Tây Ban Nha trước vòng luẩn quẩn hậu EURO

29/06/2016 08:33 GMT+7

Người Tây Ban Nha đang làm mọi cách có thể để tìm lại ánh hào quang năm xưa. Thế nhưng một sự hoài nghi rất lớn đang xuất hiện.

Lúc này, những ánh mắt lo ngại đến từ kịch bản điều gì sẽ chờ đợi tuyển Tây Ban Nha trong bối cảnh họ không còn HLV Vicente del Bosque trên ghế huấn luyện. Tây Ban Nha chắc chắn có HLV mới, khi tờ báo AS trong ngày hôm qua (28.6) cho biết ông Del Bosque sẽ nghỉ hưu sau EURO 2016. Lúc này, Joaquin Caparros và Julen Lopetegui là hai ứng viên sáng giá thay Del Bosque dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha.

Vấn đề của tuyển Tây Ban Nha cũng nằm ở đây. Caparros và Lopetegui không phải những tên tuổi nổi tiếng trong làng HLV. Báo Daily Mail (Anh) mô tả họ chỉ sở hữu bản lý lịch thuộc dạng tầm trung. Thật vậy, Caparros và Lopetegui đều không có lấy danh hiệu nào trong suốt sự nghiệp. Chính điều này làm người Tây Ban Nha cảm thấy lo sợ một cuộc sụp đổ dây chuyền.
Tây Ban Nha không thiếu những nhân tài. Thế nhưng họ vẫn cần một nhà cầm quân giỏi để tạo ra bộ khung đầy sức mạnh đối chọi với những tên tuổi đáng gờm trước mặt. Ngặt nỗi, Caparros và Lopetegui không phải những cái tên nằm trong tốp "đủ giỏi" theo suy nghĩ của nhiều người. Ngoài ra, Tây Ban Nha phải đối mặt với bài toán định hình lối chơi trong tương lai.
Dùng hay không dùng Tiqui-taka, người Tây Ban Nha phải xác định rõ điều này. Triết lý tiqui-taka chỉ thích hợp khi đội hình Tây Ban Nha có những bậc thầy về lối chơi này. Song, những công thần như Carles Puyol, Xabi Alonso, Xavi Hernandez, David Villa và Iker Casillas đã lui vào dĩ vãng. Tây Ban Nha giờ xuất hiện toàn gương mặt mới như  David de Gea, Hector Bellerin, Koke, Saul Niguez, Sergi Roberto, Alvaro Morata và Lucas Vazquez. 
Joaquin Caparros không phải 1 HLV tiếng tăm trong làng túc cầu AFP

Họ cần một HLV cá tính để thực hiện kế hoạch xây dựng tuyển Tây Ban Nha trong tương lai. Nếu không có một nhà cầm quân với năng lực cao, "La Roja" khó có thể xây dựng lại thành trì vững chắc như trước. Từ thực tế đó, dễ dàng nhận thấy thất bại của Tây Ban Nha tại EURO 2016 không hẳn là hồi kết cho một triều đại.
Nhiều cổ động viên tin rằng tuyển Tây Ban Nha sau này sẽ không bao giờ mạnh và quyền uy như trước. Đó gần như là điều chắc chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.