha sĩ, thủ môn là đạo diễn hãng phim
Heimir Hallgrimsson, một thành viên của ban huấn luyện Iceland là bác sĩ nha khoa giỏi, ngang với công việc huấn luyện của ông ở đội. Ngày thường, ông làm việc tại một hòn đảo nhỏ, tên Heimaey, dân số dưới 3.000 người.
Còn HLV trưởng của Iceland, ông Lars Lagerback không phải là một bác sĩ, nha sĩ hay một nhân viên bưu điện như nhiều người nghĩ trước đó, HLV đến từ Thụy Điển làm toàn thời gian ở CLB bóng đá Iceland. Trước đây, ông từng học y khoa. Tại Iceland, ông được trả 3,5 triệu bảng Anh một năm với công việc HLV này.
Thủ môn Hannes Halldorsson từng là đạo diễn phim trước khi là thủ môn chuyên nghiệp. Ông là đạo diễn của những chương trình âm nhạc Eurovision, Azerbaijan in May 2012…
Khoảnh khắc cầu thủ Gudmundur Benediktsson ôm chầm lấy đồng đội sau khi Iceland chiến thắng Áo để đi vào vòng 16 đội đã được nhiều hãng thông tấn ghi lại. Nhưng ít người biết, chỉ ít ngày trước, Gudmundur Benediktsson mới từ bỏ công việc của anh tại một CLB có tên KR Reykjavik vì công việc nặng nhọc.
10% dân số Iceland sang Pháp cổ vũ EURO Reuters
10% dân số Iceland sang Pháp xem EURO
Iceland dân số ít hơn cả một thành phố nước Anh với 332,529 ngàn người, ngang thành phố Leicester hoặc Coventry của nước Anh
Tại EURO 2016, 10% dân số của Iceland sang Pháp cổ vũ cho đội nhà.
Những cầu thủ với biệt danh “trẻ em trong nhà”
Iceland chưa từng là một cái tên nổi bật gì về bóng đá, các mùa giải bóng đá châu Âu, thế giới trước đó, Iceland chưa từng tham gia, trừ World Cup 2014, Iceland tham gia và bị loại từ vòng loại.
Các cầu thủ Iceland trưởng thành từ những nhà tập có mái vòm. Quanh năm, nhiệt độ tại đất nước này rơi vào 10 - 13 độ C, 8 tháng trong năm trời u ám. Vào tháng 12, thời gian tối ở đây là 20 giờ mỗi ngày.
Thủ đô Reykyavik thường xuyên có băng giá và trong mùa đông, dưới ánh nắng mặt trời thì thành phố vẫn đầy băng tuyết. Chính vì vậy, đây không phải là điều kiện lý tưởng để chơi bóng đá ngoài trời. Do đó, trong suốt 15 năm qua, nhà nước đã làm mọi cách để có tiền, xây dựng các cơ sở chơi thể thao trong nhà cho trẻ em.
Hiệp hội bóng đá Iceland (KSI) đã đầu tư nhiều sân trong nhà, phục vụ cho tập bóng đá dưới mọi loại thời tiết. Thế là các cầu thủ Iceland có thể tập luyện quanh năm, họ được gọi vui vẻ là “trẻ em trong nhà”.
Iceland đã có một chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Anh Reuters
Cầu thủ 4 tuổi có 1 HLV được UEFA công nhận
Tuy nhiên, tất cả những điều trên chưa phải là tất cả để tạo ra thế hệ những cầu thủ có thể đánh bại được đội tuyển Anh. Ông Omar Smarason, giám đốc truyền thông của KSI cho biết, sự hỗ trợ, huấn luyện thông qua Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA có ảnh hưởng lớn đến câu chuyện cổ tích họ đang có.
15 năm trước, UEFA lần đầu tiên đặt chân đến Iceland. Mỗi cầu thủ của Iceland từ 4 tuổi có một HLV được UEFA công nhận. “Một vài cầu thủ của Iceland đang trưởng thành từ mô hình giáo dục như vậy”, ông Omar Smarason nói..
Tại Iceland không có CLB nào chuyên nghiệp
Một điều bất ngờ là tại Iceland không có CLB chuyên nghiệp. Iceland chỉ có khoảng 21.500 cầu thủ đăng ký (gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em) nhưng chỉ có 100 cầu thủ chuyên nghiệp.
Có 12 đội chơi tại ngoại hạng Iceland - Icelandic Premier League, tuy nhiên chỉ chơi bán thời gian. Trong khi đó nước Anh có tới 72 đội chơi giải ngoại hạng và nổi tiếng thế giới.
 Iceland và những con số thú vị

Cha và con đều ra sân: Năm 1996 , Iceland đá giao hữu với Estonia và ghi một dấu ấn lịch sử trong bóng đá. Đó là thời điểm chân sút huyền thoại của Iceland Eidur Gudjohnsen Smari vào sân thay cho cha anh, ông Arnor. Đây là lần đầu tiên cha và con cùng thi đấu trong một trận đấu quốc tế.

 Nhảy vọt thứ hạng: Trong tháng 4.2012, tuyển Iceland vẫn loay hoay ở dưới đáy bảng hạng FIFA với vị trí 131. Sau đó, Iceland thực hiện một bước nhảy vọt khó tin lên hạng 34 thế giới.

 Hai nhà cầm quân Lars Lagerback (trái) và Heimir Hallgrimsson AFP

Trận thua và thắng đậm nhất: Iceland từng nổi tiếng với thất bại với tỷ số 2-14 trước Đan Mạch vào năm 1967. Vào năm 1985, Iceland có chiến thắng đậm nhất trong lịch sử khi đè bẹp Faroe đến 9-0.

Bộ đôi năng động: Iceland là đội bóng hiếm hoi được dẫn dắt bởi 2 HLV: Lars Lagerback và Heimir Hallgrimsson. Cả hai nhà cầm quân có một sự phối hợp rất ăn ý để tạo nên Iceland thi đấu gắn kết và đầy tinh thần tập thể.

HLV dày dặn kinh nghiệm: Mặc dù bóng đá Iceland vô danh nhưng lại sở hữu một nhà cầm quân dày dặn kinh nghiệm ở bóng đá quốc tế, đó là Lars Lagerback (người Thụy Điển). Nhà cầm quân 67 tuổi từng dẫn dắt Thụy Điển và Nigeria trước khi cùng Hallgrimsson nắm cương tuyển Iceland vào năm 2013.
CĐV Iceland ăn mừng sau chiến thắng lịch sử trước tuyển Anh AFP

* Sân vận động sức chứa 15.000 người nhưng chỉ 9.800 ghế: Iceland có tổng cộng 179 sân bóng đá nhưng chỉ có 11 sân đủ chuẩn quốc tế và 22 sân được thiết kế hệ thống sưởi ấm dưới mặt cỏ nhân tạo để chống chọi với cái lạnh. Sân vận động quốc gia Laugardalsvöllur có sức chứa 15.000 CĐV nhưng chỉ có 9.800 ghế, số còn lại... đứng cổ vũ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.