Federer lần thứ năm lên ngôi giải đấu cuối mùa

29/11/2010 10:02 GMT+7

(TNO) Tối 28.11, giải quần vợt ATP World Tour Finals (London, Anh) - giải đấu cuối năm của làng quần vợt nam thế giới, quy tụ tám tay vợt mạnh nhất hiện nay, có tổng giá trị tiền thưởng lên đến 5,07 triệu bảng Anh, đã kết thúc với trận chung kết trong mơ giữa hai tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal và số 2 thế giới Roger Federer.

(TNO) Tối 28.11, giải quần vợt ATP World Tour Finals (London, Anh) - giải đấu cuối năm của làng quần vợt nam thế giới, quy tụ tám tay vợt mạnh nhất hiện nay, có tổng giá trị tiền thưởng lên đến 5,07 triệu bảng Anh, đã kết thúc với trận chung kết trong mơ giữa hai tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal và số 2 thế giới Roger Federer.

 Federer
Federer lần thứ năm lên ngôi giải cuối năm - Ảnh: AFP

"Tàu tốc hành Thụy Sĩ" Federer trong một ngày thi đấu sung sức, đã tỏ ra vượt trội trước "đại kình địch" Nadal để thẳng tiến đến ngôi vô địch thứ năm tại giải; đồng thời chặn đứng tham vọng có được lần lên ngôi đầu tiên của tay vợt người Tây Ban Nha.

Với chiến thắng trong 3 set 6-3, 3-6, 6-1 sau 1 giờ 37 phút thi đấu, tay vợt đang sở hữu 16 danh hiệu Grand Slam Federer đã rút ngắn cách biệt đối đầu với Nadal xuống còn 14-8; đồng thời trả được món nợ thua trận trong lần gặp nhau trước đó tại chung kết giải Madrid Masters (Tây Ban Nha, giữa tháng 5).

Đây cũng là lần thứ ba, cựu số 1 thế giới Federer hạ gục Nadal tại giải đấu danh giá này. Trước đó là hai lần ở bán kết vào năm 2006 và 2007. Ngôi vô địch tại London giúp Federer trở thành tay vợt thứ ba trong lịch sử 41 năm của giải có năm lần lên ngôi, sau các huyền thoại Ivan Lendl và Pete Sampras.

Ngoài năm chức vô địch (các năm 2003, 2004, 2006, 2007 và 2010), Federer còn một lần vào chung kết giải năm 2005. Với việc toàn thắng trong tất cả các trận đấu của giải, Federer đã nhận được số tiền thưởng cao nhất là 1,63 triệu USD (Nadal nhận được 860.000 USD).

 Nadal
Nadal vẫn chưa thể có được ngôi vô địch giải đấu cuối năm - Ảnh: AFP

Như vậy, dù không có được thành công trong mùa giải năm nay khi thất bại trong ba giải Grand Slam là Roland Garros, Wimbledon, Mỹ mở rộngmất ngôi số 1 thế giới vào tay "kình địch" Nadal; nhưng chiến thắng ở giải đấu cuối năm này cũng phần nào giúp cho tay vợt 29 tuổi Federer xốc lại tinh thần để hướng đến mùa giải 2011.

Hiện với danh hiệu mới nhất này, Federer đã có được 66 lần lên ngôi trong sự nghiệp, chỉ xếp sau các huyền thoại Jimmy Connors (109 danh hiệu), Ivan Lendl (94) và John McEnroe (77) và đứng trên tay vợt lừng danh của Mỹ là Pete Sampras (64). Nếu duy trì được phong độ đỉnh cao hiện nay, nhiều khả năng trong hai năm tới, tay vợt Thụy Sĩ sẽ vượt qua McEnroe để lọt vào top 3 tay vợt thắng nhiều danh hiệu nhất.

Ngoài ngôi vua tại London, trong năm nay, Federer còn có bốn lần lên ngôi tại giải Swiss Indoors Basel (Thụy Sĩ, đầu tháng 11), tại giải Stockholm mở rộng (Thụy Điển, cuối tháng 10), tại giải Cincinnati Masters (Mỹ, cuối tháng 8) và tại giải Úc mở rộng hồi cuối tháng 1.

 Federer
Ở tuổi 29, Federer vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Trận chung kết trong mơ giữa Nadal và Federer
>>  Vòng bán kết hấp dẫn tại London
>> Federer và Murray vào bán kết
>> Nadal thẳng tiến
>> Nadal lại thắng Djokovic
>> Federer thẳng tiến tại London
>> Nadal thắng trận đầu tại London
>> Nadal khao khát vô địch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.