Chuyện về những ngoại binh đầu tiên của bóng bàn VN

15/07/2010 09:00 GMT+7

Y ang Ce, Kou Lei (nam) và Yang Xiao Xin (nữ) đến từ Trung Quốc trở thành 3 ngoại binh đầu tiên thi đấu cho CLB bóng bàn Việt Nam. Họ nhanh chóng trở thành tâm điểm của giải Cây vợt vàng đang diễn ra tại TP Vũng Tàu.

Yang Ce thi đấu nổi bật trong màu áo Petro Việt Nam - Ảnh: Bạch Dương

Y ang Ce, Kou Lei (nam) và Yang Xiao Xin (nữ) đến từ Trung Quốc trở thành 3 ngoại binh đầu tiên thi đấu cho CLB bóng bàn Việt Nam. Họ nhanh chóng trở thành tâm điểm của giải Cây vợt vàng đang diễn ra tại TP Vũng Tàu.

“Lữ khách tha phương”

Kou Lei, cây vợt 23 tuổi sinh ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc), thừa nhận về mình như vậy. Từng là một trong những cây vợt trẻ hàng đầu của bóng bàn Trung Quốc nhưng ở xứ sở có quá nhiều cây vợt xuất sắc, Kou Lei không có cơ hội chen chân vào đội tuyển QG. Quyết tâm tìm lối đi riêng để theo đuổi niềm đam mê bóng bàn, anh đã ra nước ngoài thi đấu. Kou Lei đến Tây Ban Nha thi đấu cho một số CLB, sau đó qua đầu quân cho đội tuyển QG Ukraina thi đấu tại giải vô địch đồng đội TG 2010 tại Nga.

Duyên cơ này giúp Kou Lei làm quen với cây vợt số 1 VN Đoàn Kiến Quốc, người cùng đội tuyển VN thi đấu tại giải. Khi CLB Petro Việt Nam có ý định chiêu mộ ngoại binh, Kiến Quốc liền nghĩ ngay đến Kou Lei và BHL CLB Petro VN đã liên hệ để mời cây vợt này sang VN thi đấu.

Chỉ còn mỗi Petro VN

Sau ngày thi đấu hôm qua, chỉ còn CLB Petro Việt Nam có cơ hội tranh chấp vé vào bán kết. Petro Việt Nam chỉ để thua duy nhất 1 trận trước Hàn Quốc A với tỉ số 1-3, thắng 2 trận trước Malaysia, Singapore và được 5 điểm. Nếu thắng Thái Lan B ở trận cuối và Singapore để thua Hàn Quốc A, Petro Việt Nam sẽ có mặt ở bán kết. Nếu không Petro Việt Nam và Singapore phải xét hiệu số phụ. Trong khi đó tuyển nam VN để thua hai trận trước Hàn Quốc B và Hồng Kông trong khuôn khổ bảng B, còn tuyển nam TP.HCM thua 2 trận trước Hàn Quốc B và tuyển VN nên không còn cơ hội tranh chấp.

HQ

Trong khi đó, cây vợt 21 tuổi Yang Ce là tuyển thủ đội bóng bàn Bắc Kinh. Anh này có mối quan hệ khá thân với HLV Nguyễn Phúc (Petro Việt Nam), người từng du học bóng bàn ở Bắc Kinh trong thời gian 2 năm. Nhờ mối quan hệ này nên khi CLB Petro thông qua Nguyễn Phúc gửi lời mời, Yang Ce không ngần ngại sang VN thử sức.

Nhập và xuất

Từ gợi mở của Yang Ce và Kou Lei, lãnh đạo đội bóng bàn Petro Việt Nam Trương Thới Nhiệm cho biết: “Không chỉ thuê ngoại binh để thi đấu các giải trong nước, chúng tôi còn chuẩn bị mang quân sang nước ngoài thi đấu các giải quốc tế”.
Theo ông Nhiệm, lẽ ra CLB Petro Việt Nam sẽ dự tranh giải Mỹ mở rộng trong tháng này, nhưng vì trùng với giải Cây vợt vàng nên gác kế hoạch du đấu lại. Thay vào đó, sắp tới CLB sẽ mang quân sang Trung Quốc tham dự các giải trong hệ thống chuyên nghiệp của nước bạn. Song song đó, CLB cũng lên kế hoạch tham dự các tour thi đấu quốc tế trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bóng bàn TG (ITTF). Đó là cơ hội không chỉ để các ngoại binh như Kou Lei, Yang Ce thi đấu mà còn giúp các cây vợt Việt Nam như Kiến Quốc, Ngọc Thuận tranh tài cùng các cây vợt quốc tế khác.

Sau hai ngày tranh tài ở nội dung đồng đội trong màu áo Petro Việt Nam, Kou Lei cho biết anh chưa quen lắm với thời tiết khá nóng ở VN nên phong độ chưa tốt nhất. Trong khi đó Yang Ce lại hòa nhập rất nhanh, góp phần mang về những chiến thắng quan trọng cho CLB tại giải. Quan sát hai cây vợt này thi đấu những trận vừa qua, cựu HLV đội tuyển QG Nguyễn Trọng Trúc nhận định: “Cả hai đều có kỹ thuật toàn diện nhưng Yang Ce có tâm lý thi đấu ổn định, xử lý bóng khôn ngoan hơn, trong khi Kou Lei có điểm yếu phòng thủ chưa chắc chắn. Dù vậy cả hai đều xếp vào hạng những tay vợt hàng đầu tại giải”.

Lương cứng hơn 2.000 USD/tháng, thưởng theo thành tích

Theo tiết lộ từ CLB Petro Việt Nam, mức lương mà mỗi ngoại binh CLB nhận được trên 2.000 USD/tháng. Ngoài ra, nếu thi đấu đạt thành tích cao, họ cũng được thưởng theo thành tích có được. “Mức thưởng theo thành tích sẽ giúp các cây vợt này nỗ lực thi đấu chứ không phải nhận lương rồi muốn đánh sao thì đánh”, ông Trương Thới Nhiệm thổ lộ.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.