Các tay vợt nữ sắp bị cấm la hét trong thi đấu

02/10/2012 16:13 GMT+7

(TNO) Các kế hoạch nhằm "bịt mồm" các tay vợt nổi tiếng hét to trong làng quần vợt nữ đã tìm được đồng minh, bất ngờ đó lại là Maria Sharapova.

(TNO) Các kế hoạch nhằm "bịt mồm" các tay vợt nổi tiếng hét to trong làng quần vợt nữ đã tìm được đồng minh, bất ngờ đó lại là Maria Sharapova.

>> Maria Sharapova kinh doanh kẹo
>> Maria Sharapova muốn làm mẹ
>> Sharapova giành trọn vẹn 4 Grand Slam

Tay vợt Maria Sharapova
Sharapova là một trong những tay vợt "ồn ào" nhất - Ảnh: Reuters

Ngoài tài năng, "búp bê Nga" còn nổi tiếng với tiếng hét có cường độ âm thanh đo được lên đến 101 decibel, tương đương với tiếng cưa máy, máy khoan bằng khí nén hoặc đoàn tàu chạy với tốc độ cao.

Cơ quan điều hành môn thể thao này chuẩn bị "dạy" các tay vợt "vặn nhỏ" âm thanh trên sân sau khi hứng chịu áp lực từ người hâm mộ, các đài truyền hình và nhiều tay vợt khác  khi họ liên tục phải chịu tiếng la đinh tai nhức óc trên sân. Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Sharapova cho rằng, việc tìm cách bảo ban các tay vợt không nên hét to chính là câu trả lời đúng đắn.

Hiệp hội quần vợt nữ thế giới WTA lên kế hoạch "bịt mồm" thế hệ tay vợt tương lai với sự trợ giúp của đội ngũ trọng tài được trang bị các thiết bị cầm tay để đo độ ồn trên sân. Hoạt động hạn chế la hét tại các học viện quần vợt lớn và đối với các tay vợt trẻ đã bắt đầu.

Chuyện la hét quá lớn lại là đề tài thảo luận nóng bỏng trong năm nay sau khi Victoria Azarenka, tay vợt người Belarus và Sharapova la hét ầm ĩ trên con đường giành hai danh hiệu grand slam đầu tiên trong năm nay (Úc và Pháp mở rộng).

Martina Navratilova, người 9 lần vô địch Wimbledon đơn nữ đã ví chuyện la hét là "trò gian lận, không gì khác hơn" và muốn luật lệ thay đổi sớm hơn.


HLV Bollettieri đã dạy các tay vợt la hét khi thi đấu - Ảnh: AFP

Huấn luyện viên (HLV) Nick Bollettieri, từng huấn luyện nhiều tay vợt có tiếng thét siêu to trong đó có Sharapova, bị cáo buộc là dạy hét như một cách để làm phân tâm đối phương. Monica Seles, Larcher de Brito, chị em nhà Williams và Andre Agassi cũng từng tốt nghiệp học viện quần vợt Bollettieri ở bang Florida, Mỹ.

Ông Bollettieri đã phủ nhận cáo buộc nói trên song các lời than phiền vào năm trước của tay vợt Caroline Caroline Wozniacki về chuyện la hét inh ỏi đã khiến WTA gõ cửa học viện của ông để bàn cách ngăn thế hệ tay vợt tương lai phát triển thói quen này.

Người hâm mộ thì lại có quan điểm khác nhau về đề tài la hét. Saeko Hasebe, trợ lý nha khoa 27 tuổi nói: "Tôi thích lúc Sharapova hét. Nó là một phần của giải trí. Họ không nên cấm". Trong khi đó, doanh nhân Makoto Taniguchi lại không đồng tình. "Nó quá ồn. Tôi chỉ xem giải hai giờ và cảm thấy đầu nhức như búa bổ", Taniguchi nói.

Nadia Petrova, đương kim vô địch giải Pan Pacific Open tại Tokyo, Nhật vừa kết thúc cho rằng: "Lý do chính là một số HLV nói bạn càng hét lớn thì không khí thoát ra khỏi phổi càng nhiều, giúp cú đánh mạnh hơn".

Một số nghiên cứu cũng hậu thuẫn cho lý thuyết của Petrova rằng, những kẻ la hét không hề giả tạo, hành động la hét giúp con người đẩy mạnh năng lượng hoặc tăng cường adrenalin (chất gây hưng phấn).

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.