Đức đánh bại Ý trong những loạt luân lưu kịch tính

03/07/2016 04:59 GMT+7

Sau khi hòa 1-1 trong 120 phút, phải nhờ đến loạt sút thứ 9 trong những loạt sút luân lưu, tuyển Đức mới có thể giành chiến thắng 6-5 trước Ý để giành quyền vào bán kết EURO 2016.

Trận đấu được chờ đợi nhất của vòng tứ kết EURO 2016, được lãnh đội Bierhoff của Đức ví như “một trận chiến thật sự”, sẽ diễn ra vào rạng sáng mai khi ĐKVĐ thế giới Đức chạm trán với bậc thầy chiến thuật Ý tại Bordeaux.
Trên lý thuyết, Đức là đội được đánh giá cao hơn nên không có gì ngạc nhiên khi tiền vệ Florenzi của Ý xác định rằng “bây giờ chúng tôi sẽ phải đối mặt với Everest” sau khi “đã leo lên vài ngọn núi ở đây”. Nghĩa là Đức sẽ là một đối thủ hoàn toàn khác so với Bỉ, Ireland, Thụy Điển hay Tây Ban Nha mà theo De Sciglio, chỉ khi nào “chúng tôi chơi như một đội bóng với sự hy sinh và lòng quyết tâm” thì mới có thể leo lên đến đỉnh.
Thế nhưng, 2 yếu tố đó là chưa đủ để đối phó với người Đức nếu như HLV Conte không có giải pháp hợp lý để thay thế cho Candreva và De Rossi (đều chấn thương), nhất là khi cầu thủ dự bị cho De Rossi là Motta cũng bị treo giò. Nhiều khả năng ông buộc phải có sự điều chỉnh về chiến thuật, có thể chuyển từ 3-5-2 sang 3-4-3, để thích ứng với sự thay đổi về nhân sự.
Rất may cho Ý khi đối thủ của họ cũng có một ngọn núi để chinh phục: Đức chưa một lần giành được chiến thắng trước “Squadra Azzurra” ở những giải đấu lớn. Và tiền vệ Kroos cũng thừa nhận: “Ý sẽ là thách thức lớn nhất cho đến nay”.
Tuyển Đức từng thắng Ý 4-1 trong trận giao hữu hồi tháng 4 vừa qua AFP
Vậy thì để vượt qua ngọn núi này, “Mannschaft” cần phải làm gì? Trước hết, hàng phòng ngự không nên dâng lên quá cao để đề phòng những đợt phản công đáng gờm của Ý và ít nhất cũng tránh được thất bại. Thứ hai, và cũng là điều quan trọng nhất, HLV Loew cần tìm ra giải pháp giúp cho hàng công hoạt động thật sự trôi chảy, đặc biệt ở khâu kết thúc, thì mới có thể xuyên thủng được phòng tuyến rất vững chắc của Ý.
Nghĩa là đỉnh Everest có thật sự khó chinh phục hay không sẽ tùy thuộc vào “cách chúng tôi sẽ đối phó với họ”, như Kroos nói, chứ không phải là cách chơi của Ý ra sao. Mà ở điểm này, đội tuyển Đức thường biết cách làm cho họ cao như đỉnh núi nổi tiếng đó.
Nếu sút 11 m, ai chiếm ưu thế? Trong trường hợp trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11 m, Đức đã có 5 trận thắng, 1 trận thua trong lịch sử các VCK EURO và World Cup. Trong khi đó, Ý có 3 trận thắng sau màn “đấu súng”, nhận tới 4 trận thua.
G.Lao
Điểm nóng
- Canh chừng Gomez hay để mắt tới Muller, Oezil, Draxler, Goetze? Đội Đức chỉ cắm mỗi trung phong qua thời đỉnh cao là Gomez trong vai trò “chim mồi”. Trong khi bộ tứ tấn công còn lại gồm Muller, Oezil, Draxler, Goetze mới đích thực là những mối nguy hiểm cho hàng thủ của Ý dù rất giàu kinh nghiệm nhưng đã già nua, gồm Chiellini, Bonucci và Barzagli. Đây chắc chắn sẽ là điểm nóng nhất trận đấu, bởi Đức cần hóa giải bộ ba phòng ngự này thì mới hạ được thủ môn Buffon.
- Đức sẽ hết “trinh nguyên”. Đức là đội duy nhất đến giờ chưa bị thủng lưới. Tuy nhiên, đó là do hàng thủ Đức từ vòng bảng đến vòng 1/8 chưa gặp hàng công nào sắc bén như Pelle và Eder của Ý. Hơn nữa, nếu Mats Hummels và Jerome Boateng dâng cao sẽ là khe hở để phía Ý tận dụng để tung đòn “hồi mã thương” ghi bàn.
G.Lao
Lịch sử đối đầu
- Đội Đức chưa thắng đội Ý trận nào trong 8 lần đối đầu ở các giải đấu lớn từ trước đến nay. Gần nhất, ở bán kết Euro 2012, Ý hạ Đức 2-1 với cú đúp của Balotelli.
- Tổng cộng 33 lần gặp nhau, Ý chiếm ưu thế với thành tích thắng 15 trận, hòa 10 và thua 8, ghi 49 bàn, lọt lưới 40 bàn.
- Gần đây nhất, Đức thắng Ý 4-1 trong trận giao hữu ở Munich ngày 30.3.2016.
G.Lao
       
Ý e ngại trọng tài Viktor Kassai
Vị trọng tài người Hungary này thường mang điềm may cho CLB Bayern Munich vì mỗi lần bắt các trận có đội này thi đấu đều thắng. Trong thành phần đội Đức hiện có nhiều cầu thủ Bayern nên đội Ý có lý do e ngại. Ông Kassai là người bắt trận khai mạc giữa chủ nhà Pháp và Romania, cùng trận Ý thắng Thụy Điển 1-0 ở vòng bảng.
G.Lao
Phát biểu trước trận đấu
       
- HLV Joachim Loew (Đức): “Đây là cuộc đấu giữa 2 đội chơi hay nhất Euro năm nay. Đội Ý thực sự gây ấn tượng mạnh. Sẽ là một trận cầu mở, đầy kịch tính và chắc chắn sẽ diễn ra với tốc độ cao. Những thất bại của chúng tôi gần đây trước đội Ý buộc chúng tôi vào trận với tâm thế mạnh mẽ hơn nữa”.
       
- HLV Antonio Conte (Ý): “Chúng tôi vẫn giữ lối chơi gây sức ép, tấn công trực diện như ở trận đấu với Tây Ban Nha. Đây là chìa khóa duy nhất để đánh bại đội Đức. Ý sẽ không phòng thủ. Tôi chắc chắn như vậy. Đây là phong cách của tôi, của đội Ý và nó không thay đổi”.
       
- Tiền đạo Thomas Muller (Đức): “Chúng tôi sẽ hạ đội Ý bằng phong cách của Bayern Munich từng thắng Juventus ở Champions League mùa rồi. Hàng thủ Ý hầu hết là từ Juventus đấy thôi”.
       
- Tiền đạo Graziano Pelle (Ý): “Mọi thứ đều có thể. Đội Đức rất mạnh. Nhưng Ý cũng mạnh không kém. Chúng tôi không ngại bất cứ đối thủ nào và sẽ đi đến trận cuối cùng giải đấu”.
G.Lao
Cái dớp của á quân Euro
Từ trước đến nay, số phận thường không mỉm cười với các đội á quân EURO ở kỳ EURO kế tiếp. Như đội tuyển Bỉ - á quân EURO 1980 bị loại ở vòng bảng VCK EURO 1984. Tương tự là trường hợp của á quân EURO 1984 Tây Ban Nha phải dừng chân ngay từ vòng đấu bảng của EURO 1988 khi chỉ xếp thứ 3 ở bảng 1. Tại EURO 1992, á quân EURO 1988 Liên Xô thì thảm bại khi đứng đội sổ ở vòng bảng.
Một số đội bóng khác thành tích tuy khả quan hơn nhưng cũng không thể vươn tới ngôi vương. Đó là đội tuyển Bồ Đào Nha, á quân EURO 2004, từng lọt vào đến tứ kết 4 năm sau trước khi phải dừng bước trước đội tuyển Đức (thua 2-3). Hay như á quân EURO 2008 là Đức vào bán kết 4 năm sau và thua Ý với tỷ số 1-2.
Chỉ có duy nhất tuyển Đức từng 2 lần vươn tới đỉnh cao của bóng đá châu Âu năm 1980 và 1996 sau khi giành ngôi á quân ở kỳ EURO năm 1976 và 1992.
Liệu lần này đội tuyển Ý, á quân EURO 2012, có học theo được người Đức để vượt qua được cái dớp xui xẻo của các đội á quân?
Thành Quang
Người nổi tiếng dự đoán
Ảnh: Khả Hòa
       
Biên tập viên Quỳnh Chi: Trái tim tôi dành trọn cho Ý
Nói thế nào nhỉ, à phải rồi, cảm giác của tôi rất… hả hê khi Ý thẳng tay loại Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, trong trái tim tôi, Ý chính là đội bóng xuất sắc nhất Euro 2016, bởi họ có những cá nhân quá tài hoa, làm nên một tập thể vừa quyến rũ vừa khoa học, vừa phóng khoáng lại vừa có tổ chức. Tôi dành hết tình cảm của mình cho Ý. Cuộc đấu cân não giữa hai HLV cực kỳ cá tính, cùng ở độ tuổi sung sức - Joachim Loew của Đức và Antonio Conte của Ý sẽ hứa hẹn nhiều kịch tính. Chúng ta sẽ được thưởng thức tài nghệ phi thường của hai thủ thành nổi tiếng bậc nhất, nhì thế giới Buffon và Neuer.
Đức cũng chẳng có gì để chê cả, nhưng cỗ xe tăng hùng mạnh sẽ đành phải dừng bước trước cửa thiên đường với thất bại 1-2.
Ảnh: Khả Hòa
       
Nghệ sĩ Việt Anh: Đảm bảo Đức thắng 2-0
Tôi xin lỗi những người hâm mộ tuyển Ý khi phải nói Ý không thể địch nổi cỗ xe tăng Đức hùng mạnh đâu. Tuyển Ý mạnh nhất ở khâu phòng ngự, EURO lần này có chút tiến bộ, tích cực hơn trong tấn công qua những chiến thắng vừa qua, đặc biệt trước Tây Ban Nha. Tuy nhiên, từng đó chưa đủ bởi Tây Ban Nha hiện tại không mạnh trong khi Đức là đội bóng gần như hoàn hảo. Họ mạnh đều ở các tuyến, phòng ngự cũng hay mà tấn công thì cực kỳ sắc bén, hiệu quả. Vì thế không cớ gì đội bóng của ông Joachim Loew không khuất phục được thầy trò HLV Antonio Conte. Trận đấu sẽ diễn ra hấp dẫn, kịch tính nhưng đảm bảo tuyển Đức sẽ thắng cách biệt với tỷ số 2-0 để thẳng tiến vào bán kết.
Lan Phương - Hoàng Quỳnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.