Giấc mơ của người Anh

19/06/2011 00:08 GMT+7

Cả nước Anh đang đặt hết hy vọng vào Andy Murray để giữ chiếc cúp Wimbledon ở lại xứ sở sương mù sau 75 năm “phiêu bạt”.

Cả nước Anh đang đặt hết hy vọng vào Andy Murray để giữ chiếc cúp Wimbledon ở lại xứ sở sương mù sau 75 năm “phiêu bạt”.

Phải nói rằng, người hâm mộ quần vợt Anh không khỏi thất vọng bởi kể từ khi Fred Perry đăng quang vào năm 1936, không một tay vợt nào của xứ sở sương mù được hôn lên chiếc cúp Wimbledon mà họ sản sinh ra. Gần đây nhất, hảo thủ Tim Henman cũng không thể khỏa lấp được nỗi chờ đợi khắc khoải khi mọi nỗ lực đều dừng bước ở bán kết.

Bởi vậy, trong khi tay vợt số 1 của Anh Elena Baltacha dường như không có “cửa” đăng quang ở nội dung đơn nữ do đang ngụp lặn ở vị trí 61 thế giới, niềm hy vọng đang dồn lên vai của Andy Murray (hạt giống số 4) ở giải đơn nam năm nay. Để làm được điều đó, Murray sẽ phải vượt qua những “dãy núi” rất cao mang tên Rafael Nadal, Roger Federer và cả Novak Djokovic.

 
Người Anh đang đặt hết niềm hy vọng lên Andy Murray - Ảnh: AFP

Trong nhiều năm chinh chiến, dù luôn là đối trọng lớn đối với các tay vợt hàng đầu thế giới, nhưng Murray vẫn tỏ ra lép vế ở các giải Grand Slam dù từng 2 lần vào chung kết. Giới chuyên môn cho rằng tay vợt người Anh không thể so sánh với Nadal hay Federer bởi anh không có tuyệt chiêu riêng để đứng lên bục vinh quang ở đấu trường Grand Slam. Như Nadal với cú đánh thuận tay mạnh mẽ và có độ xoáy, trong khi những cú đánh trái tay của Federer đã thành “thương hiệu” trong làng banh nỉ. Vì vậy, ở đấu trường Wimbledon, thành tích tốt nhất của Murray là 2 lần lọt vào bán kết vào năm 2009 và 2010.    

Ở vòng 1, Murray sẽ gặp Daniel Gimeno-Traver của Tây Ban Nha và khó khăn bắt đầu đến từ vòng 3 khi có thể đụng độ Ivan Ljubicic hoặc Marin Cilic (đều của Croatia). Nếu đi tiếp vào vòng 4 và tứ kết, tay vợt người Anh nhiều khả năng giáp mặt Andy Roddick (Mỹ) hoặc Gael Monfils (Pháp), trước khi có thể gặp Rafael Nadal tại bán kết.

Dẫu vậy, huyền thoại Bjorn Borg người Thụỵ Điển nhận định Wimbledon năm nay là cơ hội tốt nhất để Murray lên ngôi. “Anh ấy (Andy Murray) sẽ có nhiều động lực và cả sự may mắn để đăng quang ở Wimbledon 2011 khi đang có phong độ khá tốt ở mùa này.

Anh ấy đã vuột chức vô địch Úc mở rộng 2011, nhưng theo tôi, Murray đã học được rất nhiều trong 6 tháng qua”, Bjorn Borg đánh giá trên BBC Sport. Hy vọng đó càng được nhen nhóm khi tay vợt 24 tuổi người Anh vừa có bước chuẩn bị khá tốt trước thềm Wimbledon 2011 với danh hiệu ở AEGON Championships và vào bán kết giải Pháp mở rộng hồi đầu tháng này. Murray tự tin nói: “Áp lực đối với tôi rất lớn ở giải này khi được chơi trên sân nhà, nhưng tôi không ngại điều đó. Hiện tôi đang có một niềm tin rất lớn để hướng đến danh hiệu vô địch Wimbledon năm nay”.

Tuy nhiên, người Anh vẫn hết sức lo lắng khi chứng kiến Murray liên tục bị chấn thương ở mùa này. Mới đây nhất, tay vợt xứ sở sương mù phải nén đau để vượt qua từng vòng đấu ở giải AEGON Championships. Dẫu vậy, với sự ủng hộ của đông đảo khán giả nhà, Murray sẽ có thêm nghị lực để hướng đến danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của mình, đồng thời xoa dịu sự chờ đợi của người hâm mộ quần vợt Anh sau 75 năm dài đằng đẵng.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.