Ronaldo mờ nhạt, nhưng định mệnh trao cơ hội cho Bồ Đào Nha

01/07/2016 06:23 GMT+7

Trái ngược với vẻ thận trọng ở vòng đấu trước, cả Bồ Đào Nha và Ba Lan đã cùng mở màn tứ kết EURO bằng một trận cầu hấp dẫn, với những kỷ lục và bàn thắng ấn tượng, dù Ronaldo đã có một trong những trận đấu vô duyên nhất của mình.

[VIDEO]: BA LAN 1-1 BỒ ĐÀO NHA
Hướng đến trận đấu này, HLV Fernando Santos đã có 3 điều chỉnh quan trọng. Tiền vệ trẻ 18 tuổi tài năng Renato Sanches lần đầu tiên được đá chính tại EURO 2016, qua đó phá kỷ lục của Ronaldo để tạo cột mốc mới về cầu thủ trẻ nhất đá chính ở một giải chính thức trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha.
Sanches thế chỗ Andere Gomes. Trong khi đó hậu vệ biên Eliseu cũng được trao cơ hội sau khi Raphael Guerreiro chưa kịp bình phục chấn thương.
Đây là một thiệt thòi không nhỏ của thầy trò HLV Fernando Santos bởi Raphael luôn là một nhân tố đặc biệt quan trọng bên cánh trái của Bồ Đào Nha. Thực tế, sự vắng mặt của cầu thủ này đã khiến hàng thủ Bồ Đào Nha yếu hẳn, liên tục bị Hungary khoét vào 2 biên trong trận hòa 3-3 ở vòng bảng.
Trận đấu này cũng vậy, Bồ Đào Nha đã bị bất ngờ trước những pha lên bóng như điện xẹt của Ba Lan trước khi chứng kiến Lewandowski làm tung lưới thủ thành Patricio bằng cú dứt điểm đẳng cấp, sau một pha đảo biên biến hóa.
Giữ nguyên đội hình xuất phát như trước trận gặp Thụy Sỹ ở vòng 16, đội, HLV Adam Nawalka đã gây bất ngờ khi chỉ đạo các học trò không cần thăm dò, tràn lên tấn công ngay từ đầu. 
Pha ghi bàn ở khoảnh khắc 1 phút 40 giây của Lewandowski Reuters
Từ một đường tấn công hướng cánh phải, bóng bất ngờ được chuyển sang cánh trái. Bằng một động tác giả, Grosicky đánh bại hậu vệ Cedric để xộc sát vào vòng cấm trước khi căng ngang vừa tầm và Lewandowski đã không cho Patricio bất kỳ cơ hội nào với cú dứt điểm đưa bóng đi sát mép trong cột trái.
Sau bàn thua, Bồ Đào Nha không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy cao đội hình cũng như tăng tốc để gây sức ép về phía khung thành Ba Lan. Trong tình thế này, phải ghi nhận là chàng trai trẻ Renato Sanches đã hòa nhập rất tốt ở lần đầu đá chính, lại ở trận đấu quan trọng như hôm nay.
Lewandowski đã có bàn thắng đầu tiên tại EURO 2016 Reuters
Không chỉ tỉnh táo trong kiểm soát và thu hồi bóng, chàng trai trẻ này còn cho thấy lý do vì sao gã khổng lồ có tiếng rất biết cách xài tiền như Bayern Munich lại kiên quyết bỏ ra đến 33 triệu euro để có được chữ ký của mình. 
Phút 33, từ mọt pha phối hợp khá đẹp mắt trong khu vực cấm địa, nhận đường đánh gót của Nani, Renato Sanches đã tung ra cú sút bằng chân trái rất căng. Bóng khẽ chạm Krychowiak găm vào góc gần trong sự bất lực của thủ thành Fabianski.
Khoảnh khắc vụt sáng của Renato Sanches Reuters
Chừng thế là đủ để anh lập thêm một kỷ lục nữa, là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Bồ Đào Nha ở một giải đấu lớn và cũng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng knock-out trong lịch sử EURO, khi mới 18 tuổi 316 ngày.
Việc có 2 bàn thắng đã như liều thuốc kích thích, giúp 2 đội gạt bỏ sự thận trọng để cùng mở ra thế trận mở. Họ liên tiếp có những pha tấn công mạnh mẽ về phía nhau, trong đó Bồ Đào Nha có phần nhỉnh hơn nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ nơi Renato Sanches mạnh mẽ như một chú sư tử, và tất nhiên là sức ép của Ronaldo ở tuyến đầu.
Renato Sanches chơi bùng nổ trong hiệp 1 trước Ba Lan Reuters
Ở trận này, Ronaldo sẽ san bằng kỷ lục ghi bàn tại EURO của huyền thoại Platini nếu có bàn thắng cho Bồ Đào Nha. Dù vậy, như thường lệ anh vẫn chơi rất rộng để phục vụ cho đội bóng.
Siêu sao của Real Madrid không chỉ cắm ở trong khu vực cấm địa mà liên tục hoán chuyển vị trí với các vệ tinh xung quanh như Nani, Joao Mario hay Adrien Silva.
Một pha dứt điểm của Ronaldo Reuters
Chính sự cơ động này giúp Bồ Đào Nha luôn áp đặt được áp lực thường trực lên khung thành của thủ môn Fabianski. Tuy nhiên, sang hiệp 2 thì số cơ hội của Bồ Đào Nha đã không còn liên tục khi hàng thủ Ba Lan tiếp tục khẳng định thương hiệu chắc chắn của mình.
Chấp nhận chơi chiếu dưới, Ba Lan kiên nhẫn phòng ngự trong lúc chờ cơ hội phản công dựa trên tốc độ và kỹ thuật của những Błaszczykowski, Grosicky hay Lewanlowski.
Dù vậy, Bài học đầu trận đã khiến hàng thủ Bồ Đào Nha cũng trở nên cảnh giác hơn rất nhiều, nhất là khi Milik trong các cơ hội hiếm hoi của mình vẫn chưa cho thấy sự sắc sảo.
Ở bên kia sân, chơi tốt trong vai trò hỗ trợ đồng đội, nhưng Ronaldo cũng liên tục sút hụt bóng. Thậm chí, người ta cũng không tin được pha bóng anh phá bẫy việt vị một cách hoàn hảo để đối mặt thủ môn Fabianski sau quả chuyền đẳng cấp của Joao Moutinho ở phút 85.
Nhưng rồi trong thế không bị kèm, siêu sao người Bồ lại không thể làm việc đơn giản là sút trúng bóng.
Một quả sút hụt bóng của Ronaldo trước khung thành Ba Lan Reuters
Bước sang hiệp phụ, Ronaldo vẫn tiếp tục gây thất vọng. Có vẻ như áp lực lịch sử quá lớn đã khiến ngôi sao của Real Madrid thiếu đi những cảm giác bóng cần thiết trong những pha xứ lỷ cuối cùng. Thậm chí, anh còn đỡ hụt bóng ở sát vạch 5m50 trong thế chỉ còn mỗi thủ môn trước mặt.
Ở bên kia sân, Milik tiếp tục gây thất vọng khi có những tình huống quá ham bóng. Nếu tỉnh táo hơn, anh đã hoàn toàn có thể làm tốt hơn khi Lewandowski đang chạy chỗ rất trống trải, nhưng lại chọn giải pháp sút xa ở phút 100.
Nỗi thất vọng của Blaszczykowski Reuters
Không thể phân định thắng bại trong 120 phút, cả 2 đội đã phải bước vào loạt đá luân lưu 11m. Ronaldo đã là người thực hiện thành công quả 11m đầu tiên cho Bồ Đào Nha. Tương tự, người đội trưởng Ba Lan là Lewandowski cũng dễ dàng đánh bại được Patricio trên chấm 11m. Chàng trai 18 tuổi Renato Sanches cũng vậy.
Nhưng lịch sử phải phân định thắng bại ở trận đấu này. Và định mệnh đã gọi tên Blaszczykowski, khi anh đã không thắng được Patricio ở lượt đấu thứ 4 của Ba Lan.
Xem lại các loạt sút luân lưu
Pha cản phá thành công của Patricio Reuters
Như vậy là một lần nữa Bồ Đào Nha lại có mặt ở bán kết một kỳ EURO. Ronaldo vẫn còn cơ hội để xô đổ những kỷ lục. Một chiến thắng nhọc nhằn, nhưng quan trọng là họ đã vượt qua được những sức ép để tiếp tục mơ về lời chia tay đẹp cho một thế hệ vàng tài năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.