Hoàng Thiên trên đường trở thành chuyên nghiệp

10/01/2010 10:00 GMT+7

Niềm hy vọng quần vợt Việt Nam ở sân chơi quốc tế, tay vợt vừa bước sang tuổi 15 Nguyễn Hoàng Thiên đang có những khởi đầu suôn sẻ trên con đường đi theo quần vợt chuyên nghiệp.

Niềm hy vọng quần vợt Việt Nam ở sân chơi quốc tế, tay vợt vừa bước sang tuổi 15 Nguyễn Hoàng Thiên đang có những khởi đầu suôn sẻ trên con đường đi theo quần vợt chuyên nghiệp.

Thành tích cũng như thứ hạng hiện tại Hoàng Thiên có được đang làm những người hâm mộ quần vợt nước nhà khấp khởi vui mừng. Tuy nhiên từng đó vẫn chưa đủ để khẳng định Hoàng Thiên sẽ thành công bởi muốn lên chuyên là chuyện không dễ thực hiện một sớm một chiều. Hoàng Thiên và gia đình tay vợt này  hiểu điều đó, những người am hiểu quần vợt cũng không ngoại lệ…

Cần nhà tài trợ đúng nghĩa...

Tay vợt cựu vô địch quốc gia Trần Đức Quỳnh, hiện là HLV tuyển quần vợt Becamex Bình Dương chia sẻ: “Ở độ tuổi của mình, Hoàng Thiên đang có nhiều cơ hội để tiến xa. Đó là sự quan tâm đầu tư của gia đình, năng khiếu bẩm sinh cùng  với sự tiến bộ về chuyên môn. Tuy nhiên những thuận lợi đó vẫn chưa đủ. Thiên cần được sự quan tâm của xã hội thông qua một hoặc nhiều nhà tài trợ. Gia đình Thiên có giàu đi chăng nữa cũng khó lo đủ khoản kinh phí kếch sù để tay vợt này trang trải từ tập luyện cũng như những chuyến du đấu quanh năm, nếu tay vợt này muốn đi theo chuyên nghiệp. Tôi lấy điển hình như tay vợt tài năng số 1 châu Á một thời là Paradorn. Ngay ở tuổi 15, khi tài năng vừa phát lộ anh ta đã được nhãn hiệu FILA tài trợ đến 5 triệu USD trong 6 năm. Đó không chỉ là tiền mà còn là liều thuốc tinh thần để Paradorn thực hiện giấc mơ theo đuổi quần vợt chuyên nghiệp. Và chúng ta đã thấy một tay vợt châu Á làm điều kỳ diệu trong làng quần vợt nhà nghề khi lọt vào top 10: Paradorn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Minh (ba Hoàng Thiên) cho biết: “Gia đình có tiền nhưng để lo hết cho Thiên cũng là gánh nặng lớn. Vả lại những tay vợt nổi tiếng đều có những nhà tài trợ đi cùng. Điều tôi quan tâm là cách thức tài trợ. Một số doanh nghiệp trong nước có đặt vấn đề tài trợ cho Hoàng Thiên với số tiền lên tới gần nửa tỷ một năm nhưng lại kèm điều kiện Thiên phải về thi đấu cho địa phương có doanh nghiệp đó đóng trên địa bàn. Gia đình không đồng ý bởi ở lứa tuổi của mình, Thiên cần được tập luyện ở môi trường chuyên nghiệp và nhất là không bị áp lực tâm lý khi vướng vào những tài trợ như vậy. Tôi được biết có VĐV, ngay cả trong nước như Nguyễn Tiến Minh (cầu lông) vẫn được tài trợ từ Victor hay Becamex Bình Dương nhưng không phải đầu quân thi đấu cho hai đơn vị này, đó mới là cách tài trợ chuyên nghiệp”.

Và người quản lý giỏi

Cũng theo HLV Trần Đức Quỳnh, để tiến xa trong sự nghiệp, Nguyễn Hoàng Thiên phải có một người quản lý giỏi. Đó là người chịu trách nhiệm tìm HLV giỏi, tìm và quản lý tài trợ đồng thời đề ra mục tiêu dài hạn nhằm giúp Thiên tiến sâu. Gia đình Hoàng Thiên, dù có đam mê, lo lắng cho con cũng không thể đủ chuyên môn (đào tạo qua trường lớp hẳn hoi) lẫn kinh nghiệm để làm vai trò quản lý.

Bản thân ông Nguyễn Ngọc Minh cũng đồng tình: “Gia đình đang ráo riết nhờ người quen ở nước ngoài tìm người quản lý cho Thiên. Quả thật, để tìm một HLV giỏi đã khó, tìm người quản lý giỏi càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh trình độ quần vợt VN quá kém so với thế giới”.

* Làm việc với nhà tài trợ Wilson. Hôm nay, công ty sản xuất dụng cụ thể thao Wilson (Mỹ) sẽ làm việc với Thiên và gia đình tay vợt này về việc tài trợ. Trước đây, Thiên có nhận được tài trợ của Wilson tại VN thông qua công ty Thu Sports, chủ yếu là sản phẩm. Với những thành tích nổi bật gần đây, tổng công ty Wilson đang hướng đến việc tài trợ dài hạn.

* Sở VH-TT-DL TP.HCM lo chi phí du đấu. Theo thông tin từ bộ môn quần vợt TP.HCM, trong năm 2010, Thiên sẽ được Sở VH -TT-DL TP.HCM chi trả chi phí du đấu các giải quốc tế. Gia đình Hoàng Thiên (thông qua HLV) phải có kế hoạch về các giải đấu trình lên bộ môn, sau đó bộ môn sẽ trình lên Sở VH- TT-DL thông qua. Từ đầu năm 2010, Hoàng Thiên sẽ đấu 3 giải ở Oman và Qatar bằng kinh phí này. Đặc biệt là Thiên không ký hợp đồng nào với TP.HCM (từ trước đến nay) và ông Minh cho biết, tuy không ký hợp đồng nhưng gia đình sẽ không để Thiên thi đấu cho bất kỳ địa phương nào khác (ngoài TP.HCM).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.