Gió sẽ đổi chiều?

23/08/2011 00:05 GMT+7

Cuộc đua giành chức vô địch giải Mỹ mở rộng năm nay trở nên khó đoán hơn bao giờ hết khi những ứng cử viên vô địch liên tục dính chấn thương và kiệt sức ở những giải đấu chuẩn bị.

Cuộc đua giành chức vô địch giải Mỹ mở rộng năm nay trở nên khó đoán hơn bao giờ hết khi những ứng cử viên vô địch liên tục dính chấn thương và kiệt sức ở những giải đấu chuẩn bị. 

Cuộc đua lên ngôi ở giải đơn nam vẫn lác đác vài cái tên quen thuộc: Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic. Đơn giản bởi “Tàu tốc hành” Federer đang là người duy nhất góp mặt trên “bảng vàng” lịch sử của giải Mỹ mở rộng với 5 vô địch, trong khi Nadal tham dự giải với tư cách là nhà đương kim vô địch. Còn ở thời điểm hiện nay, Novak Djokovic (á quân giải năm trước) được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất khi giành được 9 danh hiệu trong 11 giải đấu ở mùa này (trong đó có Úc mở rộng và Wimbledon) và san bằng hàng loạt kỷ lục thế giới trong lịch sử làng banh nỉ. Thế nhưng, gió bất ngờ đổi chiều sau 2 giải ATP Masters 1.000 (Rogers Cup và Cincinnati Open) chuẩn bị cho Mỹ mở rộng 2011. Dù có ý kiến cho rằng một số tay vợt hàng đầu thi đấu không hết mình ở các giải chuẩn bị nhưng thực tế cho thấy mật độ thi đấu dày đặc cùng với tiết trời nắng nóng và oi bức ở Bắc Mỹ đã khiến nhiều tay vợt kiệt sức và liên tục dính chấn thương.

 
Chiến thắng của Murray và Sharapova ở giải Cincinnati báo hiệu sẽ có nhiều thay đổi ở Mỹ mở rộng - Ảnh: AFP

Tiền thưởng ở giải Mỹ mở rộng năm nay (thi đấu từ 29.8 đến 11.9)  tăng lên mức kỷ lục là 23,7 triệu USD (tăng 1 triệu USD so với giải năm ngoái), trong đó tay vợt đăng quang ở giải đơn nam, đơn nữ sẽ nhận được 1,8 triệu USD. Ban tổ chức giải năm nay sẽ sơn những dòng số “11-09-01” trên mặt sân trận chung kết đơn nam, đơn nữ năm nay để kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng vào ngày 11.9.2001.

Gây thất vọng ở Rogers Cup và Cincinnati Open 2011, có cảm giác Federer không còn đứng vững trên đôi chân của mình khi vừa bước qua tuổi 30. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, nhiều nhà chuyên môn vẫn đánh giá cao tay vợt Thụy Sĩ, bởi trong quá khứ những huyền thoại như Andre Agassi, Pete Sampras hay Jimmy Connors không ít lần đăng quang ở Grand Slam khi đã ngoài 30 tuổi. “Tôi nghĩ rằng Federer vẫn có thể chơi tốt ở tuổi 30, thậm chí anh ấy còn có thể trở lại vị trí số 1 thế giới. Vấn đề là anh ấy sẽ làm thế nào để duy trì thể lực”, cựu tay vợt Jimmy Connors nhận định.

Trong khi đó, “ông vua sân đất nện” Nadal mới bình phục chấn thương bàn chân lại dính cơn đau ở ngón tay và vừa bị loại sớm ở các giải đấu gần đây. Hôm qua, tay vợt Novak Djokovic là nạn nhân mới nhất của vấn nạn chấn thương khi phải buộc rút lui khỏi trận chung kết Cincinnati Open gặp Murray do bị đau ở vai phải. Nguy cơ buộc phải vắng mặt ở Mỹ mở rộng đang hiển hiện trước mắt tay vợt số 1 thế giới. Đó là chưa kể đến những “bệnh nhân” đang điều trị như Juan Martin del Potro (vô địch Mỹ mở rộng 2009), Gael Monfils, Tomas Berdych, Andy Roddick. Thế nên, cơ hội lần đầu đăng quang Mỹ mở rộng vô tình mở ra cho Andy Murray, tay vợt chủ nhà Mardy Fish, Jo-Wilfried Tsonga (Pháp) - những tay vợt đang chơi rất ấn tượng trong thời gian qua - và chiến binh thầm lặng Robin Soderling (người đang rất sung sức do chỉ tham dự duy nhất giải Swedish Open kể từ sau Wimbledon 2011)...

Tương tự ở giải đơn nữ, viễn cảnh “chưa đánh đã thua” đang diễn ra ngay trước thềm giải đấu khi hàng loạt ứng cử viên vô địch hoặc rút lui, hoặc dính chấn thương nặng. Sau khi tay vợt số 3 thế giới Kim Clijsters (tay vợt đăng quang Mỹ mở rộng 2009 và 2010) tuyên bố không dự giải, đến lượt chị em nhà Williams, Victoria Azarenka, ĐKVĐ Wimbledon Petra Kvitova phải “vắt chân lên cổ” chạy đua để kịp bình phục chấn thương. Thêm nữa, việc tay vợt số 1 thế giới Caroline Wozniacki thể hiện phong độ kém cỏi trong thời gian qua khiến cuộc cạnh ngôi hậu dường như chỉ là cuộc đấu giữa Maria Sharapova (người vừa thắng Jelena Jankovic để đăng quang Cincinnati Open 2011), đương kim á quân Vera Zvonareva, ĐKVĐ Pháp mở rộng Li Na và những thách thức khác đến từ Francesca Schiavone, Marion Bartoli và Samantha Stosur.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.