Hoàng Thiên có thể dự tiếp 3 Grand Slam trẻ

15/02/2011 08:51 GMT+7

Giấc mơ theo đuổi làng quần vợt chuyên nghiệp của tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên còn nhiều cam go, nhưng con đường phía trước vẫn đang rộng mở.

Hoàng Thiên hứa hẹn sẽ trở thành niềm tự hào của quần vợt VN trong năm 2011 - Ảnh: Bạch Dương

Giấc mơ theo đuổi làng quần vợt chuyên nghiệp của tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên còn nhiều cam go, nhưng con đường phía trước vẫn đang rộng mở.

Hôm qua, tài năng 16 tuổi của quần vợt VN Nguyễn Hoàng Thiên đã trở về sau chuyến du đấu quốc tế đầu năm 2011 với kết quả khá khả quan: thắng một trận ở vòng loại giải trẻ Úc mở rộng; vào bán kết đơn nam và vô địch đôi nam giải U.18 New Zealand (nhóm 4).

Hoàng Thiên chia sẻ: “Được thi đấu với nhiều tay vợt trẻ có thứ hạng cao đã giúp tôi rất nhiều trong việc hoàn thiện mình. Tôi còn phải học hỏi thêm nhiều điều, chẳng hạn như phân phối sức, quả giao bóng, cú đánh trái tay cũng như khả năng phản xạ trên lưới, tất cả cần phải nỗ lực cải thiện rất nhiều trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Ngọc Minh (bố của Hoàng Thiên), người đã sát cánh cùng con trong chuyến du đấu vừa qua, cho biết thêm: “Việc Thiên lần đầu có mặt ở Grand Slam trẻ là niềm tự hào của gia đình nhưng chúng tôi không ảo tưởng bởi trên thế giới có hàng trăm tay vợt tập luyện, thi đấu thường xuyên và phát triển chuyên môn từng ngày, nếu ảo tưởng với hiện tại thì Thiên sẽ bị họ bỏ lại phía sau. Hơn nữa, thành tích trong môn quần vợt biến động rất nhanh. Chỉ cần lơ là và sai lầm là sẽ trả giá, tụt vài chục bậc là chuyện thường. Do vậy với thứ hạng trong top 300 hiện tại, Hoàng Thiên sẽ phải cố gắng nhiều hơn. Chúng tôi sẽ cùng các chuyên gia ngồi phân tích lại từng trận đấu vừa qua của Thiên, rút tỉa bài học kinh nghiệm một cách thấu đáo nhất, hạn chế lặp lại các sai lầm và tăng cường hơn nữa sức mạnh trong thi đấu”.

Cần thêm sự hỗ trợ

Dấu ấn đáng ghi nhận trong quá trình 6 năm theo đuổi quần vợt của Hoàng Thiên (từ năm 10 tuổi đến nay) chính là sự đầu tư quyết liệt từ gia đình. Hai năm trở lại đây, Sở VH-TT-DL TP.HCM có đầu tư thêm cho Hoàng Thiên thông qua Quỹ bảo trợ tài năng thể thao TP.HCM. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu ấn của sự đầu tư từ phía bộ môn, Liên đoàn Quần vợt VN.

Trước đây, những người có trách nhiệm với quần vợt VN từng đầu tư cho Ngô Việt Hà. Tay vợt này đã được Ủy ban Olympic VN đề xuất lên Ủy ban Olympic thế giới (IOC) nhận học bổng 600 USD/tháng (từ năm 2006 đến 2012). Sau khi nhận học bổng, Việt Hà chỉ tập huấn, thi đấu trong vòng chưa đầy 2 năm, sau đó định cư ở nước ngoài, không còn tham gia thi đấu cho quần vợt VN. Điều này gây lãng phí lớn, bởi việc được nhận học bổng này là mơ ước của tất cả các tay vợt trẻ VN mong muốn theo đuổi quần vợt chuyên nghiệp. Khi đó, họ có thêm kinh phí để gia nhập một trong những học viện quần vợt ở nước ngoài, thuê huấn luyện viên cũng như tăng cường tập huấn, du đấu.

Không chỉ là chuyện kinh phí, tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên cũng cần nhận được hỗ trợ về mặt thủ tục đăng ký thi đấu các giải quốc tế. Tiếc là ở VN hiện có quá ít người am hiểu về công tác trên. Hậu quả trước mắt là do làm thủ tục đăng ký thi đấu không đúng, tay vợt này từng bị xóa tên khỏi giải trẻ Úc mở rộng, sau đó chỉ được thi đấu bằng suất đặc cách.

Theo nhận định của 2 HLV người Pháp hiện dẫn dắt Hoàng Thiên - ông Tom Kindavong và ông Marcel Dominique Petit, nếu duy trì được vị trí trong top 300 trẻ thế giới như hiện nay, Hoàng Thiên sẽ đủ chuẩn dự tranh 3 Grand Slam trẻ còn lại trong năm 2011 gồm: giải Pháp mở rộng (cuối tháng 5, đầu tháng 6), giải Wimbledon (cuối tháng 6, đầu tháng 7) và giải Mỹ mở rộng (cuối tháng 8, đầu tháng 9).

Theo kế hoạch, ngày 25.2 Nguyễn Hoàng Thiên tiếp tục du đấu 4 giải trong vòng 1 tháng tại Thái Lan, Malaysia và Philippines; trong đó tay vợt này sẽ dự tranh 3 giải ở nhóm 1 và 1 giải ở nhóm 4. Vào tháng 4, Hoàng Thiên sẽ sang Pháp tập huấn, thi đấu cho đến cuối năm 2011. Đây là thời điểm mà 2 HLV người Pháp muốn hỗ trợ Hoàng Thiên tập luyện ở mặt sân đất nện.

“Thiên đã có được sự đầu tư mạnh mẽ từ gia đình, lại có năng khiếu và rất chịu khó nên tôi không lo về kỹ thuật. Dù thể hình không lý tưởng nhưng điều này không quyết định đến tài năng của một tay vợt. Điểm đáng chú ý của Thiên là rất cá tính, rất khát khao chiến thắng mỗi khi thi đấu. Thiên sẽ được huấn luyện nâng cao về chiến thuật cũng như sức bền ở những giải đấu đòi hỏi sự linh hoạt đấu pháp rất cao sắp tới” - HLV Tom Kindavong

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.