Bài học cho quần vợt VN

17/02/2014 00:28 GMT+7

Quần vợt VN đã không thể vượt qua Pakistan và sẽ phải tranh trụ hạng với tuyển Sri Lanka vào tháng 4 tới.

Quần vợt VN đã không thể vượt qua Pakistan và sẽ phải tranh trụ hạng với tuyển Sri Lanka vào tháng 4 tới.


Quần vợt VN đã có những nỗ lực đáng khen ở Davis Cup - Ảnh: Khả Hòa 

Mọi chờ đợi của tuyển quần vợt VN trong ngày cuối cùng tại Davis Cup nhóm 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương hôm qua đặt vào tay vợt chủ lực Nguyễn Hoàng Thiên đã sớm gãy đổ. Trước tay vợt Pakistan Aqeel Khan lão luyện, Hoàng Thiên dù rất cố gắng nhưng do không có được phong độ tốt nhất như hôm thắng trận đầu nên sớm bộc lộ vài hạn chế trong lối đánh và thất thủ đậm 0-3 (2/6, 4/6, 2/6).

Do đã thua 1-3 nên trận đơn cuối cùng giữa Trịnh Linh Giang và Yasir Khan không còn ý nghĩa. Vì vậy, tay vợt VN đã chơi thoải mái thắng với tỷ số 2-0 (theo quy định, những trận thủ tục chỉ đánh 3 ván thắng 2). Như vậy, quần vợt VN sẽ phải tranh trụ hạng với Sri Lanka, dự kiến vào đầu tháng 4 tới cũng tại Đà Lạt.

Từ trận thua này của tuyển quần vợt VN đặt ra cho Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) cũng như BHL đội tuyển nhiều bài học quý. Trước hết, vẫn là việc cần phải tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho các tay vợt VN trui rèn. Davis Cup VN chỉ tổ chức 2 trận, rất cần có thêm nhiều giải tương tự như vậy. Rõ ràng có thi đấu quốc tế nhiều, được cọ xát liên tục, đẳng cấp của quần vợt VN cũng có sự tiến bộ rõ rệt. Hoàng Thiên và Quốc Khánh đã chứng tỏ họ không hề quá thua kém khi đối đầu với các đối thủ mạnh, nếu có tích lũy thể lực tốt và bản lĩnh vững vàng hơn thì hoàn toàn có thể tạo đột biến. Trường hợp kém tự tin của tay vợt Ngô Quang Huy đã cho thấy rõ việc thiếu thi đấu quốc tế khiến anh bị khớp như thế nào.

Thứ hai là, việc xây dựng chiến thuật thi đấu. Chọn người cho từng trận trong thi đấu đồng đội rất quan trọng đòi hỏi sự linh hoạt và chắc tay. Không thể cảm tính nghe theo VĐV mà cần phải định hình ngay từ bây giờ “cặp đôi hoàn hảo”. Dĩ nhiên, nếu Đỗ Minh Quân đứng đôi với Quốc Khánh thì chưa chắc VN đã thắng được Pakistan, nhưng dù sao có Quân vẫn cần thiết và tạo khí thế tốt hơn là để một tay vợt nghỉ quá lâu vào đánh.

Do vậy, sự trở lại của Minh Quân sẽ rất có ý nghĩa. Cuối cùng là, phải gấp rút làm việc lại trường hợp Lý Hoàng Nam. Cần có sự trao đổi kỹ càng và động viên Hoàng Nam cùng phía Bình Dương vì lợi ích chung của đất nước. Nếu thuyết phục một lần nữa không được thì cần có biện pháp mạnh để giữ kỷ cương.

Đăng Khoa - Hoàng Quỳnh

>> Thua Pakistan 2-3, tuyển Việt Nam phải tranh trụ hang Davis Cup
>> Hoàng Thiên có chiến thắng bùng nổ ở Davis Cup
>> Hôm nay, khai mạc Davis Cup tại Đà Lạt: Chờ đợi bất ngờ
>> Ngô Quang Huy bất ngờ đánh đơn ở Davis Cup
>> Đà Lạt sẵn sàng cho Davis Cup
>> Davis Cup: Trận đấu hay quan trọng hơn chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.