Federer vẫn là số 1

09/05/2010 09:13 GMT+7

Sự bất ổn trong tâm lý và phong độ của các tay vợt thách thức khiến cuộc lật đổ tay vợt Thụy Sỹ (nếu có) khó có thể thành hiện thực.

Đến thời điểm này, chưa ai có thể soán ngôi Federer - Ảnh: AFP

Sự bất ổn trong tâm lý và phong độ của các tay vợt thách thức khiến cuộc lật đổ tay vợt Thụy Sỹ (nếu có) khó có thể thành hiện thực.

Đầu năm nay, những cây bút bình luận quần vợt đề cập nhiều đến việc ai sẽ soán ngôi của Federer ở mùa giải năm nay. Có 3 cái tên  được nói đến nhiều nhất: Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray. Nhưng gần hết nửa mùa giải, chỉ còn mỗi Nadal là ổn định trong khi phong độ của Djokovic hay Murray để lại nhiều dấu hỏi.

Nói đến Murray, chỉ cần một câu bình là đủ: bình ổn được về tâm lý rồi hãy tính tiếp. Từ sau thất bại trước Federer ở chung kết Úc mở rộng, tay vợt Anh mất hết cả tinh thần chiến đấu. Thêm vào đó, việc chia tay người yêu Kim Sears khiến Murray không giữ được tâm lý ổn định và liên tiếp bị loại tại các giải Masters gần đây.

Djokovic chẳng hơn. Tay vợt Serbia bỗng dưng đánh mất bản lĩnh tại các giải đấu có tầm. Kể từ đầu năm, nhà vô địch Úc mở rộng 2008 liên tiếp để thua những trận không đáng. Tại giải Úc mở rộng vừa rồi, Djokovic bị bại binh của mình hai năm trước là Tsonga loại. Đến Indian Wells Masters, Djokovic gác vợt trước lão tướng Ivan Ljubicic ở vòng 4, rồi kế đến là Rochus ngay trong trận ra quân Miami. Sang đến giải đấu trên mặt sân đất nện, Djokovic liên tiếp thất bại tại Monte Carlo và Rome Masters trước  Verdasco.

Đánh thế thì làm sao Murray và Djokovic soán ngôi nổi.

Trong năm 2010, Ljubicic, Roddick, Berdych hay Verdasco có thể được xem là “ngựa ô” của các giải ATP Masters. Chính những màn trình diễn ấn tượng của các tay vợt trên đã giúp khán giả không phải đến sân mua vé để rồi cứ chứng kiến Federer, Nadal hay Novak Djokovic lên ngôi. “Ngựa ô” chính là thứ gia vị không thể thiếu.

Nhưng ở khía cạnh khác, “phong độ chỉ là tạm thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Phong độ của những “ngựa ô” không bao giờ ổn định. Ljubicic được báo chí tâng bốc lên tận mây xanh khi loại Djokovic, Nadal rồi Roddick tại Indian Wells Masters. Nhưng sau đó anh bỗng dưng lặn mất tăm tại các giải tiếp theo. Berdych xuất sắc loại Federer tại Miami trên đường tiến đến trận chung kết. Nhưng khoảnh khắc lóe sáng ấy chỉ tồn tại được trong ít ngày. Còn khi đến với Monte Carlo hay Rome Masters, Berdych đều gác vợt từ khá sớm.

Tại Rome Masters, Gulbis là tay vợt trẻ được nhắc đến nhiều nhất khi hạ Federer và chỉ chịu thua Nadal tại bán kết. Không ít từ ngữ có cánh được báo chí dành cho tay vợt 21 tuổi Latvia này. Song, Gulbis rồi đây liệu có tạo nên một bước đột phá mới hay lại giậm vào vết xe của những chú “ngựa ô”.

Nhìn chung, việc các tay vợt mạnh bị loại bởi “ngựa ô” tại các giải quần vợt sẽ giúp khán giả có thêm cảm hứng để xem tiếp những diễn biến tiếp theo của các giải. Song, để có một cuộc soán ngôi ngoạn mục nào xảy ra tại 3 giải Grand Slam còn lại trong năm, e khó có thể xảy ra.

Minh Tân - Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.