Djokovic chạm trán Federer ở chung kết ATP World Tour Finals 2012

12/11/2012 07:36 GMT+7

(TNO) “Tàu tốc hành” Roger Federer đã đánh tan giấc mơ lần đầu lên ngôi ATP World Tour Finals của Andy Murray bằng chiến thắng với tỷ số 2-0 ở lượt trận bán kết kết thúc vào rạng sáng nay (12.11, giờ VN), trong khi sự lạnh lùng của Novak Djokovic một lần nữa khuất phục Juan Martin Del Potro.

(TNO) “Tàu tốc hành” Roger Federer đã đánh tan giấc mơ lần đầu lên ngôi ATP World Tour Finals của Andy Murray bằng chiến thắng với tỷ số 2-0 ở lượt trận bán kết kết thúc vào rạng sáng nay (12.11, giờ VN), trong khi sự lạnh lùng của Novak Djokovic một lần nữa khuất phục Juan Martin Del Potro.

>> Andy Murray, Del Potro tiếp bước Novak Djokovic
>> Thất bại “sốc” của Djokovic trong ngày Halloween
>> Federer “nhường” ngôi số 1 thế giới trong năm cho Djokovic

Roger Federer thắng Andy Murray ở ATP World Tour Finals 2012
Bản lĩnh và kinh nghiệm đã giúp Federer đánh bại Murray - Ảnh: AFP

Nếu xét về thành tích, Federer hơn hẳn Murray nhiều bậc, nhưng nếu xét thực tế trước trận bán kết rạng sáng nay, tay vợt Anh lại nhỉnh hơn về tay vợt huyền thoại người Thụy Sỹ nhiều mặt. Bởi ngoài yếu tố được chơi trên sân nhà và sung mãn, trẻ trung hơn, Murray còn là tay vợt hiếm hoi dẫn Federer trong thành tích đối đầu (10-8).

Lợi thế đó sớm được Murray cụ thể hóa bằng một pha bẻ giao bóng ngay đầu ván 1 để dẫn 2/0 và duy trì đến 4/2. Tuy nhiên, ngay sau đó, Federer kịp trấn tĩnh và lấy lại uy danh của mình với những cú trả bóng trái tay hiểm hóc vốn đã thành thương hiệu để lật ngược thế trận, buộc Murray phải quyết đấu ở loạt tie-break. Tại đây, kinh nghiệm và sự điềm tĩnh của Federer đã khuất phục tay vợt chủ nhà để khép lại ván thắng với điểm số 7/6 (7-5).

Dường như choáng ngợp trước sự trỗi dậy của một Federer đã qua tuổi 30, Murray dần đánh mất sự tự tin ở ván 2 với hàng loạt pha đánh bóng đi sai đia địa chỉ và những không còn phát huy sức mạnh ở những bàn cầm giao bóng. Đó chính là cơ hội mà “Tàu tốc hành” Federer thường rất ít bỏ lỡ, trước khi đặt “dấu chấm hết” cho Murray bằng ván thắng dễ với điểm số 6/2.

Và một lần nữa hơn 17.000 khán giả nhà ở 02 Arena lại luyến tiếc nhìn tay vợt “con cưng” Murray tan giấc mơ đăng quang ATP World Tour Finals.

Trong khi đó, chiến thắng trong 1 giờ 33 phút tiếp tục nâng bước Federer hướng đến danh hiệu thứ 7 ở ATP World Tour Finals, đồng thời nhắm đến việc điền thêm vào tiểu sử kỷ lục vốn dài dăng dẳng trong sự nghiệp của mình.

Novak Djokovic vào chung kết ATP World Tour Finals 2012
Djokovic là một tay vợt rất khó bị đánh bại - Ảnh: AFP

Ở trận bán kết sớm, tay vợt số 1 thế giới Djokovic một lần nữa khiến thế giới phải ngã mũ thán phục “tinh thần thép” của mình khi vượt qua Del Potro bằng một cú ngược dòng đầy ấn tượng.

Được đánh giá thấp hơn tay vợt Serbia, nhưng Del Potro lại khởi đầu với một lối đánh khá ổn định ở 8 bàn đấu, trước khi xuất sắc bẻ giao bóng đối thủ ở bàn thứ 9 và khép lại chiến thắng 6/4.

Sự thăng hoa của tay vợt Argentina tiếp tục trỗi dậy ở đầu ván 2 khi sớm có pha bẻ giao bóng ở bàn thứ 3. Thế nhưng, tình huống này dường như đã chạm vào sự tự ái của Djokovic, bởi cuộc chơi còn lại là màn trình diễn của riêng tay vợt số 1 thế giới để “tiễn đưa” Del Potro.

Cuộc lội ngược dòng của Djokovic bắt đầu bằng một pha bẻ giao bóng ở bàn thứ 4, trước khi thắng lại với điểm số 6/3 sau thêm một pha bẻ giao bóng ở bàn thứ 8. Ưu thế tiếp tục được tay vợt Serbia duy trì ở ván quyết định khi những cú bơm bóng về 2 góc sân có sự ổn định rất cao, trước khi chấm dứt mọi nỗ lực của tay vơt Argentina bằng 2 pha bẻ giao bóng để kết thúc với điểm thắng 6/2.

Ở nội dung đôi nam, cặp Ấn Độ Mahesh Bhupathi và Rohan Bopanna thực hiện một cú ngược dòng ấn tượng để vượt qua cặp Leander Paes (Ấn Độ) - Radek Stepanek (Cộng hòa Czech) để vào chung kết.

Sau khi nhận thất bại 4/6 ở ván đầu tiên, cặp đôi Bhupathi - Bopanna trỗi dậy mạnh mẽ ở ván 2 và thắng lại 6/1. Thậm chí, ở thời điểm thất bại đang gần kề do bị dẫn 5-8 ở loạt super tie-break, nhưng cặp đôi người Ấn Độ vẫn chiến đấu đầy kiên cường để thắng ngược 12-10.

Ở trận chung kết, Bhupathi - Bopanna sẽ đối đầu với cặp đôi người Tây Ban Nha là Marcel Granollers - Marc Lopez, những người đánh bại Jonathan Marray - Frederik Nielsen sau 2 ván với điểm số 6/4 và 6/3.

Các trận chung kết sẽ diễn ra vào rạng sáng 13.11, theo giờ VN.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.