Các tay vợt sẽ dùng 'vợt thông minh' ở Wimbledon 2014

16/05/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Đấu trường quần vợt chuyên nghiệp thế giới ngày càng khốc liệt, không chỉ xuất phát từ bản thân các tay vợt mà còn từ các hãng sản xuất vợt.

(TNO) Đấu trường quần vợt chuyên nghiệp thế giới ngày càng khốc liệt, không chỉ xuất phát từ bản thân các tay vợt mà còn từ các hãng sản xuất vợt.

>> Totti thi đấu quần vợt với HLV Mancini
>> Tăng mà giảm ở làng quần vợt Anh
>> Giải mã vũ khí lợi hại của sao quần vợt Thụy Sĩ

Các tay vợt sẽ dùng 'vợt thông minh' ở Wimbledon 2014
Eric Babolat giới thiệu về loại vợt thông minh của hãng Babolat - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bên cạnh việc ứng dụng các vật liệu tiên tiến nhất, các hãng vợt còn tích hợp công nghệ cao để cho ra đời những cây vợt tối ưu nhất và hơn nữa là đào sâu các thông số thu thập được ngay trong lúc thi đấu để từ đó các tay vợt có thể nghiên cứu và cải thiện thành tích.

Trong cuộc nói chuyện với phóng viên Reuters, tổng giám đốc Eric Babolat của hãng sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao Babolat tiết lộ rằng, nhiều tay vợt sẽ dùng các loại vợt công nghệ cao để có lợi thế trong thi đấu tại giải Pháp mở rộng và Wimbledon năm nay.

Dù không nói tên tay vợt cụ thể nào nhưng Eric xác nhận rằng các cây vợt thông minh sẽ lần đầu tiên được đưa vào thi đấu sau 10 năm nghiên cứu và phát triển.

Đầu năm nay, Liên đoàn Quần vợt Quốc tế ITF đã ban hành một luật mới về vấn đề công nghệ trong quần vợt và theo đó, cán của một số dòng vợt Babolat sẽ được phép gắn các cảm biến thu thập dữ liệu.

Về cốt lõi, các cây vợt thông minh công nghệ cao sẽ thu thập các dữ liệu về lực đánh bóng, vị trí tiếp xúc bóng, mức độ xoáy, thời gian thi đấu, sức bền, các pha đôi công, thể lực, mức độ ổn định trong đường bóng của tay vợt cùng hàng loạt dữ liệu khác.

Sau đó, toàn bộ thông tin được truyền qua phương thức kết nối không dây bluetooth đến điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy tính bảng. Tại đây, các huấn luyện viên và tay vợt có thể phân tích, chia sẻ dữ liệu với các nhà phân tích khác.

Mark Petchey từng là tay vợt chuyên nghiệp và có thời gian huấn luyện Andy Murray, đương kim vô địch Wimbledon. Ông nhận định rằng công nghệ vợt mới có tiềm năng không giới hạn.

“Từ việc phân tích dữ liệu trong 1 trận đấu hay nhiều trận khác, bạn có thể phân tích cú đánh của tay vợt, có thể thấy được chuyện họ thi đấu đa dạng hay không đủ đa dạng hoặc chơi dưới sức hoặc hơi thiên về phòng thủ”.

Babolat là nhà tài trợ của các tay vợt mạnh như Rafael Nadal, Li Na, Sam Stosur, Jo-Wilfried Tsonga cùng nhiều tay vợt khác. Tính đến hiện nay, đây cũng là nhà sản xuất duy nhất ứng dụng công nghệ cảm biến thu thập dữ liệu vào vợt. Dù vậy, Eric Babolat tin rằng tất cả các loại vợt sẽ sớm trở thành vợt thông minh.

Ông nói: “Với thế hệ quần vợt kế tiếp, việc bật nút để vợt hoạt động trước khi thi đấu là điều tự nhiên. Tôi tin rằng trong vài năm tới, sẽ chẳng còn cây vợt nào không mang tính kết nối”.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.