Ana sẽ thành Anna?

21/02/2010 10:30 GMT+7

Ana Ivanovic từng là tay vợt số 1 thế giới. Tuy nhiên, hiện cô đang sa sút rất nhiều và đang đi vào vết xe đổ của Anna Kournikova.

Ana Ivanovic từng là tay vợt số 1 thế giới. Tuy nhiên, hiện cô đang sa sút rất nhiều và đang đi vào vết xe đổ của Anna Kournikova.

Ana Ivanovic và Anna Kournikova, họ có điểm gì giống nhau? Họ đều là các tay vợt nữ tài năng và đẹp nghẹt thở. Nhưng khi đặt câu hỏi với Ana: “Chị đang trở thành một Anna Kournikova mới?” thì Ana lập tức từ chối: “Tôi không bao giờ là Anna vì tôi đã có danh hiệu Grand Slam và nhiều cúp vô địch khác”.


Ivanovic rất quyến rũ khi chụp ảnh áo tắm cho Sports Illustrated

Tay vợt nào cũng thèm muốn có một sắc đẹp như Kournikova nhưng không ai muốn có một gia tài quần vợt như cô: Trong suốt sự nghiệp, không có lấy một chiếc cúp vô địch, dù là ở giải đấu nhỏ nhất. Dễ hiểu là Ana kinh hãi thế nào khi được so sánh với Anna. Nhưng hình như Ana đang đi vào vết xe đổ của Anna.

Từ sau khi đăng quang chức vô địch Roland Garros 2008 và xếp vị trí số 1 thế giới thời gian đó, Ana Ivanovic đã rơi tự do. Cô bị Bondarenko loại ngay ở vòng 1 US Open 2009. Các fan của cô, ai xem trận này cũng phải đau lòng, vì thế có thể dễ tưởng tượng cô đau lòng đến thế nào. Tại Australian Open 2010, tình hình không khá hơn là mấy với Ana khi cô bị Dulko loại ở vòng 2. Và sự tự tin của cô lại hạ thêm một mức nữa sau khi thua trong các trận đấu Fed Cup gần đây.

Fed Cup có lẽ không phải là mục tiêu lớn nhất với các tay vợt nhưng với đất nước kiêu hãnh và khát khao thành công như Serbia, đó là một sự kiện lớn. Đại diện cho đội Fed Cup Serbia tiếp đội Nga trước khán giả nhà, Ana cũng khao khát cống hiến lắm. Song hình như sức ép từ các khán đài càng khiến Ana mất tự tin.

Ana thua Kuznetsova 1/6, 4/6 trận đầu. Đồng đội Jelena Jankovic lấy lại lợi thế cho Serbia bằng các chiến thắng trước Kleybanova và Kuznetsova, khiến Ana chỉ cần thắng Kleybanova ở trận thứ 4 là Serbia lọt vào vòng bán kết. Nhưng Ana đã thua 3/6, 3/6. Và ở trận đánh đôi cuối, các tay vợt Nga đã thành công trong việc khai thác điểm yếu ở Ana để giành chiến thắng chung cuộc.

Ana không có sự bùng nổ như Serena, sức mạnh chế ngự như Clijsters hay nghệ thuật như Henin. Lối chơi của cô giống Chris Evert ngày trước: chính xác, ổn định, điềm tĩnh. Tất cả những yếu tố đó được xây dựng trên sự tự tin. Nay, sự tự tin đó đang bị mất có nghĩa là Ana đang mất hết vũ khí của cô. 

Dù đang xếp thứ 21 thế giới và ngã liên tục ở các giải đấu nhưng Ana vẫn là gương mặt được ưu ái của giới tiếp thị. Cô vừa ký hợp đồng đến hết sự nghiệp với Adidas. Các hợp đồng quảng cáo khác cho cô thu nhập lên tới 16,5 triệu USD/năm. Vừa rồi, Ana xuất hiện trên tạp chí áo tắm ra hằng năm của Sports Illustrated.

Nhưng điều Ana muốn nhất hiện thời là cứu vãn sự nghiệp, để không đi vào vết xe đổ của Anna Kournikova. Không ai làm được điều đó thay cô. Thay vì dành nhiều thời gian cho những hoạt động thương mại và ở bên tay golf Adam Scott, Ana nên dành nhiều thời gian trên sân tập hơn.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.