Chung kết đơn nữ Roland Garros: Bất ngờ không phải chuyện xa lạ

06/06/2015 12:24 GMT+7

(TNO) Nếu Roland Garros 2015 có khoản tiền thưởng cho làm thêm giờ thì Lucie Safarova là người được lĩnh đầu tiên. Từ hôm 27.5 đến hôm nay, ngày nào cô cũng thi đấu, trừ hôm chủ nhật 31.5 do trời mưa.

(TNO) Nếu Roland Garros 2015 có khoản tiền thưởng cho làm thêm giờ thì Lucie Safarova là người được lĩnh đầu tiên. Từ hôm 27.5 đến hôm nay, ngày nào cô cũng thi đấu, trừ hôm chủ nhật 31.5 do trời mưa.

Lucie Safarova đang đứng trước cơ hội trở thành tay vợt nữ đầu tiên từ năm 2000 giành cú đúp đơn và đôi tại Roland Garros - Ảnh: Reuters

Trận mưa hôm 31.5 có nghĩa là ngày hôm sau, Safarova phải đấu với Maria Sharapova vào buổi sáng rồi chiều đánh trận đôi nữ.

Còn hôm nay, cô đánh trận chung kết đơn nữ với Serena Williams rồi ngày mai là trận chung kết đôi nữ khi cùng Bethanie Mattek Sands gặp Casey Dellacqua-Yaroslava Shvedova. Safarova đang có cơ hội trở thành tay vợt đầu tiên giành cú đúp đơn - đôi ở một giải Roland Garros kể từ năm 2000.

Đánh đôi với một tay vợt chuyên đánh đơn không mất nhiều thể lực lắm, cũng chỉ nặng như một buổi tập và trong trận đánh đôi, có thể thêm các kỹ năng như bắt lưới hay nghĩ ra những góc đánh lạ.

Những trận đánh đôi với Safarova như thư giãn, điều này chứng tỏ bằng việc từ đầu giải đánh đơn đến giờ, cô chưa thua séc nào, dù các đối thủ của cô không dễ dàng: Anastasia Pavlyuchenko, Kurumi Nara, Sabine Lisicki, Sharapova, Garbine Muguruza, Ana Ivanovic.

Đánh đôi với “Lady Gaga của làng quần vợt” Bethanie Mattek Sands lại càng hay với Safarova. Vây quanh Bethanie luôn là tiếng cười, nó cho phép Safarova cởi bỏ cái vỏ ốc cô khoác lên mình bấy lâu nay, lạc quan và mạnh dạn thể hiện mình hơn. Họ mới đứng cặp từ đầu năm nay nhưng đã kịp vô địch đôi nữ Úc mở rộng 2015.

 Những người từng ở gần Safarova đều nhận xét cô có tài năng nhưng tâm lý hay bất ổn vào những thời điểm quan trọng. Ví dụ mới nhất là ở trận bán kết vừa qua, cầm giao bóng khi dẫn Ana Ivanovic 5-4 ở séc 2, Safarova đã phạm 3 lỗi giao bóng kép trong game đấu đó, bỏ lỡ cơ hội thắng sớm hơn.

Safarova là tay vợt thuận tay trái đầu tiên có mặt tại Roland Garros từ 1987 - Ảnh: Reuters

Nhưng rồi Safarova đã vượt được qua nỗi sợ hãi trong chính mình để chiến thắng sau đó. “Tôi có làm gì đâu, tự cô ấy đá văng nỗi sợ đó ra đấy chứ”, HLV Rob Steckley của Safarova khiêm tốn. Tay HLV người Canada rậm râu trông như một danh hài đã dạy cô vượt qua dần những chốt chặn tâm lý, để cô lọt vào trận bán kết Wimbledon năm ngoái, và bây giờ tiến xa hơn.

Safarova là tay vợt thuận tay trái đầu tiên có mặt tại chung kết Roland Garros kể từ năm 1987 khi một tay vợt gốc Séc khác là Martina Navratilova bại trận trước Steffi Graf. Đến giải Grand Slam thứ 40 tham dự trong sự nghiệp, Safarova mới có mặt ở một trận chung kết.

Steckley dạy Safarova những điều khá đơn giản, ví dụ: “Khi em cảm thấy bóng chạm vạch thì hãy mạnh dạn khiếu nại, đừng cố tỏ ra tử tế mà bỏ qua. Nếu khiếu nại không đúng thì em cũng đã gửi thông điệp đến đối thủ: đừng đánh bóng ngon ăn cho tôi như thế, vì đến đường bóng sau, bạn không còn may mắn nữa đâu”.

Steckley cũng thay đổi một chút kỹ thuật của Safarova: đẩy người nhiều hơn vào các cú đánh thay vì đứng dính ở tư thế mở chân, lao lên giữa sân dứt điểm nhiều hơn.

Một người khác giúp Safarova lạc quan hơn là HLV quần vợt người Mỹ Troy Hahn, bạn trai mới của cô. Safarova đã có 8 năm yêu tay vợt đồng hương Tomas Berdych cho đến khi họ chia tay vào năm 2011.

Đối thủ của Safarova sẽ là tượng đài Serena Williams - Ảnh: Reuters

Tất cả những tiến bộ trong tâm lý của Safarova cần phải được thử trước tay vợt mạnh về tâm lý có lẽ là số 1 trong lịch sử: Serena Williams. Bị cảm cúm và cả trận đấu bán kết lờ đờ đi lại trên sân, khuôn mặt mất hồn nhưng mỗi khi vào cú đánh, Serena cứ như một người khác.

Sau khi thua Timea Bacsinszky 4-6, 2-3, Serena như bật khỏi giường bệnh thắng 10 game liên tiếp để kết thúc trận đấu. Cả trận, Serena không mắc lỗi giao bóng kép nào.

Kể cả ngày hôm qua Serena không ra sân tập nhưng HLV Steckley của Safarova vẫn thừa nhận Serena có khả năng chiến thắng lớn hơn. Trong 8 lần đối đầu, Serena thắng cả 8, nhưng “mỗi lần gần đây, Lucie tiến gần với Serena hơn”, Steckley nhận xét.

Vấn đề quan trọng nhất là Serena thường dự trữ những gì tốt nhất cho các trận chung kết. Tỷ lệ thắng thua của Serena ở các trận chung kết Grand Slam trước đây là 19 thắng, 4 thua.

Nhưng Roland Garros luôn là mảnh đất nuôi dưỡng sự bất ngờ ở giải đấu đơn nữ. Có nhiều tay vợt giành duy nhất 1 Grand Slam trong sự nghiệp của họ từ Roland Garros: Sue Barker, Mima Jausovec, Virginia Ruzici, Iva Majoli và gần đây là Anastasia Myskina, Ana Ivanovic, Francesca Schiavone. Nên Safarova cứ lạc quan thi đấu để nắm bắt cơ hội.

* Trận chung kết đơn nữ Serena Williams – Lucie Safarova sẽ diễn ra khoảng 20 giờ tối 6.6.
* Trước đó, 18 giờ tối 6.6 sẽ đấu tiếp trận bán kết đơn nam đang dở dang phải hoãn lại do thời tiết mưa bão ở Paris hôm qua. Novak Djokovic đang dẫn trước Andy Murray 6-3, 6-3, 5-7, 3-3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.