Bài học từ bóng bàn Nhật Bản

05/11/2012 03:15 GMT+7

Mang đến giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng với lực lượng là các học sinh cấp 3 nhưng bóng bàn Nhật Bản đoạt 2/4 tấm HCV.

Mang đến giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng với lực lượng là các học sinh cấp 3 nhưng bóng bàn Nhật Bản đoạt 2/4 tấm HCV.

Chưa thể gọi là VĐV chuyên nghiệp nhưng phong thái ứng xử trong lẫn ngoài bàn bóng của các tay vợt Nhật Bản “ăn đứt” các tay vợt chủ nhà.

Chứng kiến các tay vợt Nhật Bản thi đấu ở nội dung đồng đội hay cá nhân, cựu HLV tuyển bóng bàn QG Nguyễn Trọng Trúc cho rằng các tay vợt Nhật Bản có tính kỷ luật rất cao. Cụ thể, khi HLV chỉ đạo một tay vợt, các tay vợt khác trong đội đồng loạt đứng lên cùng nghe HLV huấn thị về những tình huống vừa qua để rút tỉa kinh nghiệm. Ngoài ra, các tay vợt Nhật Bản thi đấu với quyết tâm rất cao, không hề thấy tư tưởng buông xuôi dù rơi vào tình thế bị đối phương dẫn trước. Goto Takuya 2 lần bị Tuấn Quỳnh dẫn trước ở bán kết đơn nam nhưng kiên trì đeo bám để lật ngược thế trận. Đáng nói, Takuya từng là bại tướng của Tuấn Quỳnh khi tranh tài ở nội dung đồng đội nam diễn ra chưa đầy 2 ngày trước đó.

“Các tay vợt VN có kỹ thuật khéo, phản xạ rất nhanh, nhưng cũng tồn tại nhiều điểm yếu là ý chí thi đấu kém, đánh bóng chủ quan và rất dễ buông xuôi. Đó là lý do vì sao có nhiều đường bóng rất khó nhưng các tay vợt VN xuất sắc ghi điểm trong khi họ lại để thua điểm một cách ngớ ngẩn ở những đường bóng đơn giản”, HLV đội nữ Nhật Bản Ota Yasuhito chia sẻ.

Lý giải về chiến thắng của Takuya trước Tuấn Quỳnh, HLV đội nam Nhật Bản Imaeda Ichiro cho biết ban huấn luyện đã ghi hình trận thua của Takuya trước Tuấn Quỳnh ở nội dung đồng đội, sau đó phân tích kỹ những điểm mạnh yếu của đối thủ. Takuya đã khai thác thành công điểm yếu bên góc tay thuận của Tuấn Quỳnh, đồng thời tránh cuốn theo lối đánh nhanh của tay vợt số 1 VN và đã đòi nợ thành công.

Chiếc máy ghi hình nhỏ xíu trở thành chìa khóa mở ra chiến thắng cho Takuya. Trong khi đó, toàn đội VN thi đấu tại giải lúc có lúc không ghi hình, và trong những trận đấu đơn then chốt hầu như chẳng thấy một chiếc máy ghi hình nào phục vụ công tác phân tích rút kinh nghiệm chuyên môn. Bởi thế làm sao bóng bàn VN không giậm chân tại chỗ!

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.