Thắng Thụy Sĩ 5-4 sau loạt sút luân lưu, Ba Lan lọt vào tứ kết

25/06/2016 22:54 GMT+7

Hòa nhau 1-1 sau 120 phút thi đấu, Ba Lan với sự tỉnh táo đã giành chiến thắng Thụy Sĩ trong loạt sút luân lưu 11m và trở thành đội đầu tiên có mặt ở tứ kết.

[VIDEO] NHÀ BÁO QUANG TUYẾN VÀ MC THANH THANH HUYỀN BÌNH LUẬN VÀ DỰ ĐOÁN TỶ SỐ
Trận đấu đầu tiên của vòng 16 đội EURO 2016 sẽ diễn ra giữa Thụy Sĩ với Ba Lan tại sân Geoffroy Guichard ở Saint-Etienne vào đêm nay 25.6 (giờ VN). Đây cũng là lần đầu tiên hai đội tuyển này vượt qua được vòng bảng ở các kỳ EURO. Tất nhiên, cột mốc đáng nhớ đó chỉ càng khiến cho họ nuôi mộng tiến xa hơn nhưng thật đáng tiếc khi sẽ chỉ có một đội đến được điểm hẹn ở vòng tứ kết. Thụy Sĩ hay Ba Lan?
Cảm giác chung của các cầu thủ Thụy Sĩ vào lúc này là lạc quan nhưng không thiếu sự thận trọng. Lý do là bởi tiền vệ Fabian Frei tin rằng “họ có thể không phải là một tên tuổi lớn như Đức, nhưng Ba Lan đã chứng minh là họ mạnh như thế nào... Robert Lewandowski là cầu thủ xuất sắc nhất của họ, nhưng các thành viên khác trong đội hình của họ đang chơi cho các CLB ở một số giải vô địch hàng đầu châu Âu. Chúng tôi tôn trọng họ nhưng không sợ”.

Đúng là chẳng có lý do gì để sợ bởi trong hàng ngũ của Thụy Sĩ cũng có những cầu thủ chất lượng cao như Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka, Valon Behrami, Stephan Lichtsteiner, Ricardo Rodriguez… Trong một ngày đẹp trời, các cầu thủ kể trên đều có thể gây ra những vấn đề cho Ba Lan, nhất là khả năng đánh chặn của Xhaka và sự hỗ trợ cho mặt trận tấn công từ phía sau của 2 hậu vệ cánh Lichtsteiner và Rodriguez.
Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa thật sự trôi chảy trong đội hình của Thụy Sĩ khi Shaqiri đang chơi dưới phong độ còn các tiền đạo mũi nhọn chưa đáp ứng được yêu cầu. Về phần Shaqiri, HLV Petkovic vẫn tin rằng “anh ta đã cống hiến mọi thứ cho đội bóng và đó là những gì anh ta sẽ tiếp tục làm”. Thế nhưng, ở vị trí mũi nhọn, nhiều khả năng ông sẽ quay trở lại với giải pháp Haris Seferovic sau khi tài năng trẻ Breel Embolo cũng gây thất vọng ở trận đấu với Pháp (0-0).            
Nếu được chọn, Seferovic tin rằng “tôi sẽ bắt đầu ghi bàn sớm thôi” bởi cho đến nay “tôi đã không gặp may”. Tự tin như thế nhưng liệu lần này anh có gặp may trước một hàng phòng ngự chưa để thủng lưới một lần nào trong 3 trận ở vòng bảng?  
Ba Lan (trái) là một trong 2 đội bóng chưa để thủng lưới một lần nào tại VCK Euro 2016 AFP
Khá bất ngờ khi điểm mạnh nhất hiện nay của Ba Lan lại là hàng phòng ngự, dù đó là “đội bóng chơi phản công hay nhất thế giới” (HLV Joachim Loew của Đức) và đang sở hữu một trong những tiền đạo đáng sợ nhất hành tinh là Lewandowski. Vấn đề ở đây là, cũng giống như người đồng nhiệm Petkovic, HLV Adam Nawałka chưa yên tâm với vị trí tiền đạo mũi nhọn. Tuy nhiên, sự việc khác ở chỗ là ông Nawalka vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào Lewandowski.
Ông nói: “Anh ta có rất nhiều ảnh hưởng đến cách chơi của chúng tôi. Anh ta là một cầu thủ vô cùng quan trọng đối với chúng tôi”. Nghĩa là HLV Nawałka sẽ tiếp tục chờ đợi và hy vọng Lewandowski sẽ “nổ súng” trong trận đấu một mất một còn này để đưa Ba Lan vào tứ kết.  

Chắc chắn “đó sẽ là một trận đấu rất khó khăn” như lời của trung vệ Michal Pazdan, bởi “chúng tôi đã xem các trận đấu của Thụy Sĩ, họ giữ bóng rất tốt, họ có vài cầu thủ rất giỏi”. Do vậy, khi đây là trận đấu của vòng 1/8, Pazdan đã cảnh báo các đồng đội là “phải rất tập trung” và anh tin rằng “chiến thuật và sự chuẩn bị sẽ đóng vai trò quan trọng”. Cho đến nay, Pazdan đã phối hợp rất tốt với Kamil Glik ở trung tâm hàng phòng ngự nên họ đang quyết tâm giữ sạch mành lưới ở trận đấu thứ tư liên tiếp trên đất Pháp.  
Trong khi đó, HLV Nawalka sẽ phải có một sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát, mà nhiều khả năng Kamil Grosicki sẽ được chọn để thay thế cho tiền vệ cánh trái Bartosz Kapustka bị treo giò. Và tất nhiên, thủ môn Lukasz Fabianski sẽ tiếp tục trấn giữ khung thành do Wojciech Szczesny vẫn chưa lành chấn thương.
Giữa 2 đội bóng ngang tài ngang sức như Thụy Sĩ với Ba Lan, không thể loại trừ khả năng họ sẽ đưa nhau vào hai hiệp phụ và thậm chí là cả loạt đá 11m để phân định thắng bại. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, “Đại bàng trắng” cũng vẫn được đánh giá cao hơn một chút so với đối thủ của họ.    
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.