Federer đã hết thời?

14/09/2010 09:04 GMT+7

Những năm qua, cứ mỗi khi giải Mỹ mở rộng khởi tranh thì có một dãy phòng ở khách sạn The Carlyle tại thành phố New York trở thành “nhà riêng” của Federer, nơi anh cùng vợ con và bố mẹ thuê hẳn để định cư suốt 3 tuần lễ.

Federer không còn giữ được phong độ ổn định - Ảnh: AFP

Những năm qua, cứ mỗi khi giải Mỹ mở rộng khởi tranh thì có một dãy phòng ở khách sạn The Carlyle tại thành phố New York trở thành “nhà riêng” của Federer, nơi anh cùng vợ con và bố mẹ thuê hẳn để định cư suốt 3 tuần lễ.

Trước giải 2010, người New York còn vẽ chân dung của anh lên xe hơi của họ để chuẩn bị chào đón kỷ lục vô địch lần thứ 6 của anh. Nhưng niềm hy vọng ấy đã tan biến bởi Roger không đến được trận cuối cùng.

Sau thất bại, Federer không lên kế hoạch xem trận chung kết Rafael Nadal - Novak Djokovic. Anh hỏi cánh phóng viên là các shop có mở cửa vào tối Chủ nhật không. Anh muốn đi mua sắm cho khuây khỏa tinh thần. Trong khi đó, người hâm mộ Roger vẫn chưa hết bàng hoàng với thất bại của anh, dù Federer có đến 2 điểm kết thúc trận trước Djokovic. Nhưng họ đành phải thừa nhận thất bại của thần tượng của mình, bởi ở Wimbledon cách đây 1 tháng, Federer từng dừng bước ở tứ kết trước Berdych. Trước đó 1 tuần, anh cũng chấm dứt chuỗi 23 trận liên tiếp vào bán kết Grand Slam khi thúc thủ trước Soderling ở tứ kết Roland Garros. Một nhóm người Mỹ ủng hộ Federer đội những chiếc mũ bóng chày có dòng chữ ‘RF’ (Roger Federer) phía trước đều nghĩ rằng, Federer sẽ không còn khả năng chinh phục Grand Slam thêm lần nào nữa.

Nhưng “tàu tốc hành” lại nghĩ khác. Thành công đồng nghĩa với gánh nặng. Anh triết lý: “Khi tôi không đoạt danh hiệu hoặc không vào đến trận chung kết, mọi người đều cho đó là thất bại”. Nhưng thất bại của Federer là có hệ thống. Người ta có quyền tin anh không thể bảo vệ danh hiệu Grand Slam liên tiếp, và đặt dấu hỏi: “Phải chăng Federer đã hết thời?”.

Ở tuổi 29, Federer “già” hơn Rafael Nadal, tay vợt số 1 thế giới những 5 tuổi. Và trong số những kình địch khác, có hàng chục tay vợt tuổi từ 18 đến 25. Federer không cản nổi tuổi già. Có cả dấu hiệu của tuyệt vọng khi anh thuê Paul Annacone làm HLV từ sau thất bại ở Wimbledon, bởi Annacone đóng vai trò một nhà tư vấn tâm lý nhiều hơn là kỹ thuật.

Federer rời New York với một khoảnh khắc đáng nhớ: cú đánh “xỏ lỗ kim” từ cuối sân nhà đưa banh qua tận đường biên cuối sân của đối thủ Brian Dabul trong trận đấu ở vòng 1. “Tôi không tin nổi cú đánh chạm đường biên hoàn hảo đến thế”. Có thể đây là điềm lành để người hâm mộ anh tin rằng, Federer có thể quay lại ngôi vị số 1 thế giới một lần nữa.

Hiếu Dân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.