Gulbis với tuyệt chiêu hóm hỉnh

24/05/2010 11:14 GMT+7

Tại Roland Garros 2010, Gulbis được xem là ngựa ô thú vị của giải. Lý ra, tay vợt Latvia từng “vào tù ra khám” này đã trở thành tài tử điện ảnh...

Tính hài hước luôn mang lại tâm lý thoải mái khi thi đấu cho Gulbis - Ảnh: AFP

Tại Roland Garros 2010, Gulbis được xem là ngựa ô thú vị của giải. Lý ra, tay vợt Latvia từng “vào tù ra khám” này đã trở thành tài tử điện ảnh...

Ernests Gulbis xuất thân trong một gia đình giàu có tại Latvia. Cha là doanh nhân thành đạt, trong khi mẹ của anh là một diễn viên điện ảnh. Ông nội của Gulbis, Alvils, là ngôi sao nổi danh của đội bóng rổ ASK Riva từng giành chức vô địch châu Âu trước đây. Còn ông ngoại anh, Uldis Pucitis, là đạo diễn kiêm diễn viên điện ảnh có tiếng ở Liên Xô (cũ). Từ  nhỏ, gia đình muốn hướng anh theo nghệ thuật. Tên gọi đầy đủ của Gulbis là Ernests Gulbis, được đặt theo tiểu thuyết gia người Mỹ, Ernest Hemingway. Đã có lúc, Gulbis suýt theo nghề diễn viên khi thuở nhỏ, anh từng xuất hiện trong một bộ phim do ông ngoại Uldis Pucitis làm đạo diễn. Song, có thể do chịu ảnh hưởng mạnh từ tố chất di truyền của ông nội Alvils, Gulbis chọn nghiệp thể thao. Và đó là quyết định đúng đắn.

Cuối năm 2009, Ernests Gulbis tham khảo ý kiến từ cựu số 1 thế giới, Marat Safin, về quyết định thuê HLV cho mình. Vốn rất thành công khi thi đấu dưới sự dẫn dắt của Hernan Gumy, Safin không ngần ngại khuyên Gulbis “tầm sư học đạo” vị HLV sinh năm 1972 này.

Và từ đó, lối chơi của Gulbis tiến bộ không ngừng, nhất là việc Gulbis biết phát huy tối đa lợi thế chiều cao bằng những quả giao bóng sấm sét. Tháng 2.2010, tức chỉ 5 tháng sau khi được huấn luyện dưới bàn tay Gumy, Gulbis giành được danh hiệu ATP đầu tiên trong sự nghiệp khi chiến thắng tại Delray Beach (Florida). Không lâu sau, Gulbis nổi lên như một hiện tượng trên sân đất nện khi loại Federer tại Rome Masters và thi đấu ngang ngửa với Nadal trong trận bán kết giải. Ở Madrid Masters diễn ra đầu tháng 5, Gulbis vào đến tứ kết.

Khi thi đấu trên sân, Gulbis luôn được xem là một “danh hài” cho khán giả bởi phát ngôn hóm hỉnh của mình. Một trong những câu nói gây nhiều sự chú ý nhất của tay vợt trẻ 22 tuổi người Latvia là ở giải Rome Masters sau khi anh đánh bại Roger Federer. “Tôi đã muốn vãi ra chân ngay tại đây… thật sự xin lỗi vì ngôn ngữ của tôi”, Gulbis trả lời phỏng vấn như thế. Qua phát biểu trên, nhiều người sẽ nghĩ lầm Gulbis mới bập bẹ học tiếng Anh. Song, ít ai biết được anh có thể nói được tiếng Latvia, Nga, Anh và cả một chút tiếng Đức.

Mới đây, Gulbis đã bị cảnh sát tại Stockholm (Thụy Điển) bắt giam vì gạ gẫm một cô gái bán hoa. Thay vì tỏ ra sợ sệt và xấu hổ trong khoảng thời gian bị nhốt sau song sắt, Gulbis lại xem đó là một trải nghiệm mới. “Khoảng thời gian bị bắt giam thật tuyệt. Tôi nghĩ mọi người nên vào tù một lần trong đời”, nguồn tin tại Thụy Điển trích lời anh.

Mọi lúc mọi nơi, sự đùa giỡn luôn được Gulbis thể hiện. Chính yếu tố lạc quan nơi chàng trẻ này sẽ là vũ khí nguy hiểm của anh tại Roland Garros sắp tới. “Tôi chỉ muốn chứng minh mình có thể đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Đừng nói đến tiền bạc và sự nổi tiếng, đó chẳng phải thứ tôi quan tâm”.

Hơn hết, khi Gulbis vào trận với tâm lý thoải mái và khát khao chiến thắng là điều duy nhất tồn tại trong suy nghĩ, anh sẽ trở thành một tay vợt rất đáng gờm. Tại Roland Garros, chắc chắn sự hóm hỉnh của Gulbis sẽ giúp anh trở thành “ngựa ô” thú vị.

Khó có bất ngờ ở ngày 24.5

Do chỉ phải gặp những đối thủ dưới cơ ở vòng 1, ngày thi đấu thứ 2 của giải được dự đoán sẽ “trời êm bể lặng”. Trước một Peter Luczak kém xa về thứ hạng (hạng 71 thế giới), Federer nhiều khả năng chiến thắng dễ dàng. Tương tự, một Gianni Mina không mấy tên tuổi khó lòng tạo được cú sốc trước Rafael Nadal. Có chăng bất ngờ sẽ là cuộc so tài giữa Andy Murray và Richard Gasquet. Gasquet vừa được tiếp thêm sức mạnh tinh thần khi lên ngôi tại giải Nice Open. Đây hứa hẹn sẽ là trận đấu rất hấp dẫn và chứa đựng nhiều bất ngờ.

Ở đơn nữ, Serena Williams sẽ chạm trán Stefanie Voegele trong ngày ra quân. Trong khi đó, Justine Henin có trận so tài với Tsvetana Pironkova. Nhiều khả năng, chiến thắng sẽ thuộc về Serena và Henin ở vòng đấu này.
P.N

Một số trận đáng chú ý

Nam: Roger Federer - Peter Luczak; Andy Murray - Richard Gasquet; John Isner - Andrey Golubev; Andy Roddick - Jarkko Nieminen; Novak Djokovic - Evgeny Korolev; Rafael Nadal - Gianni Mina

Nữ: Serena Williams - Stefanie Voegele; Maria Sharapova - Ksenia Pervak; Jie Zheng - Ekaterina Bychkova; Samantha Stosur - Simona Halep; Jelena Jankovic - Alicia Molik; Dinara Safina - Kimiko Date Krumm

Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.