Djokovic hoàn tất một năm thành công

13/09/2011 12:52 GMT+7

* Serena Williams bị phạt (TNO) Novak Djokovic trở thành tân vương giải Mỹ mở rộng sau khi đánh bại đương kim vô địch Rafael Nadal trong trận chung kết đơn nam diễn ra sáng nay 13.9, giờ VN.

Danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong năm của Novak Djokovic - Ảnh: AFP

* Serena Williams bị phạt

(TNO) Novak Djokovic trở thành tân vương giải Mỹ mở rộng sau khi đánh bại đương kim vô địch Rafael Nadal trong trận chung kết đơn nam diễn ra sáng nay 13.9, giờ VN.

Từng đánh bại chính Djokovic ở trận chung kết Mỹ mở rộng năm ngoái, nhưng Nadal lại bước vào trận đấu sáng nay với một tâm thế của “người cửa dưới”. Đơn giản bởi ở mùa giải năm nay không ai xuất sắc hơn Djokovic khi vừa trải qua 8 tháng “làm mưa làm gió” trên các đấu trường với 9 danh hiệu trong 11 giải tham dự, trong đó có 2 chức vô địch Úc mở rộng và Wimbledon.

Hơn nữa, trong danh sách của “kẻ bại trận” trước tay vợt Serbia năm nay, Nadal phải 5 lần hứng chịu thất bại mà gần đây nhất là chung kết Wimbledon 2011. Điều quan trọng hơn là Djokovic đang có lợi thế hơn về thể lực do Nadal vừa gồng mình chơi liên tiếp trong 3 ngày khi lịch thi đấu bị thay đổi vì thời tiết. Nhưng nói gì thì nói, Djokovic đã có một màn trình diễn trên cả tuyệt vời trong cả phòng thủ, tấn công và đặc biệt là sự tự tin cao để đánh bại Nadal với tỷ số 3-1 (6/2, 6/4, 6/7, 6/1).

Ở trận đấu sáng nay, tay vợt Tây Ban Nha vẫn thể hiện được sức mạnh của mình, nhưng anh không thể tận dụng để giành chiến thắng trước đối thủ càng chơi càng bay bổng. Djokovic có mặt khắp mặt sân, cứu bóng quá tốt, đánh trả hoàn hảo và những quả bạt phải và trái tay hầu như đưa bóng vào góc quá khó khiến Nadal bất lực, mất dần tự tin.

Bước ngoặt để đem lại chiến thắng cho Djokovic xảy ra ở ba thời điểm. Ở hai ván đầu tiên, Nadal đều khởi đầu khá suôn sẻ khi vượt dẫn trước với điểm số 2/0. Tuy nhiên, khoảng thời gian còn lại của hai ván trên là cuộc chơi riêng của tay vợt Serbia để lật ngược tình thế trước khi kết thúc bằng những chiến thắng. Ở ván 3, Nadal tự tin trở lại sau khi vượt qua Djokovic ở loạt tie-break với điểm số 7/6 (3).

 
Thời tiết và chấn thương đã bào mòn thể lực của Rafael Nadal - Ảnh: AFP

Thế nhưng, đó chính là dấu ấn cuối cùng mà tay vợt người Tây Ban Nha tạo ra trong cuộc so tài này, bởi ở ván thứ 4 thể lực suy giảm đã không thể giúp anh chống đỡ nổi trước một Djokovic còn quá sung mãn mãn với những pha đánh bóng đầy sức nặng và hiểm hóc. Ở ván này, Nadal dường như chỉ “đi bộ” và đành gác vợt chóng vánh với điểm số đậm đà 1/6.

“Rõ ràng là tôi rất thất vọng khi không thể bảo vệ được chức vô địch. Tuy nhiên, các bạn thấy đó, những gì mà anh ấy (Djokovic) đã làm là không thể tin được. Dẫu vậy tôi nghĩ anh ấy sẽ khó lặp lại những điều như vậy một lần nữa”, Nadal nói với Reuters trong cuộc họp sau trận đấu.  

Trong khi đó, với danh hiệu này, Djokovic trở thành tay vợt thứ 6 giành được 3 chức vô địch Grand Slam của năm trong 40 năm trong kỷ nguyên Open, đồng thời nâng kỷ lục tỉ lệ thắng thua ở mùa giải năm nay lên 64-2. Trong lịch sử làng banh nỉ, chỉ có Rod Laver và Don Budge từng đăng quang ở cả 4 giải Grand Slam trong năm. Như vậy, trong những tháng còn lại của năm, tay vợt 24 tuổi của Serbia đang hướng đến việc phá vỡ những kỷ lục thắng thua trong một mùa giải của Roger Federer (81-4 vào năm 2005) và John McEnroe (82-3 vào năm 1984).

 
Novak Djokovic tại cuộc họp báo sau trận chung kết - Ảnh: Reuters

“Nadal vẫn mãi là một tay vợt hàng đầu và bất cứ ai cũng có thể dễ dàng bại dưới tay anh ấy. Nhưng hôm nay, tôi đã chơi rất tự tin để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Chiến thắng hôm nay không phải là tất cả, mà chúng ta đang ở đây để tưởng nhớ đến những nạn nhân của vụ khủng bố 11.9.2011”, Djokovic hạnh phúc nói với Reuters trong lễ nhận giải.

Serena Williams bị phạt

Giám đốc giải Mỹ mở rộng 2011 Brian Earley vừa ban hành quyết định phạt tay vợt Serena Williams 2.000 USD sau khi cô này buông ra những lời nói thiếu thiện cảm với trọng tài Eva Asderaki trong trận chung kết đơn nữ thua Sam Stosur. Trước đó, ở game đầu tiên của ván 2 trận chung kết đơn nữ Mỹ mở rộng 2011, Serena bất ngờ hét lớn và trọng tài Asderaki quyết định trao phần thắng game này cho Stosur vì cho rằng tay vợt chủ nhà đã cản trở đối thủ trong khi thi đấu.

Chưa dừng lại ở đó, một thành viên Ban giám đốc các giải Grand Slam là Bill Babcock cho biết sẽ xem xét riêng hành vi của Serena để xem tay vợt này có vi phạm luật ứng xử hay không. Nếu có, Serena sẽ phải nhận một án phạt rất nặng về tiền, đồng thời có thể bị cấm thi đấu ở một giải Grand Slam vào năm tới. Ở bán kết Wimbledon, Serena từng bị Ban tổ chức Grand Slam phạt đến 82.500 USD và sẽ bị phạt gấp đôi số tiền nếu tiếp tục vi phạm trong 2 năm án treo ở các giải này.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.