Diệu kỳ Nguyễn Tiến Minh

27/01/2010 09:58 GMT+7

Hôm qua tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh lại tiến một bước dài trong sự nghiệp khi lần đầu xếp hạng 4 TG trong hệ thống super series, theo công bố của Liên đoàn cầu lông TG (BWF). Kết quả này có được nhờ thành tích rất tốt đầu năm là lọt vào tứ kết giải Hàn Quốc, sau đó là bán kết giải Malaysia.

Hôm qua tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh lại tiến một bước dài trong sự nghiệp khi lần đầu xếp hạng 4 TG trong hệ thống super series, theo công bố của Liên đoàn cầu lông TG (BWF). Kết quả này có được nhờ thành tích rất tốt đầu năm là lọt vào tứ kết giải Hàn Quốc, sau đó là bán kết giải Malaysia.

Đó là mục tiêu mà bất kỳ tay vợt nào trên TG cũng hướng đến nhằm đoạt một suất tham dự chung kết super series danh giá cuối năm dành cho 8 tay vợt có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng super series.

Với hạng 4 trong hệ thống super series hiện nay, Tiến Minh chỉ xếp sau số 1 TG Lee Chong Wei (Malaysia), số 5 TG Peter Hoeg Gade (Đan Mạch) và tay vợt hạng 12 TG Boonsak Ponsana (Thái Lan). Những tay vợt phải “xếp hàng” đứng sau Tiến Minh là những tên tuổi lẫy lừng như Lin Dan (Trung Quốc, hạng 2 TG), Jin Chen (Trung Quốc, hạng 3 TG), Taufik Hydayat (Indonesia, hạng 4 TG)… Tất nhiên thứ hạng này sẽ thay đổi sau khi kết thúc 12 giải super series tính điểm trong năm nhưng từng đó cũng đủ để người hâm mộ cầu lông Việt Nam không khỏi tự hào vì “đứa con cưng” Tiến Minh đã làm điều kỳ diệu mà trước nay chưa từng có.

Thành quả trên là cả một quá trình “đổ mồ hôi sôi nước mắt” của Tiến Minh. Năm 2004, khi Tiến Minh bắt đầu cầm vợt ra nước ngoài thi đấu, anh cũng chỉ dám tham dự các giải ở hệ thống Satellite, cùng lắm là Grand Prix – thấp nhất trong các hệ thống tranh tài của BWF. Phải hơn 2 năm sau (năm 2007), Tiến Minh mới dám xông trận ở các giải super series nhưng chỉ dự vài giải trong khu vực như Indonesia, Singapore, Malaysia với thành tích là… dừng chân ngay ở trận đầu tiên. Ngay cả trong năm 2008, nửa đầu 2009, dù tiến bộ nhiều nhưng Tiến Minh vẫn không có duyên với các giải super series. Bây giờ thì khác, tay vợt số 1 Việt Nam khiến tất cả các đối thủ phải dè chừng mỗi khi đối mặt ở bất kỳ giải đấu nào, ngay cả trong hệ thống super series. Nếu ngày xưa (cái ngày xưa ấy cách đây chưa đầy 2 năm thôi), nhắc tới những giải trong hệ thống này, Tiến Minh nói thẳng: “Mình làm sao chơi nổi với họ”. Bây giờ thì khác, mục tiêu của Tiến Minh rất rõ ràng là đạt thành tích cao nhất ở các giải đấu danh giá này và anh đang làm rất tốt.

Trong top 10 tay vợt hàng đầu TG, Nguyễn Tiến Minh chính là tay vợt gặp thiệt thòi nhiều nhất. Có buồn không khi  tất cả các tay vợt trong top 10 TG đều có HLV riêng, ngoại trừ Tiến Minh. Nghĩ có buồn không khi toàn bộ các quốc gia có tay vợt nằm trong top 10 TG đều đã đứng ra tổ chức ít nhất một giải super series thường niên  để giúp VĐV mình tiến triển về chuyên môn lẫn thành tích, ngoại trừ Việt Nam. Và cũng chẳng ai trọn niềm vui khi đọc những lời khen ngợi Tiến Minh trên nguyệt san cầu lông Pháp (tháng 10.2009) rằng: “Nguyễn Tiến Minh đã làm chuyện long trời lở đất khi hạ gục tay vợt số 1 TG Lee Chong Wei tại giải super series Singapore. Ngạc nhiên là tay vợt  đang “ở trọ” trong top 10 TG này xuất thân từ một xứ không có truyền thống. Anh ta một thương, một ngựa rong ruổi trên khắp TG, du hành khắp châu Á để tìm quân xanh tập luyện và đã làm nên lịch sử cho thể thao Việt Nam”.

Nỗ lực của Tiến Minh là điều kiện cần, sự quan tâm của những người có trách nhiệm mới là điều kiện đủ để tay vợt này tiếp tục làm nên những điều diệu kỳ cho cầu lông nước nhà.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.