Modric và Croatia thanh toán sòng phẳng món nợ cách đây 8 năm

12/06/2016 22:49 GMT+7

Một trận đấu kích thích thần kinh của người xem suốt hơn 90 phút, nơi máu đã đổ, những giọt nước mắt đã rơi nhưng kết quả đã khác. Với HLV Cacic trên cabin và khoảnh khắc thiên tài của Modric, Croatia đã trả sòng phẳng món nợ đã vay Thổ Nhĩ Kỳ 8 năm trước.

[VIDEO] THỔ NHĨ KỲ 0-1 CROATIA

Cho đến trước đêm nay, sau 8 năm trời và 2 kỳ EURO đã trôi qua nhưng nỗi đau tại EURO 2008 vẫn còn nguyên vẹn. Slaven Bilic, tay HLV có khuôn mặt góc cạnh như tạc cho đến lúc này vẫn tức tưởi thừa nhận về nỗi ám ảnh vì thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ tại tứ kết.

Đó là trận đấu chàng trai trẻ Luka Modric đã chơi rất hay, nhưng rồi cúi gầm đầu rời sân với khuôn mặt đẫm nước mắt. Anh đã cùng Croatia đã chơi rất tốt, cho đến khi bị gỡ bàn ở hiệp phụ và bị "xử tử" sau loạt đấu súng nghiệt ngã.

8 năm đã trôi qua, sân khấu lúc này là Công viên các Hoàng tử tráng lệ. Luka Modric đã là một tiền vệ hàng đầu châu Âu. Ở tuổi 30, anh đã đạt đến độ chín để trở thành thủ lĩnh cho Croatia cũng đang ở buổi giao thời đẹp nhất.

Nếu ngày 11.3, Gareth Bale đã tỏa sáng để giúp xứ Wales có chiến thắng đầu tiên trong lịch sử tại EURO thì hôm nay, người đồng đội của anh tại Real Madrid đã đáp lại.

Luka Modric đã giúp khép lại ám ảnh đã đeo bám Croatia 8 năm qua Reuters

Cũng ở khoảng cách tương tự, nhưng Luka Modric đã khiến hàng vạn CĐV Croatia vỡ òa bằng cú volley đẳng cấp khiến thủ thành Babacan trở thành nạn nhân khốn khổ.

Pha mở tỷ số ở phút 42 đó đã là bước ngoặt thay đổi tiết tấu trận đấu. Trước đó, Croatia vẫn là đội chơi hay hơn, ép sân hơn nhưng vẫn bất an trong lòng về một cú kết liễu bất ngờ nào đó từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Hình ảnh quả cảm của Corluka đại diện cho tinh thần của Croatia Reuters

Nhưng sau bàn thắng của Modric, sự tự tin đã trở lại và Croatia đã chơi thứ bóng đá khác hẳn. Corluka với cái đầu băng trắng đã trở thành mỏ neo cho cả hàng thủ. Ở phía trên, Rakitic công thủ nhịp nhàng như một con thoi. Còn Perisic đã tận hiến đến những bước chạy cuối cùng và vẫn có chút hừng hực khi bị thay ra.

Một chiến thắng giàu cảm xúc cho Croatia. Họ và hàng triệu CĐV của mình đã chờ đợi ngày này quá lâu rồi. Chiến thắng đã có thể đẹp hơn nếu khung gỗ không 3 lần từ chối bàn thắng và những pha dứt điểm khác.

Xóa được món nợ mang tên Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia bắt đầu mơ Reuters

Nhưng có hề gì. Quan trọng là họ đã đánh bại đối thủ để trả lại món nợ EURO 2008. Nói như Modric trước trận, đó không đơn giản là 3 điểm mà là niềm tin rằng nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ, thì Croatia có thể làm tất cả mọi thứ.

Họ, sau khi đã tìm lại niềm tin hoàn toàn có thể mơ. Bởi không đâu xa, tại đất nước hình lục lăng này, là mảnh đất từng là nơi quốc gia này bước ra ánh sáng với ngôi đệ tam anh hào tại France 1998.

Ante Cacic đã dẹp tan những nghi ngại sau chiến thắng lịch sử trước Thổ Nhĩ Kỳ Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ với “Hoàng đế” Fatith Terim đã nhận thất bại ở ngày ra quân trước đối thủ bao năm vẫn chịu phận bị "át vía". Nhưng đó là thất bại tâm phục khẩu phục. Bởi nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Babacan thì tỷ số đã có thể đậm hơn rất nhiều.

Dù vậy, đây mới chỉ là trận khởi đầu và cánh cửa đi tiếp vẫn còn đấy, dù đã hẹp hơn. Điều họ cần làm lúc này là giữ được sự tập trung. Trước khi EURO 2016 khởi tranh, HLV Terim đã kiêu hãnh “gọi tên” Tây Ban Nha. Đây là lúc để ông thực hiện lời kêu gọi đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.