Các ngôi sao quần vợt nam dọa tẩy chay Úc mở rộng 2013

27/08/2012 16:36 GMT+7

(TNO) Giải quần vợt Úc mở rộng diễn ra vào đầu năm 2013 đang đứng trước nguy cơ thiếu vắng các tay vợt nam hàng đầu thế giới.

(TNO) Giải quần vợt Úc mở rộng diễn ra vào đầu năm 2013 đang đứng trước nguy cơ thiếu vắng các tay vợt nam hàng đầu thế giới.

>> Roger Federer lần thứ 5 lên ngôi ở Cincinnati
>> Roger Federer có thu nhập "khủng" nhất tại Olympic 2012
>> Federer nổi tiếng hơn Djokovic tại làng Olympic

Tay vợt Roger Federer
Federer sẵn sàng đấu tranh để đòi quyền lợi cho anh và đồng nghiệp - Ảnh: Reuters

Hôm 26.8, Hiệp hội các tay vợt nam hàng đầu thế giới đã tổ chức một cuộc họp quan trọng về chuyện thù lao tại các giải Grand Slam hàng năm. Kết quả cuộc họp là các tay vợt có thể sẽ tẩy chay giải Úc mở rộng 2013 nếu yêu cầu tăng thù lao, tiền thưởng của họ không được ban tổ chức giải đáp ứng.

Cuộc họp diễn ra vài giờ trước khi khai mạc giải Mỹ mở rộng. Cuộc họp quan trọng đến nỗi những tay vợt nào vắng mặt trong cuộc họp này mà không có lý do hợp lý sẽ bị phạt 10.000 USD/người.

Theo Reuters, trong vai trò chủ tịch Hiệp hội, Roger Federer là người sẵn sàng đi đầu trong việc đấu tranh giành "miếng bánh" lớn hơn cho các đồng nghiệp trong tổng doanh thu từ tổ chức các giải Grand Slam.

Hiện tại, các tay vợt chỉ nhận được không đến 20% trong tổng doanh thu từ các giải Grand Slam. Vấn đề cốt lõi trong việc tẩy chay giải Úc mở rộng, Grand Slam đầu tiên trong năm, không nằm ở tiền thưởng cho người thắng cuộc mà là thù lao của các tay vợt bị loại ở các vòng trước đó. Trong 4 giải Grand Slam, thù lao tại Úc mở rộng là thấp nhất.

Bình quân trong 4 giải Grand Slam, nếu thua cuộc ở vòng 1, mỗi tay vợt sẽ nhận được 21.400 USD. Giải Úc mở rộng có mức thù lao thấp nhất (20.780 USD). Trong khi đó, nếu bị loại ở vòng 1 Mỹ mở rộng, mỗi tay vợt sẽ nhận khoảng 22.000 USD.

Tất cả các giải Grand Slam đều tăng mức tiền thưởng trong năm nay và ban tổ chức Wimbledon cũng đã tăng 26% mức thù lao cho các tay vợt bị loại ở vòng 1.

Tay vợt Andy Roddick
Roddick cho rằng thu nhập của các vận động viên quần vợt hiện nay là thấp hơn so với những môn thể thao khác - Ảnh: AFP

Phát biểu trên Reuters, tay vợt người Mỹ, Andy Roddick đã lên tiếng: "Cứ so sánh tỷ lệ doanh thu được đưa vào tiền thưởng, thù lao trong quần vợt với các môn thể thao khác thì sẽ thấy vấn đề. Một tay golf có thể kiếm 11,5 triệu USD nếu vô địch ở một giải trong hệ thống PGA Tour. Trong khi đó, tôi nghĩ một tay vợt hạng 15 thế giới có lẽ chỉ kiếm được 14 triệu USD trong suốt sự nghiệp thi đấu".

Andy Roddick cũng đưa ra những tiến bộ về thu nhập của các vận động viên so với doanh thu. Theo anh, tiền giải thưởng Grand Slam trong quần vợt vẫn còn nhỏ. Các cầu thủ giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) nhận 50% trong doanh thu của giải và đó là bước ngoặt.

"Các tay vợt hạng 80, 90 đến 1.000 trên thế giới hiện khá khó khăn vì họ không kiếm được nhiều tiền thưởng trong khi phải bỏ tiền túi để lo chi phí khi thi đấu. Đó là những người cần được quan tâm hơn", Roddick nói.

Phản ứng trước thông tin về cuộc tẩy chay Úc mở rộng của các tay vợt, ban tổ chức Úc mở rộng nói họ tin là vấn đề thu lao cho các tay vợt sẽ được giải quyết.

Reuters cũng cho biết chủ tịch Stephen Healy, giám đốc điều hành Steve Wood và một số quan chức cấp cao khác của ban tổ chức Úc Mở rộng sẽ đến New York, Mỹ trong vài ngày tới để tham dự cuộc họp Ủy ban các giải Grand Slam.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.