'Bật mí” cách chăm mặt sân cỏ của giải Wimbledon

25/06/2015 18:08 GMT+7

(TNO) Vào ngày 29.6 tới, các ngôi sao quần vợt thế giới như Novak Djokovic, Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Murray... sẽ bắt đầu thi đấu trên mặt sân cỏ Wimbledon lừng danh. Để phục vụ giải đấu này, người ta đã trồng và chăm sóc cỏ ra sao?

(TNO) Vào ngày 29.6 tới, các ngôi sao quần vợt thế giới như Novak Djokovic, Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Murray... sẽ bắt đầu thi đấu trên mặt sân cỏ Wimbledon lừng danh. Để phục vụ giải đấu này, người ta đã trồng và chăm sóc cỏ ra sao?
Federer chuẩn bị bước vào Wimbledon, giải Grand Slam lâu đời nhất - Ảnh: AFP
Năm nay, trong các sân phục vụ Wimbledon, sân số 14 và 15 thuộc loại hoàn toàn mới. Trên thực tế, mỗi sân thi đấu đều được làm lại dưới hình thức nào đó mỗi năm. Một tuần sau khi kết thúc giải, tiến trình làm mới bắt đầu. Lúc đó, các nhân viên chăm sóc mặt sân loại bỏ cỏ chết và cỏ dại. Tiếp đến, họ trồng và bón phân cho cỏ mới. Mỗi năm, họ dùng khoảng 1 tấn hạt giống cỏ.

Với các mặt sân, đội ngũ kĩ thuật dùng những tấm phủ mờ đặc biệt để che chúng trong vòng 1 tuần nhằm điều chỉnh độ ẩm và nhiệt độ. Đến mùa thu, người ta cắt tỉa và gia cố bề mặt sân và sau đó phủ đất mịn lên mặt trên cùng với khối lượng khoảng 4 tấn mỗi sân. Trên thực tế, mặt sân Wimbledon có nhiều lớp song về cơ bản, dưới cùng là lớp nền móng chắc nhất, tiếp đến là lớp phụ gồm sỏi hút nước, các ống thoát nước, đất và đá thô và bên trên là các thảm cỏ.
Mặt cỏ tại Wimbledon được chăm sóc rất kĩ - Ảnh: AFP
Cỏ được trồng ở các sân cũng thuộc loại đặc biệt. Chúng là giống cỏ ryegrass, có thể bện lại với nhau thành từng mảng ở mật độ dày, chắc và khiến bóng nảy tốt.

Sau mùa đông, người ta tiến hành lăn sân bằng máy móc chuyên dụng để loại bỏ những vụn băng. Đến mùa xuân, công tác chuẩn bị tất bật hơn.

Kể từ tháng 3, cứ mỗi 2 tuần, mặt cỏ được tỉa khoảng 1 mm. Việc này được thực hiện cho đến khi cỏ chỉ còn cao khoảng 8 mm (từ 13 mm). Đến tháng 4, đội ngũ kĩ thuật sân triển khai chế độ tưới nước để giúp cỏ mọc nhanh hơn, thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt nhằm tăng độ bền, độ bám rễ và màu sắc.
Các đường biên sẽ được vẽ lại vào buổi sáng trước khi thi đấu - Ảnh: AFP
Suốt thời gian diễn ra giải, việc chăm sóc sân vẫn được triển khai hàng ngày nhằm đo lường tổn thất mặt cỏ và độ cứng.

Cứ mỗi sáng sớm, các sân sẽ được tỉa ngay ngắn và vẽ lại đường biên, với độ rộng 50 mm, riêng vạch cuối sân rộng 100 mm. Màu trắng của các đường biên là do chất titanium dioxide (dùng 400 gallon mỗi năm, tương đương hơn 1.500 lít). Vào giữa ngày chủ nhật của tuần đầu tiên, người ta dùng thiết bị có tên Billy Goat để hút và loại bỏ những mảnh vụn không mong đợi có thể ảnh hưởng đến chất lượng trận đấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.