Giải đấu 'bò dí' tại Peru và gợi ý nâng cấp độ hấp dẫn cho EURO

22/06/2016 10:26 GMT+7

Khi HLV Joachim Loew thổn thức nhớ về giai đoạn sôi động của EURO 16 đội, một giải đấu siêu bình dân với thể thức đặc biệt tại Peru đã đưa ra gợi ý để UEFA tăng sức hút cho giải vô địch châu Âu.

Giải Cúp Quốc gia Peru (Copa Peru) được mô tả đem đến thứ “bóng đá đại trượng phu” với thể thức hoàn toàn mới lạ. Đó là giải đấu siêu bình dân, với những sân bóng “phủi” nhất nhưng lại đang đem đến một gợi ý thú vị cho châu Âu lục địa khi EURO đang bị coi là quá cồng kềnh và xơ cứng.

Copa Peru quy tụ hơn 20.000 đội bóng, đại diện cho tất cả các huyện trên quốc gia này từ rừng mưa Amazon tới các cao nguyên Andean ảm đạm với rất nhiều cấp đấu từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

Đó là mặt trận siêu phủi, nơi các sân bóng ở vòng sơ loại thường sẽ mang tính dã chiến. Đó có thể là quảng trường của làng, thậm chí tận dụng các bãi chăn thả gia súc.
Bởi vậy mới có chuyện năm 2014, tại vùng Madre de Dios, cầu thủ 2 đội nghiệp dư Minsa FBC và Expreso Inambari đã phải chạy tán loạn sau khi… đàn bò nổi giận khi thấy “nhà” chúng bị xâm phạm.
Tháng trước, Real Jorge Leiva đã vùi dập Juvenil Llacanora 26-1. Trong khi một trận đấu tại tỉnh Talara đã phải dừng lại khi một đội bóng đã… xỉn ngoắc cần câu.

Nghe có vẻ bèo, nhưng giải đấu với đầu vào bình dân này sẽ đem đến cơ hội cho nhà vô địch cơ hội chơi bóng ở đẳng cấp chuyên nghiệp First Division ở Peru. Đội nhì sẽ chơi ở hạng Second Division. Điều đặc biệt nhất là thể thức thi đấu không giống ai, nơi lãnh đạo bóng đá Peru tự hào sẽ đem đến thứ bóng đá siêu cống hiến và cạnh tranh.

[VIDEO] BÒ QUẬY TRẬN ĐẤU TẠI COPA PERU

Nhà toán học Leandro Shara, cha đẻ thiết kế thể thức thi đấu của Copa Peru đã thành lập công ty Matchvision để phát triển giải đấu dựa trên ý tưởng thú vị: Dẹp bỏ việc phân ra nhiều bảng đấu, gom toàn bộ các đội vào một bảng tổng và đá theo thể thức vòng tròn.

Mấu chốt của ý tưởng cấp tiến này là không phải đội bóng nào cũng sẽ gặp nhau. Như EURO với 24 đội, nếu UEFA muốn mỗi đội đá 3 trận ở vòng đầu tiên, có thể chia các đội ra làm 3 nhóm hạt giống dựa theo bảng xếp hạng.

Các đội bóng sẽ bốc thăm chọn ra mỗi đối thủ ở mỗi nhóm, bao gồm cả chính mình. Đá theo nhóm, nhưng kết quả tính chung trên bảng xếp hạng 24 đội.

Ví dụ, Đức có thể gặp Ý, Croatia, Iceland trong khi “Azzurri” có thể chạm mặt Đức, Thụy Điển và Bắc Ireland. Các đội có nhiều điểm nhất trên bảng xếp hạng 24 đội sẽ bước vào vòng knock-out.

Bồ Đào Nha có thể đi tiếp mà không thắng nổi trận nào Reuters

Thể thức này rất linh hoạt. Nếu UEFA muốn bỏ vòng 1/8 như hiện tại, sẽ đơn giản chọn 8 đội đứng đầu cho vòng tứ kết. Còn nếu BTC muốn mỗi đội chơi 4 trận thì thể thức đơn giản là chia 24 đội làm 4 nhóm và bốc thăm như trên.

Vậy đâu là điểm tựa để Peru tự tin gửi lời gợi ý cho UEFA? Nó sẽ khuyến cáo các đội chơi tấn công. Tấn công để chiến thắng vì sẽ không thể trông chờ vào tính toán từ các kết quả khác trong nội bộ nhóm mình như truyền thống.

Thể thức này cũng loại trừ việc phải đá cùng giờ những trận ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng và bảo đảm việc các đội bóng lớn chạm mặt nhau sớm ở đầu giải.

“Tại EURO, gần một nửa đội bóng sẽ phải thắng trận cuối để vượt qua vòng bảng. Tại bảng F, Bồ Đào Nha và Iceland sẽ có thể cùng đi tiếp mà không thắng nổi trận nào. Điều này giết chết giải đấu vì các đội bóng sẽ mất đi động lực để ra sân và chiến thắng”, nhà toán học Peru than thở.

Người hâm mộ mỏi mòn chờ đợi các đội tại EURO chơi tấn công hơn Reuters

Cũng theo Shara, nếu một số giải đấu vẫn phải tính đến phương án sử dụng đồng xu để xác định đội đi tiếp thì ở Copa Peru, khả năng đó được loại trừ.

Như tại Copa Peru, ở đẳng cấp "National Stage" gồm 50 đội chuyên nghiệp "tầm quốc gia”. Mỗi CLB đá 6 trận và 8 đội xếp chung cuộc cao nhất sẽ lọt vào tứ kết.

“Sau 5 lượt đấu, chỉ mới có 3 đội chính thức bị loại và chưa ai chắc suất đi tiếp”, Shara tự hào.

Cũng theo Reuters, Share cho biết đã trình bày ý tưởng này với UEFA nhưng có vẻ cơ quan quản lý bóng đá châu Âu chưa hứng thú lắm. “Có thể những điều tôi diễn giải không cho họ thấy đủ lợi ích. Họ đang hài lòng với những gì mình có”, ông than thở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.