Giao bóng - yếu tố quan trọng nhất

03/02/2010 10:17 GMT+7

Trong loạt tie-break ở séc 3 trận chung kết đơn nam giữa Murray với Federer, Murray đã 3 lần giao bóng hỏng lần thứ nhất. Đó là một trong những nguyên nhân khiến anh thua ở séc đấu này (dù có 4 lần lên điểm set-point).

Cú giao bóng của Federer không mạnh khủng khiếp (vì lối chơi của anh là toàn diện), nhưng không có nghĩa Federer coi thường chúng - Ảnh: AFP

Trong loạt tie-break ở séc 3 trận chung kết đơn nam giữa Murray với Federer, Murray đã 3 lần giao bóng hỏng lần thứ nhất. Đó là một trong những nguyên nhân khiến anh thua ở séc đấu này (dù có 4 lần lên điểm set-point).

Giao bóng thành công lần thứ nhất đối với các tay vợt hạng A là một đòi hỏi, song ta không thấy sự đòi hỏi đó ở Murray trong trận chung kết, anh cầu nguyện trong cú giao bóng đầu tiên nhiều hơn.

Nhìn toàn cục, vào những giai đoạn quan trọng nhất trong trận đấu, Murray thường đánh mất sự cân bằng cơ thể khi giao bóng và đó là lý do khiến các cú giao bóng của anh hỏng. Trước đó Murray cũng bỏ lỡ cơ hội thắng ở séc 3 lúc cầm giao bóng khi đang dẫn 5/3.

Federer thì khác, anh thực hiện giao bóng rất hoàn hảo ở trạng thái gần như vô thức, như một người thợ rèn làm động tác cơ bản của ông ta là vung búa, yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhỏ đến việc Federer thực hiện các cú giao bóng. Các cú giao bóng của Federer không khủng khiếp như của Karlovic, Roddick vì lối chơi của anh vốn toàn diện, không quá phụ thuộc vào giao bóng.

Nhưng điều đó không có nghĩa Federer coi thường các cú giao bóng, hôm nào anh giao bóng tệ thì hôm đó anh trả giá. Giao bóng là khởi đầu cuộc chơi, làm không tốt khâu này sẽ mất tự tin những khâu tiếp theo. Federer thua Nadal tại chung kết Australian Open 2009 cũng vì giao bóng không tốt.

Tuy nhiên, Federer cũng không cần tập luyện để có cú giao bóng khủng khiếp như Roddick, Karlovic. Các cú giao bóng thứ hai của Federer khá hiền. Anh không cần mạo hiểm “dính” double-fault để đổi lại là các đối thủ phải trả bóng lại rất yếu ớt để anh lên lưới dứt điểm luôn. Federer thích cú trả bóng lại bình thường để xây dựng cuộc chơi từ tốn từ cuối sân.

Giao bóng có yếu tố quyết định đến cuộc chơi còn thể hiện rõ hơn trong trận chung kết đơn nữ giữa Henin và Serena. Henin đánh bóng rất đẹp và uy lực nhưng cú giao bóng của cô không có uy lực như vậy. Suốt 7 trận tại giải, Henin mắc 39 double-fault, nhiều nhất giải. Vào những thời điểm quan trọng nhất, Henin mất điểm break.

Ngược lại, Serena cày ải trên cả 2 mặt trận (còn giành chức vô địch đôi nữ cùng Venus) khiến cô xuống sức và các cú đánh không sắc bén như mọi khi. Nhưng nhờ các cú giao bóng chính xác, ổn định và uy lực, cô đã giành chiến thắng. Séc 2, khi đang bị dẫn 0-30, Serena mắc lỗi double-fault, cô thua séc này. Séc 3, cô liên tục có những cú thắng điểm trực tiếp từ giao bóng để nâng tỷ số lên 4/2, game quyết định trận đấu. Qua hai thí dụ này, ta phải kết luận: “sống” nhờ những cú giao bóng, mà “chết” cũng vì những cú giao bóng.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.