Cú sốc Tomic

17/01/2012 01:40 GMT+7

Tay vợt 19 tuổi Bernard Tomic đã tạo nên “cơn địa chấn” đầu tiên ở giải Úc mở rộng 2012 khi đánh bại Fernando Verdasco dày dạn trận mạc.

Tay vợt 19 tuổi Bernard Tomic đã tạo nên “cơn địa chấn” đầu tiên ở giải Úc mở rộng 2012 khi đánh bại Fernando Verdasco dày dạn trận mạc.

Đối với người hâm mộ, chiến thắng của Tomic được xem là một cú sốc lớn, bởi xét trên mọi phương diện, chàng trai 19 tuổi của chủ nhà không thể sánh ngang với Verdasco, người đã có 8 năm chinh chiến ở đấu trường Grand Slam. Thậm chí, những thành công dù không mấy nổi trội của tay vợt 28 tuổi Tây Ban Nha cũng là ước mơ mà Tomic không phải dễ dàng đạt được: Verdasco (hạt giống số 22) từng đứng trong top 10 bảng xếp hạng ATP từ năm 2009 đến đầu năm 2011, vào bán kết Úc mở rộng 2009 và 2 lần vào tứ kết Mỹ mở rộng cùng với 5 đĩa đơn…

Thế nhưng đối với giới chuyên môn, cuộc lật đổ của Tomic chỉ là “điều gì đến phải đến”. Điều đó xuất phát từ những bước tiến ổn định của tay vợt 19 tuổi kể từ đầu năm 2011. Sau khi vào đến vòng 3 Úc mở rộng năm ngoái, Tomic bắt đầu đánh dấu sự hiện diện của mình trong làng banh nỉ thế giới khi trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử vào đến tứ kết Wimbledon. Trước thềm Úc mở rộng 2012, dù vẫn còn đó Lleyton Hewitt, nhưng Tomic bỗng chốc trở thành niềm hy vọng duy nhất ở giải đơn nam khi vào đến bán kết Brisbane International, và lên ngôi ở giải Kooyong Classic với một lối chơi rực lửa mang bóng dáng của “ông vua sân đất nện” Rafael Nadal.

 
Vinh quang chờ đón Bernard Tomic (trái); nỗi thất vọng của Fernando Verdasco - Ảnh: AFP

Ở trận đấu hôm qua, cách mà Tomic vượt qua Verdasco không phải là “sự bồng bột nhất thời của tuổi trẻ”, mà là bản lĩnh và một tài năng đầy hứa hẹn. Ưu thế của Verdasco sớm được cụ thể hóa khi lần lượt thắng 2 ván đầu tiên với điểm số 6/4 và 7/6. Khởi đầu suôn sẻ của tay vợt Tây Ban Nha những tưởng đã khiến người Úc chuẩn bị đón nhận nỗi buồn. Ấy vậy mà sân Rod Laver Arena chợt bùng nổ trở lại khi chứng kiến Tomic bắt đầu cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Sau khi đánh bại đối thủ 6/4, 6/2 ở ván 3 và 4 để san bằng tỷ số 2-2, tay vợt 19 tuổi đã chơi “ván chung kết” đầy bản lĩnh khi giành điểm break ở game thứ 11 (game mà Verdasco cầm giao bóng), rồi ấn định điểm số 7/5 để hoàn tất chiến thắng với tỷ số 3-2 sau 4 giờ 11 phút thi đấu. Chiến thắng của Tomic làm người hâm mộ Úc dâng tràn niềm hy vọng và ở một khía cạnh nào đó thì đối thủ Sam Querrey (Mỹ) dường như không phải là chướng ngại quá lớn.

Trong khi đó, các tay vợt hạt giống hàng đầu như Rafael Nadal (2), Tomas Berdych (7) và Mardy Fish (8) đều dễ dàng vượt qua vòng 1.

Ở nội dung đơn nữ, ngoại trừ 2 tay vợt hạt giống Flavia Pennetta (19), Lucie Safarova (24) bất ngờ bị loại, các ứng cử viên vô địch như Kim Clijsters (11), Li Na (5), Victoria Azarenka (3), Francesca Schiavone (10) đều cùng có chiến thắng với tỷ số 2-0 để vào vòng 2.

Hôm nay, các trận đấu còn lại của vòng 1 sẽ tiếp tục diễn ra với sự hiện diện của ĐKVĐ Novak Djokovic, Andy Murray, David Ferrer (đơn nam), ĐKVĐ Wimbledon Petra Kvitova, ĐKVĐ Mỹ mở rộng Sam Stosur, Serena Williams (đơn nữ).

Bên lề

Federer vẫn là số 1. Hơn 29 ngàn người hâm mộ đã tham gia bỏ phiếu chọn tay vợt nam đăng quang ở Úc mở rộng 2012 trên trang australianopen.com. Theo đó, Roger Federer dẫn đầu với 50% người bỏ phiếu cho lần thứ 5 lên ngôi ở Grand Slam đầu tiên của năm, tiếp theo là ĐKVĐ Novak Djokovic (24%), còn cựu vô địch năm 2009 Rafael Nadal chỉ có 17% và Andy Murray 4%.

Fan ngất xỉu vì nắng nóng. Trận đấu giữa Juan Martin del Potro và Adrian Mannarino ở vòng 1 đã buộc phải hoãn lại để chờ nhân viên y tế cấp cứu cho một CĐV ngất xỉu ngay trên khán đài vì thời tiết Melbourne tăng nhiệt lên hơn 30 độ C. Ở trận này, del Potro lội ngược dòng thắng Mannarino với tỷ số 3-1 (2/6, 6/1, 7/5, 6/4).

T.N (Theo AFP, Reuters)

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.