Chung kết đơn nam Roland Garros 2015: Làm sao chặn được ‘đội quân một người’?

07/06/2015 12:34 GMT+7

(TNO) Một thập kỷ qua, chúng ta bận rộn với tranh luận Roger Federer hay Rafael Nadal vĩ đại nhất trên sân quần vợt. Nhưng bây giờ Novak Djokovic đang trên đường chen vào cuộc tranh luận này. Cột mốc ấy sẽ được tạo ra nếu Djokovic thắng trận chung kết Roland Garros 2005.

(TNO) Một thập kỷ qua, chúng ta bận rộn với tranh luận Roger Federer hay Rafael Nadal vĩ đại nhất trên sân quần vợt. Nhưng bây giờ Novak Djokovic đang trên đường chen vào cuộc tranh luận này. Cột mốc ấy sẽ được tạo ra nếu Djokovic thắng trận chung kết Roland Garros diễn ra vào 20 giờ tối nay 7.6.

Djokovic đang đứng trước cơ hội giành Grand Slam thứ 2 trong năm - Ảnh: Reuters

Chiến thắng sẽ đưa Djokovic trở thành tay vợt nam đầu tiên vô địch Úc mở rộng và Roland Garros trong cùng năm, kể từ năm 1992 khi Jim Courier thực hiện được điều đó. Chiến thắng giúp Djokovic đi được nửa đường trong cuộc chinh phục cả 4 giải Grand Slam trong năm, kể từ khi huyền thoại Rod Laver làm được điều này năm 1969.

Thành tích trong năm 2015 tính đến nay của Djokovic là 41 thắng – 2 thua, 5 danh hiệu vô địch. Anh cũng đang ở trong chuỗi 28 chiến thắng, trong đó có trận thắng lịch sử hạ bệ ông vua đất nện Nadal ở vòng tứ kết Roland Garros. Ngay cả Andy Murray với phong độ tốt nhất cũng chịu thua Djokovic 1-6 ở séc thứ 5 trong trận bán kết.

Djokovic ký tặng lên máy quay sau chiến thắng ở trận bán kết - Ảnh: Reuters

Cây viết Simon Barnes ở tờ The Times sau khi xem trận Djokovic gặp Murray đã ví Djokovic như “đội quân một người trên sân quần vợt”, một người với hàng ngàn vũ khí nằm trong một cây vợt, mỗi một vũ khí đều tin cậy như nhau. Mỗi khi đối thủ tung ra một đòn hiểm nào, Djokovic có thể trả lại bằng một đòn hiểm hơn.

Nhưng như vậy không đồng nghĩa với việc tổ chức lễ đăng quang cho Djokovic khi trận chung kết chưa bắt đầu. Nếu phải nêu tên một tay vợt nào gây khó khăn nhất cho Djokovic ở thời điểm này thì đó chính là Stan Wawrinka, đối thủ của anh tối nay. Wawrinka chơi lối quần vợt tấn công không có trong mã gien của Murray, hoàn toàn khác với lối chơi Nadal xây dựng.

Wawrinka có thứ vũ khí riêng của mình để có thể quật ngã Djokovic - Ảnh: Reuters

Wawrinka chơi tấn công gần giống Federer, người ít nhiều gây khó khăn cho Djokovic gần đây. Nhưng Wawrinka đang mạnh hơn Federer, từ cú giao bóng đến các cú đánh từ hai cánh. Trong quần vợt hiện đại mà người ta luôn nhấn mạnh đến sức mạnh đôi chân thì Wawrinka khác người: sức mạnh của anh đến từ nửa thân trên. “Nếu đạt phong độ tốt, các cú đánh nặng của tôi có thể làm khó cho bất kỳ đối thủ nào”, anh tự tin.

Nhưng vấn đề là không tay vợt nào có thể đạt sức mạnh tuyệt đối của họ trong mọi ngày. Sau trận đấu tỏa sáng trước Federer ở tứ kết, Wawrinka phần nào mất đi sức nặng trong cú đánh ở trận bán kết với Tsonga.

Wawrinka trong phút giải lao ở trận bán kết gặp Tsonga - Ảnh: Reuters

Wawrinka có 60 cú “winner” trong 4 séc nhưng cũng mắc nhiều lỗi đánh bóng hỏng và giao bóng kép, thua ở séc thứ 2 mà nhẽ ra anh phải thắng. Tuy thế, Wawrinka vẫn tìm đường thoát khỏi trận đấu này bằng chính sức mạnh. 15 cú “ace” góp phần giúp anh cứu được 16/17 điểm “break-point” mà anh đối mặt. 

Wawrinka lớn lên trên mặt sân đất nện, danh hiệu vô địch thiếu niên Grand Slam duy nhất đến với anh chính là Roland Garros, năm 2003. Nhưng rồi sau đó, anh đánh mất dần các thuộc tính khiến anh hiệu quả trên mặt sân này. Anh không vào đến được tứ kết Roland Garros cho đến lần thứ 9 tham dự, năm 2013. Năm sau đó, 2014, anh thua ngay ở vòng đầu tiên trước Guillermo Garcia Lopez.
Áp lực dồn lên Wawrinka sẽ là rất lớn, để chặn đứng "đội quân 1 người" Djokovic - Ảnh: Reuters

Thành công ở Roland Garros năm nay vẫn là thứ gì đó khiến Wawrinka choáng ngợp. Ở trận bán kết, khi đang dẫn trước 1 séc và bẻ được “game” giao bóng của đối thủ ở séc 2, Wawrinka xin chăm sóc y tế ở ngón tay một cách không cần thiết: “Lúc đó tôi cảm thấy trận đấu cứ trượt khỏi đầu tôi do sự căng thẳng và do trời nóng. Một chút nghỉ ngơi giúp tôi lấy lại sự bình tâm”.

Djokovic thắng 17 trong 20 lần đối đầu với Wawrinka song 4 trận gần đây giữa họ ở Grand Slam đều diễn ra đủ 5 séc đấu. Tuy nhiên, đối đầu trên sân đất nện khác biệt lớn: Djokovic thắng Wawrinka cả 5 trận. Chúng ta đều trông đợi trận này là một màn đọ sức đến kiệt quệ giữa họ như 4 trận Grand Slam vừa qua, nhưng với điều kiện: Wawrinka vẫn giữ được cú giao bóng như 2 trận qua, các cú đánh của anh nặng như anh mong đợi, anh không còn “tâm tư” với mặt sân đất nện nữa và thắng séc đầu thì càng tốt.

* Trận chung kết đơn nam Novak Djokovic - Stan Wawrinka diễn ra vào 20 giờ tối nay 7.6.

* Trận chung kết đôi nữ Bethanie Mattek Sands/Lucie Safarova gặp Casey Dellacqua/Yaroslava Shvedova bắt đầu vào 17 giờ chiều nay 7.6.

* Hôm qua, anh em nhà Bryan đã thua trận chung kết đôi nam trước cặp Ivan Dodig (Croatia) và Marcelo Melo (Brazil) với tỷ số 7-6, 6-7, 5-7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.