Cần tổ chức lại đội tuyển quần vợt VN

21/06/2011 23:45 GMT+7

Thiếu tay vợt số 2 có khả năng tốt về chuyên môn, kèn cựa nhau để tranh chấp quyền lợi mà không cùng nhìn về một hướng khiến cho sức mạnh quần vợt VN suy giảm tại Davis Cup.

Thiếu tay vợt số 2 có khả năng tốt về chuyên môn, kèn cựa nhau để tranh chấp quyền lợi mà không cùng nhìn về một hướng khiến cho sức mạnh quần vợt VN suy giảm tại Davis Cup.

Dù đạt mục tiêu trụ hạng tại Davis Cup (nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương) vừa kết thúc tại Sri Lanka, nhưng tuyển quần vợt VN để lộ những mối lo cả trong lẫn ngoài chuyên môn.

Đầu tiên chính là những rắc rối nảy sinh không đáng có ngay trong nội bộ đội tuyển. Ngay trước ngày đội tuyển lên đường thi đấu đã xảy ra cuộc tranh chấp giữa tay vợt số 1 Đỗ Minh Quân và HLV Trương Quốc Bảo xem ai là đội trưởng đội tuyển. Sự việc tưởng chừng êm thấm với sự can thiệp lẫn trấn an từ phía lãnh đạo Liên đoàn Quần vợt VN (LĐQV VN) nhưng lại bùng phát khi đến Sri Lanka.

 
Đỗ Minh Quân, Lê Quốc Khánh vẫn chống chọi cho sự yếu kém chung của cả tập thể - Ảnh: Bạch Dương

Giữa lãnh đạo đoàn (Trưởng bộ môn Đoàn Quốc Cường), HLV (Bảo Trị, Quốc Bảo) và các tay vợt (Đỗ Minh Quân, Ngô Quang Huy, Lê Quốc Khánh, Hoàng Thành Trung) đã không có sự đồng thuận với nhau, hay nói cách khác là bất hợp tác khi cùng mang danh đội tuyển đi du đấu nước ngoài. Khi HLV Trương Quốc Bảo được giao trọng trách kiêm luôn vai trò đội trưởng thay vì Đỗ Minh Quân như quyết định ở nhà, một số VĐV, HLV đã có dấu hiệu không phục. Thậm chí theo những gì chúng tôi tìm hiểu, trong những ngày tập luyện, thi đấu tại Sri Lanka, tuyển quần vợt VN được chia thành hai phe chứ không là một tập thể thống nhất. Đây là điều mà bộ môn lẫn LĐQV VN cần làm rõ, gỡ rối nhằm tránh tái diễn những lần sau.


 Nguyễn Hoàng Thiên cần được đầu tư để trở thành tay vợt số 2 - Ảnh: Khả Hòa 

Ở góc độ chuyên môn cũng lộ ra mối lo lớn về lực lượng lẫn khả năng cầm quân của các HLV. Trong số 4 tay vợt dự giải, chỉ có Đỗ Minh Quân phần nào đủ bản lĩnh thi đấu quốc tế, còn lại các tay vợt khác đều có tâm lý và lối chơi không ổn định. Do đó, việc tìm một tay vợt đủ sức đánh trận đơn số 2 (sau Đỗ Minh Quân) cần phải gấp rút đào tạo. Ban đầu, Hoàng Thành Trung được giao trọng trách đánh trận đơn số 2, nhưng tay vợt này không thể kiếm nổi một trận thắng. Sau đó, ban huấn luyện đã đưa Lê Quốc Khánh vào thay Hoàng Thành Trung đánh trận đơn trong trận quan trọng tranh suất thăng hạng với Li-băng.

Một thành viên đội tuyển giải thích sở dĩ đưa Khánh đánh trận đầu là vì muốn giúp anh có thời gian tập trung hồi phục sức cho trận đôi quyết định, nhưng đây lại là tính toán sai lầm của ban huấn luyện, bởi Quốc Khánh là tay vợt chỉ mạnh đánh đôi. Không những thế, việc để anh lĩnh ấn tiên phong đánh trận đơn đầu tiên đã thất bại dễ dàng, gây sức ép lên Đỗ Minh Quân, tạo áp lực tâm lý lớn khiến tuyển VN thất thủ cả 2 trận đơn.

Giải pháp tìm kiếm một tay vợt chuyên đơn số 2 sau Đỗ Minh Quân cần phải được LĐQV VN đầu tư từ bây giờ mà không ai khác chính là tạo nhiều cơ hội cho tài năng trẻ Nguyễn Hoàng Thiên. Có như vậy, quần vợt VN mới hy vọng vào khả năng trụ vững ở nhóm 3 hoặc nuôi tham vọng thăng hạng ở các năm tiếp theo.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.