HLV trưởng Xứ Wales Chris Coleman: Thép đã tôi thế đấy

06/07/2016 15:24 GMT+7

Đưa Xứ Wales trở thành một hiện tượng tại EURO năm nay, đó là HLV còn khá trẻ, Chris Coleman, 46 tuổi. Ông tự phác họa cuộc đời mình, “thất bại đắng cay nhiều hơn những thành công”.

Chris Coleman kết thúc sự nghiệp thi đấu sớm sau một tai nạn xe hơi hồi tháng 1.2001, buộc đội tuyển Wales và Fulham phải cho ông nghỉ sớm. Mặc dù sau đó xỏ giày trở lại, giúp Xứ Wales chiến thắng Đức hồi năm 2002, nhưng sau đó, đột ngột Chris Coleman xin nghỉ 5 tháng, ở tuổi 32.
“Ông ấy là một người sống kín đáo, nhưng sau tai nạn xe hơi, Coleman có viết cho tôi một lá thư, Kit Symons, đồng nghiệp của Coleman tại Wales và Fulham nói.
“Tôi vẫn giữ lá thư cho đến hôm nay, nhưng tôi xin phép không nói ông ấy viết những gì. Chỉ biết là vụ tai nạn xe hơi là bước ngoặt trong cuộc đời của ông ấy, liên quan đến cả việc anh ấy kết hôn và có những đứa con”, Kit Symons nói thêm.
Tai nạn xe hơi đã khiến Chris Coleman bị rách gân, vỡ xương mác, vỡ xương chày, vỡ đầu gối, có thể tưởng tượng đó là những chấn thương kinh hoàng nhất với một cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên, theo lời người đồng nghiệp, Coleman vẫn lạc quan, cười đùa. Vụ tai nạn cũng khiến sự nghiệp của Chris Coleman trải qua nhiều ngã rẽ. Ít lâu sau đó, Coleman lên thay thế ghế HLV Fulham thay thế cho Robert Earnshaw.

tin liên quan

Bản tin EURO ngày 6.7: Chuyện cổ tích của Xứ Wales và Bale
EURO 2016 sẽ trở lại với trận bán kết rất đáng được chờ đợi giữa tuyển Bồ Đào Nha và Xứ Wales, trong đó, cuộc đối đầu giữa 2 ngôi sao đang thi đấu trong cùng màu áo CLB Real Madrid thu hút sự chú ý hơn cả....
Từ Premier League tới cơ hội làm nên lịch sử tại EURO 2016
Coleman từng là HLV trẻ nhất tại Premier League 2003. Ông gây ấn tượng tại Craven Cottage, giúp Fulham có 4 năm ổn định giữa bảng cho đến thời kỳ bết bát sau đó khiến ông bị sa thải hồi năm 2007. Sự nghiệp của Coleman rẽ sang Tây Ban Nha, tại CLB Real Sociedad, ông từng ấp ủ tham vọng sẽ xây dựng sự nghiệp thành công tại nước ngoài nhưng mọi thứ không theo kế hoạch.
Chris Coleman trong buổi họp báo trước trận Xứ Wales - Bồ Đào Nha Reuters
Con đường theo đuổi vai trò HLV của Coleman sau đó còn vô vàn nhiều chông gai. 2008, ông sang CLB League One Coventry, sau đó kết thúc công việc này ở đây hồi 2009 - 2010. 
Trước đó, có lần Chris Coleman còn bị một tờ báo Tây Ban Nha xuyên tạc rằng ông đến trễ một buổi họp báo vì tiệc tùng với bạn bè thâu đêm tới 5 giờ sáng. “Khi tôi 32 tuổi, tôi nghĩ về tuổi 20 của mình và tự hỏi, tôi đã làm điều gì ngu ngốc để đến bây giờ cuộc sống có quá nhiều thứ thử thách mình, nhưng sau đó, tôi buộc phải lạc quan, nghĩ về tương lai”, Coleman từng bộc bạch.
Tháng 5.2011, Chris Coleman sang dẫn dắt tại Hy Lạp dưới sự đề nghị của Sir Alex Ferguson, nhưng sau đó ông rời đi hồi tháng 1.2012. Từ năm 2012 đến nay ông là thủ lĩnh đội tuyển quốc gia Xứ Wales và đưa đội bóng này vào đến bán kết EURO, đến thời điểm hiện tại.
Chris Coleman đứng trước cơ hội lịch sử tại Lyon, Pháp Reuters
Trở lại đội tuyển quốc gia mà ông từng khoác áo, Coleman đã tạo nên diện mạo mới cho đội bóng từng chỉ được FIFA xếp hạng 117 thế giới. Chỉ sau nửa năm, đội bóng lần đầu tiên được tham dự vòng bán kết EURO 2016.
Đêm nay, Xứ Wales đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử của EURO, đội bóng lần đầu tiên tham dự đang chuẩn bị những gì tốt nhất ghi tên vẻ vang trong giải vô địch châu Âu kể từ thất bại cay đắng tại World Cup 1958. Tất cả những thành công của lứa các cầu thủ Gareth Bale, Aaron Ramsey đều có dấu ấn của nhà cầm quân Coleman.
Trận chiến đêm nay với Bồ Đào Nha không dễ dàng, nhưng với cả Coleman hay Xứ Wales, những người trưởng thành từ khó khăn, những anh hùng được tôi luyện từ những chông gai, họ sẽ chiến đấu hết mình trên sân Lyon's Parc Olympique Lyonnais để làm nên điều kỳ diệu cho quê hương mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.