Cặp đôi hoàn hảo của năm 2015

05/01/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Trong vòng quay huấn luyện viên chuẩn bị cho mùa giải mới 2015, được nhắc nhiều nhất là việc tay vợt Agnieszka Radwanska thuê huyền thoại Martina Navratilova. Tay vợt nữ người Ba Lan 26 tuổi vẫn làm việc với huấn luyện viên hiện thời là Tomasz Wiktorowski. Còn Navratilova sẽ đi với Radwanska ở ít nhất 7 giải đấu trong nửa đầu năm 2015.

(TNO) Trong vòng quay huấn luyện viên chuẩn bị cho mùa giải mới 2015, được nhắc nhiều nhất là việc tay vợt Agnieszka Radwanska thuê huyền thoại Martina Navratilova. Tay vợt nữ người Ba Lan 26 tuổi vẫn làm việc với huấn luyện viên hiện thời là Tomasz Wiktorowski. Còn Navratilova sẽ đi với Radwanska ở ít nhất 7 giải đấu trong nửa đầu năm 2015.

>> Radwanska bất ngờ bị loại sớm ở giải Vũ Hán 2014
>> Radwanska bất ngờ gục ngã ở vòng 2 giải Mỹ mở rộng
>> Đánh bại Radwanska, Halep gặp lại Serena trong trận chung kết WTA Finals 2014
>> Hành trình dang dở của Navratilova
>> Cú giao bóng của Serena & Navratilova

 
Radwanska chưa vô địch Grand Slam nào - Ảnh: AFP

“Radwanska đã vô địch ở mọi cấp độ giải đấu, đã có mặt ở trận chung kết Wimbledon, điều duy nhất cô ấy chưa làm được là vô địch một giải Grand Slam. Liệu có ai tốt hơn Navratilova để giúp Radwanska tiến thêm một bước mới?”, người đại diện của Radwanska, ông Stuart Duguid nhận xét.

Trước tiên, phải nói Radwanska và Navratilova rất “xứng đôi vừa lứa” xét về khía cạnh truyền thông. Radwanska đã 4 năm liên tiếp được các CĐV quần vợt trên toàn cầu bầu chọn là “tay vợt yêu thích nhất trong năm” qua website chính thức của WTA.

Không thắng nhiều giải đấu như Serena Williams, không đại chúng như Maria Sharapova, không xinh đẹp như Ana Ivanovic và không tươi mới như Eugenie Bouchard… nhưng 4 năm liên tiếp là “tay vợt trong lòng khán giả” chứng tỏ Radwanska sở hữu nhiều giá trị đáng nói.

 
Tay vợt người Ba Lan có những động tác đánh bóng kỳ dị - Ảnh: AFP

Có lẽ khán giả thích Radwanska là bởi cô xuất hiện thường xuyên trên các video clip "những cú đánh đẹp của làng tennis nữ" từ tháng này qua tháng khác với những đổi mới không ngớt về kỹ thuật, với bản năng ứng biến tuyệt vời, với khả năng phòng thủ siêu hạng, chiến thuật khôn ngoan và đôi tay như có mắt gắn trên đó.

Có lẽ người ta nhớ cô với động tác ngồi xổm đánh bóng kỳ dị, với cách chạy hết từ đầu này qua đầu kia sân phòng thủ, những cú volley không cần nhìn bóng, smash khi lưng quay lại với lưới hay vừa chạy vừa đánh những cú phản công chéo sân ăn điểm. Radwanska xuất hiện như một sự khác biệt đối với phần còn lại của làng quần vợt nữ.

Hình dáng mỏng manh, bờ môi dỗi hờn, ánh mắt mơ màng của Radwanska khiến cô trong mắt khán giả giống như người em gái nhỏ hay hờn dỗi trong nhà. Không kiêu sa, hăm dọa mà rất gần gũi.

 
Navratilova sẽ bổ sung lối chơi tấn công mạnh mẽ cho Radwanska - Ảnh: AFP

Navratilova có những nét đối lập với cô học trò mới của bà. Bà là một người mạnh mẽ, là phụ nữ tiên phong trong việc đề cao thể lực và đưa khoa học vào quần vợt. Bà luôn đấu tranh cho nữ quyền và là một trong số những nhân vật nữ nổi tiếng đầu tiên công khai là người đồng tính. Sự đối lập về lối sống giữa thầy và trò đó thu hút giới truyền thông.

Navratilova chưa từng huấn luyện tay vợt nào, có lẽ bà không muốn vội vã với những sức ép, hoặc trong những năm qua, bà chưa thấy có ai phù hợp để bước vào công việc này. Cũng có thể bà được truyền cảm hứng bởi thành công của những người đồng nghiệp như Stefan Edberg, Boris Becker, Michael Chang. Bà chứng tỏ sự sắc sảo và thông tuệ của mình qua vai trò bình luận viên, khán giả háo hức chờ xem bà thế nào ở vai trò chỉ dạy một tay vợt cụ thể.

Lối chơi của Navratilova là tấn công còn Radwanska là phòng thủ, liệu hai người với hai phong cách chơi hoàn toàn khác nhau có thành công khi làm việc với nhau? Chắc chắn Radwanska không thuê Navratilova để nâng tiếp khả năng phòng thủ của mình mà để đổi mới lối chơi, giàu sức tấn công hơn.

Navratilova có thể chỉ cho Radwanska sử dụng bộ để cú đánh của cô hợp lý hơn, kinh nghiệm 18 lần vô địch đơn nữ Grand Slam của bà sẽ hữu ích cho Radwanska ở những thời điểm quan trọng như trận chung kết chẳng hạn. Vả lại, Navratilova không chủ đích dạy Radwanska tấn công từ sau vạch cuối sân như các tay vợt hiện tại đang làm, bà sẽ dạy cô tấn công theo cách khác: ngắt bóng, gài bóng và lao lên đứng lưới, đúng như sở trường của bà khi còn thống trị mặt sân cỏ Wimbledon.

WTA hai năm vừa qua có rất nhiều đổi mới để thu hút khán giả và họ đã rất thành công. Việc Li Na từ giã sân đấu có thể lấy đi một lượng khán giả đáng kể nhưng họ sẽ được bù lại bởi những kết hợp bom tấn kiểu như Navratilova với Radwanska. Biết đâu đây sẽ là một trào lưu mới: Chris Evert với Eugenie Bouchard, Steffi Graf với Caroline Wozniacki…

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.