Coi thường công tác đào tạo

20/05/2010 08:31 GMT+7

Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm tổ chức một lần được xem là thước đo phản ánh công tác đào tạo VĐV của các địa phương cũng như tìm kiếm tài năng cho thể thao VN. Tiếc là áp lực thành tích trước mắt, nhiều đơn vị cố tình quên đi mục tiêu này.

Vũ Mạnh Cường thi đấu cho Vĩnh Long  tại ĐH TDTT toàn quốc

Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm tổ chức một lần được xem là thước đo phản ánh công tác đào tạo VĐV của các địa phương cũng như tìm kiếm tài năng cho thể thao VN. Tiếc là áp lực thành tích trước mắt, nhiều đơn vị cố tình quên đi mục tiêu này.

Nháo nhào vay mượn

Đại hội mới diễn ra giai đoạn 1 nhưng nổi cộm nhất vẫn là việc nháo nhào vay mượn quân của các đơn vị. Ở giải cờ nhanh đang diễn ra tại TP.HCM, hàng loạt các kỳ thủ xuất hiện trong màu áo mới. Nguyễn Anh Dũng (Quảng Ninh), Đinh Đức Trọng (Lâm Đồng), Nguyễn Hoài Nam (Quân đội) thi đấu cho Hà Nội. Trong khi Phương Thanh (Long An), Phạm Thị Hoa (Bắc Ninh) thi đấu dưới màu áo Cần Thơ.

Môn bóng bàn vừa kết thúc tại Tiền Giang cũng không tránh khỏi tình trạng này khi Vũ Mạnh Cường từ T&T Hà Nội vào đầu quân cho Vĩnh Long. Ngọc Trình (Hà Nội) thi đấu trong màu áo Khánh Hòa trong khi Kiến Quốc, Ngọc Thuận (Tập đoàn dầu khí Việt Nam) đầu quân cho Hà Nội. Ở môn võ cổ truyền cũng nảy sinh chuyện Thái Hà mang về tấm HCV cho Bình Phước nhưng cô lại thuộc biên chế của đội Bến Tre…

Từ nay đến giai đoạn 2 đại hội (tập trung tại Đà Nẵng vào tháng 12) tiếp tục diễn ra nhiều môn và tình trạng vay mượn quân chắc chắn còn tái diễn. Chưa thi đấu nhưng các đơn vị đã “đếm” được nhân sự mới của các đội, như ở môn quần vợt Thành Trung (từng thi đấu cho Vũng Tàu) sẽ khoác áo Đà Nẵng; tay đua Trung Hiếu (Cần Thơ) sẽ đầu quân cho Vĩnh Long…

Muốn thành tích nhưng thích không đào tạo

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Trần Văn Quỳnh cho biết không ít đơn vị mang tư tưởng muốn có thành tích nhưng lại không lo đào tạo. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các giải đấu quan trọng lại diễn ra cảnh vay mượn quân và là nguyên nhân khiến thể thao VN khó có được nhân tài để đầu tư phát triển lên tầm quốc tế.

Việc góp mặt của Vũ Mạnh Cường không giúp bóng bàn Vĩnh Long có được thành tích cao nhất nhưng giúp đội này đạt mục tiêu nằm trong 8 đội mạnh toàn quốc và Vĩnh Long sẽ có suất dự giải đội mạnh trong năm 2010. Một HLV ĐTQG thổ lộ, nếu ở giải đội mạnh, Vĩnh Long không có được sự phục vụ của Vũ Mạnh Cường hoặc những cây vợt vay mượn mạnh khác thì họ sẽ là đội rất yếu. Đây là hậu quả không chỉ bóng bàn mà các môn khác đều vướng phải một khi nảy sinh chuyện vay mượn VĐV để giải quyết thành tích trước mắt.

Sự việc Thái Hà (Bến Tre) đầu quân cho Bình Phước chỉ được Bến Tre phát hiện khi VĐV này mang về HCV cho Bình Phước. Sở VH – TT và DL Bến Tre đã làm đề nghị Tổng cục TDTT tước huy chương của VĐV này do vi phạm quy chế.

Thể thao VN khó phát triển nhanh một khi công tác đào tạo VĐV bị các địa phương xem nhẹ trong khi áp lực thành tích lại được đặt lên hàng đầu.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.