Djokovic và cuộc lội ngược dòng lịch sử

11/09/2011 12:47 GMT+7

(TNO) Tay vợt số 1 thế giới (TG) Novak Djokovic đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước huyền thoại “sống” Roger Federer trong trận bán kết Mỹ mở rộng 2011 diễn ra rạng sáng nay, 11.9.

Novak Djokovic giành quyền vào chung kết giải Mỹ mở rộng 2011 - Ảnh: Reuters

(TNO) Tay vợt số 1 thế giới (TG) Novak Djokovic đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước huyền thoại “sống” Roger Federer trong trận bán kết Mỹ mở rộng 2011 diễn ra rạng sáng nay, 11.9. 

Không có gì đáng phải nói trong một trận đấu mà mọi thông số chuyên môn đều gần như cân bằng nhau và mỗi tay vợt đều có những khoảnh khắc để lại dấu ấn riêng của mình. Nhưng trong cuộc đấu sáng nay, người hâm mộ vẫn tiếc cho một Federer để vuột mất chiến thắng mà một phần xuất phát từ số lỗi đánh bóng quá nhiều (59 lỗi so với 35 lỗi của Djokovic). 

Sau một khởi đầu chậm chạp của Djokovic, Federer tận dụng lợi thế để tung ra hàng loạt cú đánh trái tay sở trường thắng 7/6 (7) và 6/4. Thế nhưng, thể lực giảm sút do tuổi tác đã khiến đà hưng phấn của “tàu tốc hành” sau đó nguội dần ở ván 3 và 4 để mở ra cơ hội cho tay vợt Serbia làm nên cuộc lội ngược dòng đáng nhớ nhất trong lịch sử làng banh nỉ thế giới.

Trước ván 3, dường như ai cũng nghĩ đến một kết cục thất bại dành cho Djokovic trước Federer giống như tại bán kết Pháp mở rộng 2011. Hơn nữa, trong thế đang bị dẫn 1/3, Djokovic lại bị phân tâm bởi một khán giả huýt sáo chê bai màn trình diễn thiếu thuyết phục của anh. Nhưng Djokovic đã bất ngờ trỗi dậy trước một Federer đang dần chậm chạp ở 3 ván cuối.

Tay vợt Serbia di chuyển khắp mặt sân cùng những cú lái bóng chéo về hai góc sân đầy sức nặng đã khiến Federer liên tục bất lực trước khi gác vợt với điểm số 3/6, 2/6 ở ván 3 và 4. Và dù tay vợt Thụy Sỹ đã trút chút sức lực cuối cùng để vùng vẫy ở ván “chung kết”, nhưng một khi Djokovic lấy lại sự thăng bằng, có lẽ Federer không còn là đối thủ để cản bước. Bởi ở tuổi 30 bên kia sườn dốc sự nghiệp, Federer chỉ còn chống chọi để cầm cự đến 5/5 trước khi nhận thất bại 5/7 ở ván quyết định.

 
Roger Federer chấm dứt một năm không giành được Grand Slam nào - Ảnh: Reuters

Sau trận đấu, Djokovic gọi đó là chiến thắng vĩ đại nhất trong sự nghiệp của mình. “Tôi không làm được những điều như thế trong sự nghiệp của mình... Chiến thắng này đặc biệt bởi đối thủ của tôi là Federer. Anh ấy chơi quá tuyệt vời, kiểm soát trận đấu, tự tin, nên để lật ngược được tình thế quả thực là điều quá khó”, Djokovic hạnh phúc chia sẻ với Reuters sau trận đấu.

Trái ngược với Djokovic, thất bại trên đã chấm dứt một chu kỳ thành công của một Federer đang nắm giữ kỷ lục với 16 danh hiệu Grand Slam. Bởi với việc dừng bước ở Mỹ mở rộng năm nay, lần đầu tiên “tàu tốc hành” Federer không có danh hiệu Grand Slam nào trong năm kể từ ngày anh đứng trên bục vinh quang ở Wimbledon 2003. Và cuộc so tài sáng nay cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp tay vợt Thụy Sỹ phải nhận thất bại sau khi dẫn trước ở hai ván đầu tiên.

“Tôi thật sự thất vọng vì đã bỏ lỡ cơ hội của mình. Nhưng đó là một cuộc chơi của thể thao, chẳng ai biết trước kết quả của một trận đấu khi nó chưa kết thúc”, Federer buồn bã nói sau trận đấu.

 
Rafael Nadal (trái) chặn đứng bước tiến của Andy Murray - Ảnh: AFP

Cơ hội đăng quang Grand Slam thứ 3 trong năm của Djokovic càng lớn hơn khi sẽ tái ngộ đương kim vô địch Rafael Nadal, người không mấy khó khăn để chặn bước tiến của Andy Murray với tỷ số 3-1 (6/4, 6/2, 3/6, 6/2), ở chung kết. Bởi Djokovic đang có một lợi thế rất lớn khi trong 5 lần đụng độ Nadal ở mùa giải này, phần thắng đều thuộc về anh. Hơn nữa, mật độ thi đấu 3 ngày liên tiếp đang khiến Nadal suy giảm thể lực trầm trọng trước trận chung kết đơn nam diễn ra lúc 3 giờ sáng 13.9 (theo giờ VN).

Ở trận bán kết đơn nữ đầu tiên, tay vợt 27 tuổi Úc Sam Stosur (9) bằng kinh nghiệm của mình đã chấm dứt ngày tháng phiêu lưu tuyệt vời của tay vợt xếp hạng 92 thế giới Angelique Kerber của Đức với tỷ số 3-1 (6/3, 2/6, 6/2) để giành suất vào chơi trận chung kết đơn nữ (dự kiến diễn ra lúc 23 giờ ngày 11.9 theo giờ VN).

 
Serena Williams hướng đến chức vô địch Grand Slam thứ 14 - Ảnh: Reuters

Ở trận bán kết thứ 2, Serena Williams (28) đã chấm dứt hi vọng lần đầu tiên đăng quang ở Grand Slam của tay vợt số 1 thế giới Caroline Wozniacki bằng chiến thắng với tỷ số 2-0 (6/4, 6/2) chỉ trong 1 giờ 20 phút thi đấu. Ở trận này, Serena đã khẳng định đẳng cấp và sức mạnh vượt trội trước tay vợt 21 tuổi Đan Mạch với 11 cú aces (giao bóng ăn điểm trực tiếp) cùng hàng loạt pha quật bóng chéo sân thuận tay quá mạnh, đồng thời hạn chế số lỗi đánh bóng đến mức thấp nhất (12 lỗi so với 34 lỗi của Wozniacki).

Với trận thắng này, Serena đang hướng đến chức vô địch Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp và danh hiệu thứ 3 ở giải Mỹ mở rộng. 

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.