Chàng sếu lãng mạn

25/05/2010 14:40 GMT+7

Trên facebook của mình, Marin Cilic, hạt giống số 10 Roland Garros, nhận được nhiều lời chúc mừng của người hâm mộ sau chiến thắng vòng 1 trước tay vợt Brazil, Ricardo Mello (6-1, 3-6, 6-3, 6-1).

Marin Cilic tham quan vườn thú Melbourne nhân dịp dự Australian Open 2010

Trên facebook của mình, Marin Cilic, hạt giống số 10 Roland Garros, nhận được nhiều lời chúc mừng của người hâm mộ sau chiến thắng vòng 1 trước tay vợt Brazil, Ricardo Mello (6-1, 3-6, 6-3, 6-1).

Ngựa ô tiến bước. Chúc mừng anh. Tôi đã diện kiến anh một lần ở cự ly gần. Ấn tượng thật không thể quên vì sau đó, tôi bị mỏi cổ mấy ngày”, một fan dí dỏm bình luận như vậy.

Chiều cao 1,98m (cân nặng 80kg) của Cilic quả ấn tượng. Vì anh cao, nên người khác phải ngước nhìn nhưng đó không phải là phương tiện để Cilic biến thành vũ khí trong những quả giao bóng (kiểu Gulbis hay Isner). Sức mạnh của anh tập trung ở những quả thuận tay dọc sân với tốc độ kinh hồn và điểm rơi sát biên. Tuy nhiên, các phóng viên ảnh AP, REUTERS rất thích “săn” cận cảnh khoảnh khắc đôi chân nhấc bổng lên không của tay vợt 21 tuổi này mỗi lần giao bóng. Có lẽ vì nó dài… khác thường. Sự khác thường đó phải chăng là “chứng tích” của 1 tay vợt theo chủ nghĩa xê dịch, có sự nghiệp quần vợt qua  nhiều địa danh lịch sử, trải nghiệm những phong cách sống và văn hóa vùng miền khác nhau.   

Tháng 1.2010, thời điểm Cilic hạ Andy Roddick để thành tay vợt Croatia đầu tiên vào bán kết Australian Open, người ta thấy cha mẹ anh, ông bà Koviljka và Zdenko Cilic (là những VĐV quần vợt nghiệp dư) hành hương đến Medjugorje cầu nguyện. Đó là thị trấn vùng cao thuộc Bosnia và Herzegovina, sát biên giới Croatia, nơi hàng năm thu hút hàng triệu tín đồ công giáo cầu nguyện và là nơi gắn liền với tuổi thơ Cilic. Năm 1991, khi nơi đây mọc lên sân quần vợt đầu tiên, Marin, mới hơn 3 tuổi đã được khuyến khích cầm vợt cùng anh chị em. Một lần trò chuyện với gia đình, ông Ljubuski, HLV địa phương nói: “Marin nhà có khiếu đặc biệt ghê gớm”. Thế là Zdenko Cilic quyết định xây 1 sân banh ở mảnh đất trống sau nhà. 5 năm sau, ông dọn nhà đến thủ đô Zagreb (Croatia) vì “…tương lai của Marin”. Đó là quyết định đúng đắn, vì ở đây, Cilic gặp huyền thoại Goran Ivanisevic, người khuyên anh thọ giáo cựu HLV của mình và cũng từng là thầy của Boris Becker, Bob Brett. Năm 2005, Marin bước vào đỉnh cao chuyên nghiệp sau khi vô địch Roland Garros lứa tuổi trẻ (đó là lý do đến với Roland Garros 2010, Cilic gọi là: “Vận hội 5 năm trở lại đỉnh cao trên sân đất nện của tôi”). Từ đó, Marin sống luôn tại học viện quần vợt Bob Brett, tọa lạc trên một vùng đất giao thoa văn hóa Ý – Pháp.

5 năm ở đỉnh cao, tổng tiền thưởng của Marin Cilic lên gần 3 triệu USD và ngự ở vị trí thứ 12 ATP. Andy Roddick khen “đàn em” có “một sự điềm tĩnh hiếm thấy ở tay vợt tuổi 21”, còn Cilic tự nhận: “Tôi có khả năng thích nghi với môi trường và đối thủ tốt”, đúng như cái cách anh dịch chuyển vùng đất sống liên tục. Hồi ở Australian Open 2010, phóng viên tìm cách “săn” chuyện tình của Cilic nhưng vô vọng vì anh chỉ xuất hiện bên cạnh… chim, koala, kangaroo… ở vườn thú Melbourne.

Những câu  trả lời chớp nhoáng với các câu hỏi “Nếu được là…” của Cilic sau chiến thắng ở vòng 1 Roland Garros 2010 thấy rõ tính thân thiện và lãng mạn của chàng trai này: “Nếu là xe, tôi sẽ là 1 chiếc Mercedes S50: nhanh, mạnh, an toàn; nếu là cầu thủ bóng đá, tôi sẽ là Kaka, bóng đá đẹp hơn nhờ anh ấy đấy; nếu có một năng khiếu đặc biệt, tôi sẽ chọn đôi cánh để bay đi khắp thế gian…”.

Hạt giống vững tiến, “ngựa ô” rơi đài

Ở đơn nữ, cái dớp thi đấu thất thường ở những trận khai mạc gần đây không xảy ra với ĐKVĐ Kuznetsova khi cô thắng dễ 2-0 (6/3, 6/1) trước Sorana Cirstea. Hạt giống số 2, Venus Williams cũng nhiều khó khăn với cùng chiến thắng 6/3 sau hai séc trước Schnyder. Trong khi đó, nhà VĐ Rome Masters, Martinez Sanchez, bất ngờ gác vợt trước đối thủ không tên tuổi Amanmuradova 2/6, 4/6.

Ở bảng nam, á quân Roland Garros 2009, Soderling không vấp phải sai lầm nào trong trận gặp Recouderc khi giành chiến thắng 3-0 (6/0, 6/2, 6/3). Còn tay vợt chủ nhà Tsonga cần đến 5 séc đấu mới hạ nổi đối thủ vô danh Daniel Brands 4/6, 6/3, 6/2, 6/7, 7/5. Bất ngờ nhất là thất bại của Ernests Gulbis. Trong trận gặp Benneteau, Gulbis bỏ cuộc ở séc đấu thứ 3 vì chấn thương gân khoeo.

Ở trận đấu sớm chiều 24.5, Federer hạ Luczak 3-0 (6/4, 6/1, 6/2), Djokovic vượt qua E.Korolev 3-1 (6/1, 3/6, 6/1, 6/3). Phía nữ, những Wozniacki, Li Na, Dementieva đều tiến bước. Thất bại đáng chú ý nhất là tay vợt Mỹ, Melanie Oudin khi gác vợt trước A. Garrigues với tỷ số 0-2 (5/7, 2/6). Phương Nguyễn

Chờ “sô diễn” của người Tây Ban Nha

Hôm nay, những tay vợt Tây Ban Nha như Rafael Nadal, David Ferrer, Juan Carlos Ferrero hay David Ferrer sẽ ra quân. Năm nay, mặt sân đất nện đang trở thành sân chơi dành riêng cho những tay vợt xứ bò tót. Tại Monte Carlo, Rome và Madrid Masters, người TBN chiếm đa số kể từ vòng tứ kết. Sẽ rất khó để những đối thủ vô danh như Gianni Mina, Pablo Cuevas hay David Guez tạo nên cú sốc trong ngày.

Ở đơn nữ, trận đấu giữa Justine Henin và Tsvetana Pironkova là đáng chú ý nhất. Ở một số trận đấu khác, Maria Sharapova, đối thủ cùng nhánh với Henin sẽ có trận ra quân gặp Ksenia Pervak, trong khi Safina chạm trán Kimiko Date Krumm. P.N

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.