Học ra học, chơi ra chơi

15/05/2010 09:37 GMT+7

Cây vợt 20 tuổi đến từ TP.HCM Trần Huy Bảo “thăng hoa” ở giải bóng bàn Đại hội TDTT toàn quốc khi lọt đến trận chung kết nội dung đơn nam và chỉ thúc thủ trước đàn anh Đoàn Kiến Quốc.

Trần Huy Bảo, á quân quốc gia 2010 - Ảnh: C.T.V

Cây vợt 20 tuổi đến từ TP.HCM Trần Huy Bảo “thăng hoa” ở giải bóng bàn Đại hội TDTT toàn quốc khi lọt đến trận chung kết nội dung đơn nam và chỉ thúc thủ trước đàn anh Đoàn Kiến Quốc.

Huy Bảo đang tái hiện lịch sử cho bóng bàn nam TP.HCM sau 18 năm vắng mặt ở trận chung kết QG (lần cuối cùng là Trần Tuấn Anh vào năm 1992). Không chỉ thành công trên bàn bóng, Huy Bảo là một trong những tay vợt hiếm hoi của bóng bàn VN thành công trên đường học vấn khi hiện là sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Học

Trần Huy Bảo cho biết: “Từ trước đến nay tôi luôn xác định học văn hóa để lo cho tương lai là mục tiêu chính, bóng bàn chỉ là niềm đam mê. Nếu gọi là nghề, bóng bàn chỉ là nghề tay trái. Chỉ khi sắp xếp được chuyện học, tôi mới tập trung vào niềm đam mê của mình”.

Vì lẽ đó mà song song với việc chơi bóng bàn, Huy Bảo luôn là một học sinh giỏi trên ghế nhà trường. Thời học cấp 2, năm nào anh cũng đạt thành tích học sinh giỏi tại trường Nguyễn Du (quận 1). Lên cấp 3, khi tài năng bóng bàn phát lộ với hàng loạt chiến tích ở giải trẻ toàn quốc và được xem là thần đồng bóng bàn VN, Huy Bảo vẫn không quên tập trung cho mục tiêu số 1 của mình. Anh thi đậu vào trường chuyên Lê Hồng Phong và luôn duy trì thành tích học tập khá, giỏi.

Không vào ĐTQG

Thành tích ấn tượng tại đại hội của Bảo làm BHL ĐTQG đang suy tính việc gọi anh vào đội tuyển nhằm chuẩn bị cho các giải quốc tế của bóng bàn VN trong thời gian tới. Trao đổi với chúng tôi, Huy Bảo cho biết, dù chưa một lần được vào ĐTQG, tuy nhiên nếu được triệu tập, anh sẽ xin không vào. Lý do là nếu vào ĐT, anh sẽ phải đi tập huấn dài ngày trong khi mục tiêu lớn nhất của anh hiện tại là tốt nghiệp đại học.

Cũng vì tập trung cho việc học mà Huy Bảo sẵn sàng từ chối tham gia các chuyến tập huấn dài hạn của bóng bàn TP.HCM tại Trung Quốc. Năm 2008, Huy Bảo tạm gác bóng bàn để theo đuổi giấc mơ trở thành bác sĩ hay ít ra cũng là thạc sĩ kinh tế. Cuối cùng Huy Bảo cũng thực hiện được một trong hai giấc mơ của mình khi thi đậu vào Đại học Kinh tế TP.HCM. Chọn ngành Tài chính - doanh nghiệp để theo đuổi, chàng trai có cặp kính cận dày cộp này  tự tin vào khả năng thành công của mình một mai này sau khi tốt nghiệp.

Chơi

Huy Bảo cho biết một khi đã xác định rõ ràng mục tiêu, mình sẽ không bị lấn cấn trong đầu, dễ dẫn đến hậu quả học không xong mà chơi bóng bàn cũng chẳng tới đâu. Anh chấp nhận thiệt thòi hơn các cây vợt khác khi thời gian tập luyện ít hơn, không thể đi tập huấn nước ngoài dài ngày… Điều này khiến Huy Bảo chững lại trong thời gian khá dài, nhất là trong giai đoạn anh tập trung học thi đại học vào năm 2008. Đó cũng là thời gian mà Huy Bảo mỗi khi tới giải vẫn ra thi đấu nhưng lại thua tan tác trước các cây vợt được đánh giá thấp hơn và từng thất bại trước anh.

Năm 2009 đánh dấu sự trở lại của Huy Bảo khi anh có nhiều thời gian luyện tập hơn. Mặc cho những lấn cấn trong nội bộ BHL cũng như bộ môn bóng bàn TP.HCM khiến trưởng bộ môn Nguyễn Thị Lành rời ghế, Trần Huy Bảo cùng đồng đội vẫn chuyên tâm tập luyện với mục tiêu tập trung vào Đại hội TDTT toàn quốc lần này. Khi có nhiều thời gian cho bóng bàn, ngay lập tức Huy Bảo gây ấn tượng trở lại. Điển hình là ở giải 12 cây vợt xuất sắc cuối năm 2009, Huy Bảo, dù đến với giải bằng suất dự bị nhưng đoạt hạng 4 cá nhân. Một trong những bại tướng của anh tại giải là tuyển thủ Đinh Quang Linh. Trước kia ở ĐTQG, ngoại trừ Đoàn Kiến Quốc, Huy Bảo đã thắng Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Nam Hải, Phan Huy Hoàng.

Trần Huy Bảo thừa nhận, một chút may mắn trong bốc thăm cùng với tâm lý thoải mái là nguyên nhân giúp anh có được thành tích tốt ở nội dung đơn nam tại đại hội lần này. Huy Bảo lần lượt vượt qua Cao Dũng (Khánh Hòa), Trọng Hiếu (Vĩnh Long), Dương Văn Nam (Quân đội), sau đó có chiến thắng ngoạn mục trước cây vợt đang có phong độ rất tốt là Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội) để vào tranh ngôi vô địch với Đoàn Kiến Quốc. Cựu HLV ĐTQG Nguyễn Trọng Trúc cho biết: “Huy Bảo đã tái lập lịch sử cho bóng bàn nam TP.HCM sau 18 năm chờ đợi nhờ vào bản lĩnh thi đấu vững vàng; lối tấn công phải, trái của Huy Bảo ngày càng hoàn thiện cộng với khả năng giao bóng tấn công khó chịu”.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.