Giải Indian Wells: Uy tín chỉ sau Grand Slam

18/03/2015 11:39 GMT+7

(TNO) Tỉ phú giàu thứ 5 thế giới Larry Ellison sẵn sàng biến giải Indian Wells của mình thành 'Grand Slam thứ 5 trong năm' nếu được phép. Nhưng hiện tại, giải có uy tín tầm cỡ đó rồi.

(TNO) Tỉ phú giàu thứ 5 thế giới Larry Ellison sẵn sàng biến giải Indian Wells của mình thành 'Grand Slam thứ 5 trong năm' nếu được phép. Nhưng hiện tại, giải có uy tín tầm cỡ đó rồi.

>> Sharapova đánh bại Azarenka để vào vòng 4 giải Indian Wells
>> Wawrinka và Radwanska sớm bị loại tại Indian Wells
>> ĐKVĐ Mỹ mở rộng Cilic bị loại ở vòng 2 Indian Wells

Giải Indian Wells: Uy tín chỉ sau Grand Slam-1
Các trận đấu tại Indian Wells luôn thu hút rất đông khán giả khi có sự góp mặt của những tay vợt hàng đầu thế giới - Ảnh: AFP

Ở thời điểm này, Indian Wells chưa đủ hết các điều kiện của Grand Slam, nhưng gần tiệm cận rồi: 96 tay vợt trong vòng đấu chính (so với 128 của Grand Slam), những cái tên lớn nhất đều tập hợp ở đây, 10 ngày thi đấu (so với 14 ngày của Grand Slam).

Sân chính của Indian Wells có 16.100 chỗ ngồi, lớn thứ hai thế giới chỉ sau sân Arthur Ashe ở New York. Cụm sân nằm trên diện tích 20 hecta, lượng khán giả kỷ lục là hơn 370.000 lượt vào năm ngoái (so với 484.805 ở Wimbledon).

Khán giả đến đây không chỉ có quần vợt, mà còn nghỉ dưỡng, đánh golf và thăm thú các danh thắng. Ông chủ giải đấu Larry Ellison với khối tài sản 54,3 tỉ USD liên tục mở rộng, cải tiến cơ sở vật chất của giải đấu năm này qua năm khác. Quỹ tiền thưởng của giải cũng lớn, chỉ thua 4 giải Grand Slam, hơn 13 triệu USD cho cả nam và nữ, và Ellison sẵn sàng chi thêm. Các năm gần đây, ATP đã bác đề nghị tự tăng tiền thưởng của Indian Wells vì họ cho rằng như thế là “phá giá”.

Giải Indian Wells: Uy tín chỉ sau Grand Slam-2
Ellison (giữa) sẵn sàng đầu tư để nâng tầm cho giải Indian Wells - Ảnh: AFP

Indian Wells là thị trấn nhỏ nằm giữa sa mạc ở phía nam bang California, chỉ có 5.000 dân. Nếu không có giải đấu quần vợt ra đời năm 1974 này thì chẳng mấy ai biết tên thị trấn. Indian Wells là “ngôi nhà” cho những người rời các đô thị ồn ào như Los Angeles hay San Francisco để tìm sự yên tĩnh. Về độ sành quần vợt thì những khán giả ở Indian Wells là số 1. Họ biết tán thưởng đúng lúc, đúng cách, nhã nhặn như ở Wimbledon.

Cả 12 sân đấu ở cụm sân Indian Wells Garden đều lắp đặt hệ thống Hawk-Eye trong khi các giải Grand Slam chỉ có vài sân chính có hệ thống này. Ông trùm Ellison của hãng điện toán Oracle mà để thua thiệt về công nghệ thì còn ra thể thống gì nữa! Các khán giả đến Indian Wells được chăm sóc kỹ càng với lều bạt, ghế bàn trong bóng râm để tránh nắng. Gọi là sa mạc nhưng được bao phủ bởi các rặng núi nên thời tiết ban ngày ở Indian Wells dịu, ban đêm hơi se lạnh.

Một “đặc sản” của Indian Wells là các trận đánh đôi. Ông Ellison luôn vận động các tay vợt hàng đầu tham gia đánh đôi. Roger Federer, Rafael Nadal, Stan Wawrinka, Andy Murray... năm nay cũng đánh đôi, như những năm gần đây. Riêng Novak Djokovic không đánh đôi vì muốn dành nhiều thời gian bên cậu con trai Stefan 4 tháng tuổi đi cùng hơn.

Giải Indian Wells: Uy tín chỉ sau Grand Slam-3
Federer là tay vợt nam giàu thành tích nhất tại Indian Wells - Ảnh: AFP

Một điều khác lạ ở Indian Wells là chủ nhân các danh hiệu vô địch đơn nam và đơn nữ. 10/11 danh hiệu vô địch đơn nam từ năm 2004 đến năm 2014 thuộc về 3 cái tên quen thuộc: Roger Federer (4 lần), Rafael Nadal, Novak Djokovic (cùng 3 lần). Chỉ có năm 2010, Ivan Ljubicic bất ngờ vô địch.

Còn ở giải đơn nữ, chưa có tay vợt nào lần thứ ba đăng quang tại đây. 11 giải đơn nữ gần đây (2004-2014), cúp vô địch ghi tên 10 người, chỉ mỗi Maria Sharapova 2 lần vô địch vào năm 2006 và 2013. Năm ngoái là một cái tên ít ai ngờ tới: Flavia Pennetta sau khi thắng Agnieszka Radwanska ở trận chung kết. Hiện tại thì Radwanska đã dừng bước ở vòng 3 rồi.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.