Bộ ba 'trùm' giao bóng của làng quần vợt thế giới

06/11/2015 15:26 GMT+7

(TNO) Hôm 5.11 (giờ Pháp), John Isner đã dội bom mặt sân giải Paris Masters, ghi 27 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và hạ gục tay vợt vĩ đại của làng quần vợt thế giới Roger Federer để đoạt vé vào tứ kết.

(TNO) Hôm 5.11 (giờ Pháp), John Isner đã dội bom mặt sân giải Paris Masters, ghi 27 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp và hạ gục tay vợt vĩ đại của làng quần vợt thế giới Roger Federer để đoạt vé vào tứ kết.

Isner đã hạ Federer bằng vũ khí sở trường: giao bóng - Ảnh: AFP

Isner là tay vợt có cú giao bóng sấm sét và được xem là chuyên gia về cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp). Tuy nhiên, anh vẫn chưa phải là “trùm” về khoản này.

Hiệp hội quần vợt nam chuyên nghiệp quốc tế (ATP) bắt đầu ghi nhận những cú ace ở các giải chính thức từ năm 1991. Theo cơ quan này, từ đó đến nay, Ivo Karlovic, John Isner và Kevin Anderson là bộ ba tay vợt đầu tiên ghi được ít nhất 1.000 cú ace trong cùng một mùa giải.

Karlovic đang theo đuổi kỷ lục của Ivanisevic - Ảnh: AFP

Cả ba tay vợt này đều có số cú ace trung bình mỗi trận thuộc hàng cao nhất. Đứng đầu là Karlovic (người Croatia) với 23 cú ace/trận, kế đến là Isner với 18 cú ace/trận và theo sau là Anderson với 15 cú ace/trận.

Đầu tháng 10, Karlovic đã vượt qua cột mốc 10.000 cú ace trong sự nghiệp. Tay vợt được xem là ông trùm “ace” ở hệ thống giải chuyên nghiệp ATP World Tour hiện nay đang theo đuổi mục tiêu phá kỷ lục về số cú ace trong một mùa giải do Goran Ivanisevic lập được vào năm 1996 (1.477 cú).

Cũng theo ATP, trong 6 mùa giải qua, trung bình mỗi mùa Karlovic bắn ra 770 cú ace. Thi đấu ít hơn Isner khá nhiều trong năm nay (242 so với 355 trận) nhưng tỉ lệ trung bình về số cú ace mỗi trận của anh lại cao hơn Isner (19 so với 17). Ở tuổi 36, Karlovic hiện ở hạng 21 trên bảng xếp hạng thế giới của ATP.

Anderson cũng có hơn 1.000 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp trong năm nay - Ảnh: AFP

Ấn tượng là thế nhưng xét về tổng số cú ace ghi được trong 6 năm qua thì Karlovic vẫn kém xa so với Isner. Trong khoảng thời gian ấy và tính đến trước giải Swiss Indoor Basel hồi tuần trước (Federer vô địch) , tay vợt người Mỹ đã  ghi 5.994 cú ace, trung bình 1.000 cú mỗi mùa. Isner hiện là tay vợt hạng 13 thế giới, theo xếp hạng của ATP.

Với Kevin Anderson, tay vợt người Nam Phi thi đấu 342 trận trong 6 mùa giải qua và ghi trung bình 673 cú ace mỗi năm. Mùa giải năm nay, lần đầu tiên anh phá được cột mốc 1.000 cú ace trong một mùa giải. Cũng trong tháng 10, anh cũng lọt vào top 10 bảng xếp hạng thế giới lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.