“Cơn địa chấn” Romania

01/09/2011 00:18 GMT+7

Sau khi Alexandra Dulgheru bất ngờ đánh bại ĐKVĐ Wimbledon Petra Kvitova, một tay vợt khác của Romania là Simona Halep lại làm nên “cơn địa chấn” khi loại ĐKVĐ Pháp mở rộng Li Na ở vòng 1.

Sau khi Alexandra Dulgheru bất ngờ đánh bại ĐKVĐ Wimbledon Petra Kvitova, một tay vợt khác của Romania là Simona Halep lại làm nên “cơn địa chấn” khi loại ĐKVĐ Pháp mở rộng Li Na ở vòng 1.

Trên “bản đồ” Grand Slam, Romania dường như chỉ còn trong ký ức của người hâm mộ sau khi tay vợt nam Ilie Nastase đoạt tổng cộng 7 danh hiệu Grand Slam từ năm 1970 - 1975. Thế nhưng, chỉ trong 2 ngày thi đấu đầu tiên Mỹ mở rộng năm nay, quần vợt Romania ngập tràn các mặt báo khi lần lượt Alexandra Dulgheru và Simona Halep làm nên những dấu mốc lịch sử trong làng banh nỉ thế giới. Bởi sau 24 giờ đồng hồ từ khi Dulgheru đánh bại ĐKVĐ Wimbledon Petra Kvitova trong ngày khai mạc, đến lượt tay vợt xếp hạng 53 thế giới (TG) Simona Halep “tiễn” ĐKVĐ Pháp mở rộng Li Na (hạt giống số 6) ra khỏi giải.


Simona Halep hạnh phúc sau chiến thắng trước Li Na - Ảnh: AFP

Trước trận đấu hôm qua, chẳng ai nghi ngờ về một chiến thắng thuộc về tay vợt Trung Quốc do đẳng cấp quá chênh lệch. Ấy vậy mà, một Halep không danh hiệu và mới bước vào đấu trường Grand Slam chưa đầy 2 năm lại khiến Li Na dày dạn kinh nghiệm lúng túng đến mức khó tin khi phạm 54 lỗi đánh bóng sau hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ thi đấu. Ở ván đầu tiên, tay vợt 19 tuổi của Romania không những tận dụng triệt để ưu thế cầm giao bóng, mà còn 2 lần quật ngã trong game Li Na cầm giao bóng để thắng với điểm số đậm 6/2. Tay vợt Trung Quốc chỉ lấy lại chút uy thế cho đến cuối ván 2 (thời điểm hòa 5/5), nhưng vẫn không thể ngăn cản Halep hoàn tất một ngày thi đấu chói sáng khi tiếp tục gác vợt 5/7.

Đây được xem là cú sốc rất lớn đối với Li Na bởi trước thềm giải đấu này, tay vợt Trung Quốc đã có những bước chuẩn bị khá tốt. Ngoài việc sa thải ông chồng để thuê chuyên gia đánh đôi Michael Mortensen (Đan Mạch) làm HLV, Li Na còn “dành dụm” nhiều sức lực khi thi đấu không mấy nỗ lực ở các giải đấu chuẩn bị. Như vậy, với việc Kim Clijsters (ĐKVĐ Úc mở rộng 2011) rút lui do chấn thương, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1971 cả 3 nhà vô địch Grand Slam trong năm đều dừng bước ở vòng 1 Mỹ mở rộng. Trái với Li Na, tay vợt số 1 TG Caroline Wozniacki thắng nhẹ Nuria Llagostera Vives (Tây Ban Nha) với tỷ số 2-0 (6/3, 6/1).

Ở giải đơn nam, bất ngờ nhất là thất bại của tay vợt người Nga Mikhail Youzhny (16) trước đối thủ xếp hạng 53 TG Ernests Gulbis (Latvia) với tỷ số 0-3 (2/6, 4/6, 4/6). Trong khi đó, ĐKVĐ Rafael Nadal phải “toát mồ hôi” mới vượt qua được Andrey Golubev của Kazakhstan. Ở trận này, Nadal bị thua 6 game cầm giao bóng và lần lượt bị dẫn đến 5/3 và 5/2 ở ván 2 và 3, nhưng kịp khẳng định sức mạnh để lội ngược dòng thành công để thắng với tỷ số 3-0 (6/3, 7/6, 7/5).

Djokovic thắng nhờ đối thủ... ngộ độc thực phẩm!

Tay vợt số 1 TG Novak Djokovic có được lợi thế hơn các ứng cử viên vô địch khác do chỉ tốn 44 phút để vượt qua đối thủ xếp hạng 102 TG Conor Niland ở vòng 1. Lý do dẫn đến chiến thắng chóng vánh này là do đối thủ bị ngộ độc thực phẩm. Như vậy, Djokovic vẫn “hay lại còn hên” khi vừa nâng tỷ lệ thắng thua ở mùa này lên 58-2, trong đó có 8 chiến thắng xuất phát từ việc đối thủ rút lui do chấn thương. “Tôi bị ngộ độc thực phẩm do ăn xà lách và thịt heo tại một nhà hàng trước ngày thi đấu, khi bước vào thi đấu cảm giác không chạy nổi và hoa mắt trước các pha bóng của Djokovic”, Niland phát biểu sau trận đấu. (T.NG)

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.