Giành giật nhau để có Murray và Robson

20/03/2013 06:17 GMT+7

(TNO) Các công ty ở Vương quốc Anh đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành quyền đại diện và kinh doanh từ sự nổi tiếng của Andy Murray và Laura Robson, hai ngôi sao quần vợt sáng nhất của xứ sở sương mù, theo Sport Mail.

(TNO) Các công ty ở Vương quốc Anh đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành quyền đại diện và kinh doanh từ sự nổi tiếng của Andy MurrayLaura Robson, hai ngôi sao quần vợt sáng nhất của xứ sở sương mù, theo Sport Mail.

>> Murray dừng bước ở tứ kết BNP Paribas 2013
>> Djokovic và Murray khởi đầu chật vật ở BNP Paribas Open 2013
>> Andy Murray làm ông chủ khách sạn

Giành giật nhau để có Murray và Robson
Murray là một gương mặt sáng giá trong làng quần vợt thế giới - Ảnh: AFP

Robson, 19 tuổi là mục tiêu của XIX Entertainment. Công ty này muốn quảng bá cô, bên cạnh Murray trong đội hình ngôi sao quần vợt trong mơ của Anh. Cả hai đã sát cánh bên nhau và giành được chiếc huy chương bạc ở nội dung quần vợt đồng đội nam-nữ tại Olympic London 2012.

Tuy nhiên, công ty do Simon Fuller thành lập cũng đối mặt với cuộc chiến nhằm giữ chân Murray, “quý ông” người Anh đầu tiên đoạt chức vô địch Grand Slam trong 76 năm khi anh giành chiến thắng tại giải Mỹ mở rộng vào tháng 9 năm trước.

Simon Fuller cũng là “quý ông” đứng sau thành công vang dội của nhóm nhạc Spice Girls, chương trình truyền hình Pop Idol. Công ty của Simon Fuller hiện là đơn vị quản lý của David Beckham và tay đua Thể thức 1 Lewis Hamilton.

Murray sẽ tiếp tục hợp tác với công ty XIX Entertainment của Fuller dù hợp đồng của anh với công ty này hết hạn vào cuối năm 2012. Anh kiếm được 10,8 triệu bảng Anh tiền thưởng từ các giải đấu và hợp đồng quảng bá. Dù thế, đối thủ của Simon Fuller là IMG vẫn cố “ve vãn” Murray. Gần đây, 3 ngôi sao thể thao lớn nhất trên thị trường toàn cầu là Tiger Woods, Roger Federer và Rafael Nadal đã quay lưng với IMG.

Trong khi đó, hợp đồng của Robson với Octagon, một công ty do người Mỹ sở hữu cũng sắp kết thúc. Cô đã gắn bó với Octagon trong 8 năm và hợp đồng kế tiếp sẽ được quyết định với sự tư vấn của cha cô là Andrew, một nhân viên làm việc cho Tập đoàn Shell.

Giành giật nhau để có Murray và Robson
Robson cũng có tiềm năng thu hút tài trợ - Ảnh: AFP

Năm 2012, Robson bỏ túi 285.000 bảng nhưng lại có tiềm năng trở thành nữ vận động viên được trả thù lao cao nhất xứ sương mù với mức thu nhập vượt qua mốc 1 triệu bảng, tùy vào phong độ và thành tích của cô trên sân.

Năm ngoái, hai nữ vận động viên có mức thu thập cao nhất thế giới đều thuộc môn quần vợt: Maria Sharapova và Li Na với mức thu nhập 18,6 và 14 triệu bảng (theo thứ tự), trong đó có hợp đồng quảng bá.

Theo cựu đội trưởng tuyển quần vợt Davis Cup của Anh là John Lloyd, chia sẻ: “Các công ty đại diện sẽ gây ấn tượng mạnh đối với Andy và Laura về khả năng tiếp cận những tập đoàn lớn sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD cho việc cơ hội đầu tư thương quyền. Chuyện lọt vào top 50 thế giới của Laura khiến tay vợt này có thể kiếm được nhiều hơn so với chuyện một tay vợt người Mỹ lọt vào top này”.

Các chuyên gia tiếp thị tiên đoán thu nhập ngoài sân của Murray sẽ tăng lên hơn 20 triệu bảng do thành tích nổi bật trong mùa hè năm trước khi anh đánh bại Federer để đoạt huy chương vàng Olympic và sau đó là vô địch Mỹ mở rộng.

Tuy nhiên, Murray vẫn chưa khai thác được hết cơ hội kiếm tiền từ những thành công này. Murray hiện bỏ túi khoảng 7 triệu bảng từ các hợp đồng với Adidas, RBS, hãng vợt Head, xe hơi Jaguar và thương hiệu đồng hồ hạng sang Rado. Murray hiện có miếng dán thương hiệu của RBS trên trang phục thi đấu. Có tin nói trị giá miếng dán này ít nhất 2 triệu bảng/năm.

Quy định hiện tại cho phép tay vợt có 2 miếng dán như thế và theo một người trong ngành quảng bá thì “khi bạn thấy chỉ một miếng dán trên người Murray thì rõ ràng là anh ấy còn một miếng chưa bán”.

Hiện nay, Simon Fuller vẫn lạc quan rằng Murray sẽ ký lại hợp đồng với XIX Entertainment, nhưng có lẽ họ chỉ giữ lại được phần việc PR và mất đi phần chuyên sâu quần vợt trong hợp đồng về tay một công ty đại diện khác có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đàm phán mức phí xuất hiện.

Những nam VĐV có thu nhập cao nhất vương quốc Anh

1. David Beckham (bóng đá): 20 triệu bảng/năm

2. Lewis Hamilton (đua xe thể thức 1): 16,6 triệu bảng/năm

3. Wayne Rooney (bóng đá): 14,5 triệu bảng/năm

4. Luke Donald (golf): 14,5 triệu bảng/năm

5. Jenson Button (đua xe thể thức 1): 13,9 triệu bảng/năm

Những nữ VĐV có thu nhập cao nhất vương quốc Anh

1. Jessica Ennis (điền kinh): 1 triệu bảng/năm

2. Victoria Peddleton (xe đạp): 900.000 bảng/năm

3. Keri-Anne Payne (bơi): 500.000 bảng/năm

4. Laura Robson (quần vợt): 285.000 bảng/năm

5. Jenna Randall (bơi): 150.000 bảng/năm

* Gồm lương và tất cả hợp đồng quảng bá

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.